Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui đêm hè

11:08, 29/07/2019

Với mục tiêu đem đến những thông tin thiết thực và trải nghiệm thú vị cho người dân, vừa qua Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh đã tổ chức buổi chiếu phim lưu động tại buôn Niêng 1, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn.

Theo đó, buổi chiếu phim bắt đầu từ 19 giờ đến gần 22 giờ với những nội dung hữu ích về kỹ năng sống phòng chống đuối nước ở trẻ em; chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về tín dụng và phim giải trí. Những thước phim chân thật, tập trung vào các vấn đề nóng liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân đã thu hút sự quan tâm của bà con.

Chẳng hạn, phóng sự phòng chống đuối nước ở trẻ em đã cung cấp thông tin cảnh báo về nguy cơ xảy ra đuối nước ở vùng nông thôn và cách phòng tránh; quy trình sơ cứu khi có người bị đuối nước. Hay như bộ phim “Tín dụng đen giăng bẫy người nghèo" đã cung cấp những thông tin liên quan đến các hình thức hoạt động tín dụng đen “cho vay trả góp” trên địa bàn với mức tính lãi khủng lên đến 300%/năm khiến nhiều gia đình không trả được nợ, bị các đối tượng đòi nợ thuê ném sơn, mắm tôm vào nhà phải bỏ trốn. Nhiều gia đình không chịu được áp lực buộc phải bán ruộng, bán nhà để trả nợ. Do đó, nếu có nhu cầu vay tiền, người dân nên liên hệ cơ sở tín dụng hợp pháp của Nhà nước như ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân hoặc thông qua sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã, Hội Phụ nữ... để vay vốn sản xuất. Khi phát hiện các nhóm đối tượng hoạt động liên quan đến tín dụng đen, bà con cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh kịp thời...

Đông đảo người dân buôn Niêng 1 đến sân nhà văn hóa cộng đồng buôn xem chiếu bóng.
Đông đảo người dân buôn Niêng 1 đến sân nhà văn hóa cộng đồng buôn xem chiếu bóng.

Trưởng buôn Niêng 1 Y Kim cho biết, toàn buôn có 291 hộ thì 275 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước mà đời sống của người dân trong buôn được cải thiện. Tuy nhiên, nguồn thu của của bà con chủ yếu từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, trong khi đó những năm gần đây thời tiết diễn biến bất thường, giá cả nông sản liên tục giảm đã đẩy nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Trên địa bàn buôn đã xuất hiện các tờ rơi cho vay tiền với thủ tục đơn giản, chỉ cần sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe... của các tổ chức tín dụng đen. Do đó, bộ phim tư liệu về tín dụng đen đã giúp bà con thấy rõ hình thức cho vay nặng lãi này. Để bà con hiểu hết ý nghĩa hai bộ phim nói trên, ông đã được đội chiếu phim tóm lược nội dung, sau đó phiên dịch sang tiếng Êđê để truyền đạt lại cho bà con trong buôn.

Sau khi kết thúc phần chiếu phim tư liệu tuyên truyền, đoàn chiếu bóng chuyển sang phim thiếu nhi Cậu bé rừng xanh kể về chú bé Mowgli trong hành trình khám phá bản thân với sự trợ giúp của báo đen Bagheera và gấu Baloo được các em nhỏ rất thích thú. Không chỉ các em nhỏ mà buổi chiếu phim lưu động còn để lại nhiều dư vị ngọt ngào cho những người lớn tuổi trong buôn. Bà H’Hem cho biết, năm nay bà gần 60 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên bà đi xem chiếu bóng. Xem phim tập trung qua màn ảnh rộng với nhiều người trong buôn tại nhà văn hóa cộng đồng khiến bà rất vui, bởi các bộ phim khá hữu ích và thú vị. Bà đã hiểu hơn về chính sách pháp luật của Nhà nước và mong có thêm nhiều buổi chiếu phim như thế này, với các nội dung phong phú hơn.

Đoàn chiếu phim chuẩn bị máy móc để chiếu phim lưu động tại buôn Niêng 1.
Đoàn chiếu phim chuẩn bị máy móc để chiếu phim lưu động tại buôn Niêng 1.

Theo Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh, việc tổ chức chiếu phim lưu động tưởng chừng khá đơn giản nhưng lại là nỗ lực lớn của những người trong ngành, bởi đội chiếu phim lưu động phải chuyên chở trang thiết bị đến những vùng sâu, vùng xa trong tỉnh bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe ô tô, xe máy, xe cày... Đây là hoạt động hướng về cơ sở, không chỉ giúp người dân nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, mà còn là dịp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giáo dục pháp luật cho người dân ở vùng sâu, vùng xa một cách thiết thực. Riêng trong dịp hè 2019, Trung tâm phối hợp với Huyện Đoàn các địa phương triển khai 100 buổi chiếu phim tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.