Multimedia Đọc Báo in

Tạo việc làm cho trẻ khuyết tật từ nghề làm đầu lân, sư, rồng truyền thống

08:52, 14/07/2019

Gia đình võ sư Taekwondo Nguyễn Thái (ở phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) chuyên làm đầu lân, sư, rồng truyền thống. Điều đáng quý là cơ sở của anh Thái đã đào tạo nghề và tạo công ăn việc làm cho nhiều trẻ em khuyết tật.

Hiện tại xưởng làm đầu lân, sư, rồng của anh Thái có 9 em đang làm việc, trong đó có 6 em bị khuyết tật câm điếc bẩm sinh. Các em đến từ nhiều địa phương khác nhau nhưng đa phần đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được anh đón từ Trường nuôi dạy trẻ khuyết tật Vi Nhân (TP. Buôn Ma Thuột) về dạy nghề miễn phí. Như trường hợp em Nguyễn Thị Hà (ở huyện Krông Ana) bị câm điếc bẩm sinh, bố mẹ đều làm nông nghiệp, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Từ khi được anh Thái dạy nghề và tạo công ăn việc làm, Hà đã có thu nhập phụ giúp gia đình.

Hay em Nguyễn Anh Triều cũng xuất thân từ gia đình nghèo ở huyện vùng biên Ea Súp. Anh Thái đã dạy nghề cho Triều, thấy em có năng khiếu vẽ rất đẹp nên anh giao cho công đoạn khó nhất là vẽ đầu lân, mắt rồng. Triều viết ra giấy chia sẻ: “Quê con nghèo, thầy Thái đã tạo công ăn việc làm cho chúng con, con rất biết ơn thầy Thái”.

 Em Nguyễn Thị Hà đang tô sơn cho đầu lân.
Em Nguyễn Thị Hà đang tô sơn cho đầu lân.

Các em học nghề ở đây đều được anh Thái dạy miễn phí và nuôi cơm trưa hằng ngày. Việc làm đầu lân sư rồng sẽ thực hiện theo từng công đoạn; công đoạn nào đòi hỏi tay nghề cao thì mức thù lao cao. Trung bình mỗi em được trả công khoảng 300.000 đồng/ngày công. Không chỉ dạy nghề, võ sư Nguyễn Thái còn dạy dỗ bảo ban các em như những đứa con trong gia đình, nhen nhóm trong các em lòng đam mê nghề nghiệp và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Anh Nguyễn Thái tại cơ sở sản xuất đầu lân, sư, rồng của gia đình.
Anh Nguyễn Thái tại cơ sở sản xuất đầu lân, sư, rồng của gia đình.

Anh Thái tâm sự: “Nhìn ánh mắt vô tư, hồn hậu của các em, tôi rất thương. Xuất thân là con nhà võ nên tôi muốn làm một việc tốt là tạo việc làm cho các em. Tôi luôn tự bảo mình cố gắng khắc phục khó khăn, nỗ lực dạy và chăm sóc giúp các em phát triển tốt, có thêm các kỹ năng nghề nghiệp để hòa nhập cộng đồng, vươn lên sống tốt”.

Tiến Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.