Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột quan tâm chăm lo công tác "Đền ơn, đáp nghĩa"

08:52, 29/07/2019

Những năm qua các cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã đẩy mạnh công tác "Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm cụ thể, góp phần từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người có công và gia đình chính sách.

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng

Đến thăm gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Võ Thị Hồng (phường Tân Hòa), chúng tôi cảm nhận được niềm xúc động của Mẹ cùng những người con khi nhắc nhớ những năm tháng chiến đấu hào hùng, nhất là sự hy sinh, mất mát của gia đình. Có nỗi đau nào hơn khi hai lần nhận tin hai người con chưa tròn tuổi đôi mươi đã hy sinh trên chiến trường, nhưng Mẹ đã cố gắng vượt qua, lặng thầm lo toan nuôi nấng, chăm sóc 3 người con còn lại.

Cuộc sống còn những khó khăn, nhưng Mẹ ấm lòng khi luôn nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên của các cấp, các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương; được Ban Chỉ huy Quân sự thành phố nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Mới đây UBND phường Tân Hòa đã hỗ trợ 50 triệu đồng để Mẹ xây dựng ngôi nhà mới khang trang. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sỹ năm nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã đến thăm và tặng Mẹ một sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng, Ngân hàng Vietcom Bank cũng đến thăm, trao quà và số tiền 2 triệu đồng…

Những cống hiến thầm lặng của Mẹ VNAH Lê Thị Bé (xã Hòa Thuận) không chỉ là sự hy sinh của người chồng và hai người con trai trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, mà bản thân Mẹ trong những năm kháng chiến chống Mỹ đã cùng với các hộ dân kiên cường bám trụ, nuôi giấu cán bộ, xây dựng khu căn cứ địa cách mạng vững chắc. Công lao và sự đóng góp to lớn của Mẹ cho sự nghiệp cách mạng được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Mẹ luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền, được sống trong sự yêu thương, sẻ chia cả về vật chất lẫn tinh thần của con cháu, xóm làng và các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp.

Cán bộ phường Tân Hòa đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Hồng.
Cán bộ phường Tân Hòa đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Hồng.

Không chỉ Mẹ Hồng, Mẹ Bé mà tất cả Mẹ VNAH hiện còn sống trên địa bàn thành phố (14 Mẹ) cũng thường xuyên được các cơ quan, đơn vị quan tâm, chăm sóc và nhận phụng dưỡng… Điều đó thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công, cũng là trách nhiệm của thế hệ hôm nay và mai sau đối với những hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sỹ và những người Mẹ VNAH.

Thiết thực giúp đỡ gia đình chính sách và người có công

Để góp phần giúp đỡ người có công, xoa dịu nỗi đau do chiến tranh để lại, thành phố đã đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm cụ thể như: chi trả chế độ chính sách đầy đủ; triển khai sâu rộng phong trào xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa; xây dựng quỹ tình nghĩa, nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách… Hoạt động này được các cấp, các ngành, đoàn thể và các tổ chức kinh tế xã hội và nhân dân hưởng ứng tích cực.

Cựu chiến binh Hoàng Văn Bình (thôn 5, xã Hòa Thuận) chia sẻ, trở về sau cuộc chiến tranh, ông vẫn mang trong mình vết thương mảnh pháo găm vào đầu, mỗi khi trái gió, trở trời lại đau buốt. Do ông hay đau ốm, sức khỏe kém nên cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn, nhiều năm vẫn ở trong ngôi nhà đã cũ nát. Năm 2018, được sự hỗ trợ kinh phí của Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh với số tiền 60 triệu đồng, gia đình ông đã có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới khang trang. Sự quan tâm thiết thực, giúp đỡ quý giá đó khiến gia đình ông hết sức xúc động, tự nhủ phải sống sao cho xứng đáng ...

Cựu chiến binh Hoàng Văn Bình, xã Hòa Thuận (thứ 2 từ phải sang) phấn khởi trong ngôi nhà mới.
Cựu chiến binh Hoàng Văn Bình, xã Hòa Thuận (thứ 2 từ phải sang) phấn khởi trong ngôi nhà mới.

Cũng như gia đình ông Bình, rất nhiều trường hợp người có công và gia đình đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ thiết thực trong cuộc sống. Nhằm thể hiện lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh - Liệt sỹ..., cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của thành phố thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công.

Theo bà Bùi Thị Phương Thảo, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, sự quan tâm của cấp cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp không chỉ giúp các đối tượng chính sách vơi bớt một phần khó khăn mà hơn hết còn là sự khích lệ, động viên các hộ gia đình chính sách, người có công thêm tin tưởng, mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, cũng  nhằm giáo dục thế hệ trẻ phát huy tinh thần cách mạng của cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại. 

Theo thống kê của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội TP. Buôn Ma Thuột, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 10.000 đối tượng chính sách và người có công, trong đó có 2.960 đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng với tổng số tiền trên 4,86 tỷ đồng/tháng.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.