Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Tar: Nhiều hoạt động bổ ích dành cho người già

08:20, 07/07/2019

Những năm qua, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của Hội người cao tuổi xã Ea Tar (huyện Cư M’gar) diễn ra hết sức sôi nổi, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, giúp hội viên sống vui, sống khỏe.

Đã thành thông lệ, cứ đều đặn vào mỗi buổi chiều hằng ngày, các thành viên của Hội người cao tuổi xã Ea Tar lại cùng nhau tập trung về sân bóng chuyền ở các thôn để tập luyện, chơi bóng chuyền hơi. Ai cũng hào hứng, nói cười rôm rả trên sân và cùng nhau thể hiện những pha bóng hay, đẹp mắt. Đây là môn thể thao được Hội triển khai từ tháng 3-2014, vì tính chất dành cho người cao tuổi nên bóng được làm bằng nhựa mềm, rất nhẹ, lưới thấp và sân nhỏ hơn sân bóng chuyền bình thường.

Từ khi được triển khai, môn thể thao này đã chứng tỏ sức hút của mình và thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Tính đến nay, Hội đã thành lập được 8 đội bóng chuyền hơi nam, nữ ở các thôn, buôn, với 65 cụ tham gia tập luyện thường xuyên. Bên cạnh tham gia để rèn luyện sức khỏe, đội bóng chuyền hơi của xã Ea Tar còn tổ chức đi giao lưu, thi đấu ở các giải trên địa bàn huyện và nhận được nhiều thành tích. Năm 2018, đội bóng chuyền hơi của xã đã đoạt giải Nhất nam và giải Ba nữ ở nội dung bóng chuyền hơi dành cho người cao tuổi của huyện Cư M’gar.

Môn bóng chuyền hơi  thu hút  đông đảo người cao tuổi  trên địa bàn xã Ea Tar  (huyện Cư M'gar) tham gia.
Môn bóng chuyền hơi thu hút đông đảo người cao tuổi trên địa bàn xã Ea Tar (huyện Cư M'gar) tham gia.

Cùng với môn bóng chuyền hơi, bộ môn thể dục dưỡng sinh (TDDS) đã và đang được nhiều người cao tuổi trên địa bàn xã quan tâm và tham gia tập luyện. Cứ vào ngày thứ bảy, chủ nhật và các buổi tối trong tuần, sau khi cơm nước xong xuôi, các hội trường thôn, buôn lại sáng đèn để người cao tuổi tập TDDS.

Bà Cao Thị Lý (62 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi thôn 1 (xã Ea Tar) cho biết, trước đây vào buổi tối mọi người thường hay đi bộ thể dục quanh các con đường, nhưng vì xe cộ thường xuyên đi lại, nhiều khi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nên đã chuyển sang tập TDDS. Từ khi tham gia hoạt động này, mọi người có thêm thời gian gặp gỡ, chia sẻ, trò chuyện cùng nhau. Tập TDDS cũng giúp tinh thần trở nên trẻ khỏe, nhiều người cao tuổi sau một thời gian tập luyện đã cải thiện được sức khỏe của mình, đẩy lùi bệnh tật.

Hiện tại, Hội người cao tuổi xã Ea Tar có 6 CLB dưỡng sinh với 70 thành viên. Các CLB thường xuyên duy trì tập luyện khơi dậy phong trào TDDS ở xã nhà. Từ hiệu ứng mà phong trào mang lại, hiện ngoài các CLB dưỡng sinh của người cao tuổi, đã có thêm 7/11 Chi hội phụ nữ của xã Ea Tar thành lập CLB, tổ dưỡng sinh, thu hút hàng chục chị em ở mỗi chi hội tham gia.

Bên cạnh phong trào thể dục, thể thao, Hội đã tập hợp những người có năng khiếu, yêu thích văn nghệ để thành lập nên CLB Đàn hát dân ca xã Ea Tar. Hiện tại CLB gồm 18 thành viên, đa số là các cụ đã lớn tuổi. Bà Vũ Thị Nhâm (69 tuổi, thành viên CLB Đàn hát dân ca) chia sẻ, tuy xa quê hương đã lâu nhưng những người con xa xứ nơi đây vẫn nhớ về quê hương, muốn lưu giữ hồn quê qua từng làn điệu chèo, câu quan họ. Mọi người thường xuyên tổ chức tập luyện, giao lưu không chỉ để biểu diễn ở những dịp quan trọng của địa phương mà còn hát để xua đi nỗi nhọc nhằn trong cuộc sống, vơi bớt nỗi nhớ quê hương. Nhiều cụ trong CLB còn tự chế tác nhạc cụ, sáng tác lời ca, viết kịch bản xây dựng hoạt cảnh để cho ra đời những tác phẩm âm nhạc đặc biệt, giúp thành viên CLB tập luyện, sinh hoạt với nhau và giới thiệu cho thế hệ trẻ sau này biết đến và học hỏi.

Các thành viên CLB Đàn hát dân ca xã Ea Tar biểu diễn trong một lần đi giao lưu cùng Hội người cao tuổi xã Cư Dliê M'nông (huyện Cư M'gar).
Các thành viên CLB Đàn hát dân ca xã Ea Tar biểu diễn trong một lần đi giao lưu cùng Hội người cao tuổi xã Cư Dliê M'nông (huyện Cư M'gar).

Ông Phạm Văn Hải, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Ea Tar cho biết, trong những năm gần đây, đời sống của người cao tuổi trên địa bàn xã đã có nhiều đổi thay. Mọi người đã thay đổi quan điểm sống, hướng tới mục tiêu sống vui, sống khỏe là chính, từ đó tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào của Hội. Điều đó không chỉ mang lại niềm vui lúc tuổi về già mà còn cải thiện được sức khỏe, để sống vui khỏe cùng con cháu.

Hội Người cao tuổi xã Ea Tar hiện có 505 hội viên, sinh hoạt tại 11 chi hội thôn buôn. 5 năm liền (từ năm 2013 đến năm 2018) Hội là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Hội người cao tuổi huyện Cư M’gar, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp từ Trung ương đến địa phương. Hiện tại, Hội Người cao tuổi của xã đang tích cực phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Tar để thành lập các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, qua đó cùng nhau phát triển mọi mặt về kinh tế, xã hội và sự gắn kết giữa các thế hệ trên địa bàn.

 

Nguyễn Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.