Multimedia Đọc Báo in

Những việc làm thiết thực của các cấp Công đoàn TX. Buôn Hồ

08:49, 27/07/2019

Để bảo đảm quyền lợi cũng như chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Buôn Hồ đã phát huy được vai trò là trung tâm tập hợp, đoàn kết đoàn viên với nhiều hoạt động mang tính nhân văn, có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Một trong những hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã tham gia là Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn. Chương trình đã giúp rất nhiều gia đình đoàn viên, CNVCLĐ “an cư", yên tâm lao động sản xuất.

Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Liễn, đoàn viên công đoàn cơ sở (CĐCS) phường An Bình có hoàn cảnh rất khó khăn. Chị làm tạp vụ, còn chồng là bảo vệ nên thu nhập không đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày và chăm lo cho 5 người con. Cả gia đình phải chen chúc nhau trong căn nhà cũ tạm bợ.  Qua khảo sát, năm 2018 LĐLĐ thị xã hỗ trợ gia đình chị 30 triệu đồng từ Chương trình xây dựng nhà Mái ấm công đoàn, CĐCS phường huy động hỗ trợ 20 triệu đồng, anh em dòng họ giúp thêm 20 triệu đồng và ngày công để xây dựng căn nhà mới rộng hơn 40 m2.

Lãnh đạo LĐLĐ thị xã Buôn Hồ bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình chị Nguyễn Thị Liễn, đoàn viên  công đoàn cơ sở phường An Bình, thị xã Buôn Hồ.
Lãnh đạo LĐLĐ thị xã Buôn Hồ bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình chị Nguyễn Thị Liễn, đoàn viên công đoàn cơ sở phường An Bình, thị xã Buôn Hồ.

Ông Phan Hoàng Sơn, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Buôn Hồ cho biết, Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn được triển khai từ năm 2008 đến nay. Để thực hiện hiệu quả chương trình này, LĐLĐ thị xã đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức tuyên truyền, vận động, thu hút được sự nhiệt tình hưởng ứng của các cơ quan, doanh nghiệp và đông đảo CNVCLĐ trên địa bàn. Với tinh thần tương trợ, cùng giúp nhau vượt khó, mỗi đoàn viên, CNVCLĐ đã đóng góp tối thiểu 5.000 đồng/người/tháng vào quỹ Mái ấm công đoàn. Một số CĐCS còn vận động, hỗ trợ tiền, ngày công, vật liệu; bạn bè, người thân, anh em gia đình cũng giúp đỡ thêm để đoàn viên xây dựng ngôi nhà khang trang hơn. Trung bình mỗi năm, LĐLĐ thị xã Buôn Hồ vận động được khoảng 140 - 160 triệu đồng quỹ Mái ấm công đoàn, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa từ 5-7 căn nhà cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn về nhà ở.

Không chỉ hưởng ứng những chương trình, hoạt động do LĐLĐ thị xã triển khai, mỗi công đoàn cơ sở trên địa bàn thị xã còn có những việc làm thiết thực nhằm trợ giúp đoàn viên khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo. Đơn cử như trường hợp cô Nguyễn Thị Thọ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (phường Đạt Hiếu) đã gần 19 năm chống chọi với căn bệnh lupus ban đỏ thì cũng chừng ấy năm cô nhận được sự đồng hành, sẻ chia của đoàn viên, giáo viên, CĐCS nhà trường và LĐLĐ thị xã. Cô Thọ đã trải qua ba lần phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối với kinh phí khoảng 200 triệu đồng; hằng tháng đều phải đi tái khám lấy thuốc.

Chia sẻ khó khăn đó, CĐCS nhà trường đã vận động đoàn viên đóng góp hỗ trợ kinh phí cho cô điều trị bệnh, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, bố trí giáo viên dạy thay... “Tình cảm ấm áp và sự quan tâm, giúp đỡ thiết thực của tổ chức công đoàn, đoàn viên, giáo viên nhà trường đã giúp tôi cảm thấy ấm lòng và thêm nghị lực chống chọi với bệnh tật”, cô Thọ chia sẻ.

Từ sự hỗ trợ của quỹ Mái ấm công đoàn, gia đình anh Trần Quốc Khánh, đoàn viên CĐCS cơ quan chính quyền thị xã Buôn Hồ đã xây dựng được căn nhà mơ ước.
Từ sự hỗ trợ của quỹ Mái ấm công đoàn, gia đình anh Trần Quốc Khánh, đoàn viên CĐCS cơ quan chính quyền thị xã Buôn Hồ đã xây dựng được căn nhà mơ ước.

Để chăm lo lợi ích cho đoàn viên và người lao động, ngoài chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở, thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hỗ trợ CNVCLĐ vay vốn phát triển kinh tế, LĐLĐ thị xã Buôn Hồ còn hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; đối thoại với người lao động; ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể...

Bên cạnh đó, LĐLĐ thị xã Buôn Hồ đã chủ trì thành lập các đoàn giám sát về việc chấp hành pháp luật lao động và vệ sinh an toàn lao động nhằm kịp thời kiến nghị, hướng dẫn cách khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động... Theo ông Phan Hoàng Sơn, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Buôn Hồ, việc quan tâm, triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động đã tiếp thêm động lực để người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Từ năm 2018 đến nay, các CĐCS trên địa bàn thị xã đã vận động được 2,4 tỷ đồng quỹ Đoàn kết tương trợ cho gần 600 CNVCLĐ vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 10 căn nhà Mái ấm công đoàn với kinh phí 270 triệu đồng; trao tặng hơn 1.000 suất quà cho CNVCLĐ...

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.