Multimedia Đọc Báo in

Sẻ chia và lan tỏa

08:58, 18/07/2019

15 năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh phát triển cả về số lượng và chất lượng, không chỉ cung cấp đủ máu cấp cứu, điều trị cho các bệnh viện trong tỉnh mà còn hỗ trợ một phần cho Viện Huyết học truyền máu Trung ương.

Cứ đến kỷ niệm ngày thành lập hằng năm, Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh Đắk Lắk lại tổ chức Ngày hội HMTN, xem đó như một “món quà sinh nhật” đầy ý nghĩa. Năm nay là năm thứ 9 liên tiếp tổ chức, Ngày hội với thông điệp “Tôi yêu sự sẻ chia” đã thu hút hơn 300 tình nguyện viên là cán bộ, nhân viên ngân hàng, đối tác và khách hàng thân thiết tham gia, thu được gần 120 đơn vị máu.

Từ những lần tham gia tại đơn vị và địa phương, đến nay anh Trần Minh Phúc, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á Cư M’gar đã tham gia hiến máu được 10 lần. Anh còn là một tuyên truyền viên đắc lực về hoạt động HMTN, giúp bạn bè, đồng nghiệp và khách hàng hiểu đúng hơn về ý nghĩa cao đẹp của hành động hiến máu để từ đó cùng tự nguyện tham gia. Anh Phúc chia sẻ, bất cứ ai có sức khỏe tốt cũng nên tham gia HMTN vì việc làm này không ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân mà lại giúp được rất nhiều người bệnh trong cơn hiểm nghèo cần máu cấp cứu.

Người dân TP. Buôn Ma Thuột tham gia hiến máu tình nguyện.
Người dân TP. Buôn Ma Thuột tham gia hiến máu tình nguyện.

Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh Đắk Lắk hay anh Trần Minh Phúc chỉ là 2 trong số rất nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã góp sức làm cho phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Với tinh thần "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", những năm qua, số người tình nguyện hiến máu và số đơn vị máu hiến được trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng lên.

Theo bà Nguyễn Thị Phi Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, nếu như năm 2003 - năm đầu tiên có phong trào HMTN ở địa phương, toàn tỉnh chỉ tiếp nhận được 694 đơn vị máu, đạt gần 27% kế hoạch năm, còn lại 73% lượng máu cần để cấp cứu, điều trị cho người bệnh là của những người bán máu chuyên nghiệp, thì từ 2004 cho đến nay lượng máu tiếp nhận luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, đảm bảo đủ máu cho cấp cứu và điều trị của các bệnh viện trong tỉnh và không còn người bán máu chuyên nghiệp. Trong 15 năm qua, toàn tỉnh đã vận động được trên 165.000 người tham gia đăng ký hiến máu, tiếp nhận trên 163.000 đơn vị máu, đạt 134% kế hoạch cả giai đoạn.

Tình nguyện viên Chương trình Hành trình đỏ năm 2019 tư vấn cho thanh niên huyện Cư M'gar về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện.
Tình nguyện viên Chương trình Hành trình đỏ năm 2019 tư vấn cho thanh niên huyện Cư M'gar về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện.

Để có được kết quả ấn tượng ấy, thời gian qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã tích cực tuyên truyền ý nghĩa sâu sắc của hoạt động HMTN trong cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị. Đồng thời mở rộng lực lượng HMTN đến mọi tầng lớp nhân dân, không chỉ học sinh, sinh viên mà thanh niên nông thôn, cán bộ công nhân viên, lực lượng vũ trang, con em đồng bào dân tộc thiểu số, người lớn tuổi... đều tích cực tham gia hiến máu, nhờ vậy đã tạo tính bền vững cho phong trào HMTN của tỉnh.

Đặc biệt, các “Ngân hàng máu sống” trên địa bàn tỉnh với trên 1.200 tình nguyện viên tham gia đã trở thành nguồn máu dự trữ kịp thời và hiệu quả nhất, giúp người bệnh vào cấp cứu ở các bệnh viện trong tỉnh vượt qua cơn nguy kịch. Nói như Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh H’Yim Kđoh: “Một hình tượng đẹp đầy tính nhân văn mà phong trào HMTN của địa phương đã tạo dựng được, đó là máu của đồng bào Kinh có thể truyền cho đồng bào Êđê, máu của đồng bào Êđê có thể truyền cho đồng bào Tày, Thái... Hình ảnh này đã thể hiện rõ nét tinh thần đoàn kết của đồng bào các dân tộc trong tỉnh”.

Trong giai đoạn 2019 - 2022, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phấn đấu tuyên truyền, vận động đạt 1,5% dân số tham gia HMTN, vượt chỉ tiêu Trung ương giao; xây dựng và mở rộng các loại hình câu lạc bộ hiến máu dự bị, câu lạc bộ người có nhóm máu hiếm tại các huyện, thị xã, thành phố…

 

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.