Multimedia Đọc Báo in

Liên kết nhà trường và doanh nghiệp - hướng đi hiệu quả

09:12, 19/07/2019

Liên kết với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho sinh viên sau khi ra trường là yếu tố then chốt, xu thế và là việc làm cần thiết, góp phần thu hút thí sinh đầu vào, nâng cao chất lượng giáo dục… Đây là cách làm hay mà Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã và đang thực hiện trong những năm gần đây.

Tình trạng học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường không xin được việc làm đã trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Thế nhưng thông qua Ngày hội việc làm được lồng ghép trong lễ trao bằng tốt nghiệp hằng năm, nhiều sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk chưa kịp cầm tấm bằng tốt nghiệp đã được doanh nghiệp đến tận trường tư vấn, giới thiệu và tuyển vào làm tại đơn vị.

Trong lễ trao bằng và Ngày hội việc làm mới tổ chức đầu tháng 7 năm nay, có 5 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trực tiếp đến tham gia tuyển dụng lao động với gần 1.500 vị trí việc làm. Khu vực tuyển dụng của Công ty TNHH Ô tô - xe máy Trung Thạch (huyện Ea Kar) nhận được nhiều sự quan tâm của sinh viên đến tìm hiểu và xin việc làm. Nộp đơn xin ứng tuyển vào vị trí sửa chữa xe máy, em Ngọc Văn Nhân chia sẻ: “Ngày hội việc làm là hoạt động thiết thực với sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường như chúng em. Bởi trên thực tế hiện nay, để tìm được một công việc đúng chuyên ngành đã học và phù hợp với mong muốn của bản thân là rất khó. Em hy vọng mình sẽ được nhận vào làm việc tại Công ty để sớm ổn định cuộc sống”.

Đông đảo sinh viên đến tìm hiểu và nộp đơn xin việc tại Ngày hội việc làm năm 2019 do Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk tổ chức.
Đông đảo sinh viên đến tìm hiểu và nộp đơn xin việc tại Ngày hội việc làm năm 2019 do Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk tổ chức.

Ở khu vực tuyển dụng của Công ty TNHH HwaSueng Vina (tỉnh Đồng Nai), sau phần giới thiệu về Công ty, vị trí việc làm, các chế độ chính sách và mức lương khá (lương thử việc ban đầu 7 triệu đồng/tháng), nhiều sinh viên đã bày tỏ mong muốn và đăng ký để được làm việc tại doanh nghiệp. Theo anh Đoàn Minh Nhật (đại diện Công ty đến tuyển dụng), sau khi tìm hiểu và biết được chất lượng đào tạo của nhà trường khá tốt, đầu ra đạt chuẩn nghề nghiệp nên đến với Ngày hội việc làm lần này, đơn vị dự sẽ tuyển khoảng 50 lao động về làm tại Công ty. Hy vọng đây sẽ là đội ngũ nhân lực trẻ, có trình độ chuyên môn, nhiệt huyết và có cái tâm với nghề để cùng xây dựng Công ty phát triển bền vững.

Thạc sĩ Hoàng Minh Cương - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk cho biết: “Ngày hội việc làm là hoạt động được nhà trường tổ chức vào dịp trao bằng tốt nghiệp hằng năm để giúp sinh viên tiếp nhận và trao đổi thông tin cần thiết, bổ ích về cơ hội nghề nghiệp, điều kiện tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, các em có thể tìm được việc làm phù hợp hoặc có được sự định hướng, chuẩn bị cần thiết trước khi tham gia vào thị trường lao động”.

Hiện nay nhà trường đã ký kết biên bản hợp tác toàn diện với những doanh nghiệp lớn như: Công ty Cổ phần chế tạo giàn khoan dầu khí – PV Shipyard (TP. Vũng Tàu), Công ty TNHH HwaSueng Vina (tỉnh Đồng Nai); đồng thời liên kết với các cơ sở sửa chữa ô tô, thiết bị điện tử, điện lạnh… nhằm tăng cường sự hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, giải quyết việc làm cho sinh viên. Nhờ đó, sau khi tốt nghiệp ra trường có khoảng 80% học sinh sinh viên tìm được việc làm ngay; riêng hai nghề hàn và cắt gọt kim loại thường không đủ cung cấp nhân lực theo nhu cầu của xã hội, thậm chí nhiều cơ sở đã đến liên hệ tuyển dụng khi học sinh đang còn trên ghế nhà trường.

Đại diện Công ty TNHH Ô tô - Xe máy Trung Thạch tư vấn, giới thiệu vị trí việc làm cho sinh viên vừa tốt nghiệp.
Đại diện Công ty TNHH Ô tô - Xe máy Trung Thạch tư vấn, giới thiệu vị trí việc làm cho sinh viên vừa tốt nghiệp.

Có thể nói, việc liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp đã mang lại nhiều lợi ích cho đôi bên, bởi nó không chỉ dừng lại ở vấn đề nhà trường tìm được chỗ thực hành cho sinh viên, xin học bổng mà còn hướng tới việc giúp sinh viên có cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Về phía doanh nghiệp cũng được hưởng lợi rất nhiều từ mô hình như: có cơ hội theo dõi và tuyển chọn được những sinh viên giỏi, có năng lực thực tế phù hợp với yêu cầu của mình, không phải tốn nhiều thời gian để đào tạo lại. Trong bối cảnh hiện nay, xu hướng liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp trong đào tạo nghề được coi là giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục và thị trường lao động.

Theo số liệu thống kê của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk, đến nay đơn vị đã thiết lập được mối quan hệ với gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đưa sinh viên đi thực tập sản xuất và giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.