Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng về dân vận khéo

17:41, 26/08/2019

Chỉ trong vòng 3 tháng, người dân thôn 10, xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) đã tự nguyện đóng góp gần 4 tỷ đồng cùng hàng trăm ngày công lao động để bê tông hóa 7 km đường. Câu chuyện về công tác dân vận của Chi hội Phụ nữ thôn 10 đáng để các địa phương học tập, rút kinh nghiệm...

Trước đây, hầu hết các tuyến đường trong thôn 10, xã Ea Ktur đều là đường đất, nắng bụi, mưa lầy. Vì giao thông không thuận tiện nên việc giao thương, đi lại của người dân gặp không ít khó khăn. Người dân ít ra đường nên thiếu sự gặp gỡ, giao lưu để thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm; nạn trộm cắp vặt trong thôn thường xuyên xảy ra...

Chị Bùi Thị Tường, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 10 cho hay, trước đây cũng đã có một số ý kiến khởi xướng, kêu gọi đóng góp làm đường nhưng chưa thống nhất được bởi đa phần còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước. Thế nhưng, trong khi ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp thì phải đợi đến khi nào? Đây là câu hỏi đặt ra mà không ai có thể trả lời được. Và đó cũng là động lực thôi thúc chị Tường cùng Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ thôn 10 “phất cờ” kêu gọi người dân tham gia làm đường... 

Các hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 10,  xã Ea Ktur trên tuyến đường mới  được bê tông.
Các hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 10, xã Ea Ktur trên tuyến đường mới được bê tông.

Tháng 4-2019, Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ thôn 10 đã thống nhất xin ý kiến cấp ủy chi bộ và chủ động phối hợp với các chi hội, đoàn thể trong thôn triển khai ý tưởng vận động nhân dân đóng góp tiền làm đường. Phương pháp vận động nhân dân của chi hội là họp lấy ý kiến của tất cả các hộ dân trong thôn về chủ trương đóng góp. Hộ nào chưa thống nhất thì đến tận nhà động viên, tuyên truyền nhiều lần để họ hiểu về trách nhiệm cũng như ý nghĩa của việc làm đường giao thông nông thôn. Trong đó, vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và hội viên được phát huy tối đa.

 

“Chi hội Phụ nữ thôn 10, xã Ea Ktur đã thực hiện tốt vai trò tập hợp hội viên và đặc biệt là công tác dân vận khéo trong huy động sức dân. Đây là điểm sáng cần nhân rộng, bởi chưa có địa phương nào trong huyện mà trong khoảng thời gian ngắn đã có thể kêu gọi người dân đồng lòng đóng góp số tiền cao như vậy để làm đường giao thông”.

 

 
Chị Trần Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư Kuin

Điển hình như chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 10 đã tích cực đến từng hộ láng giềng để tuyên truyền, vận động đổ bê tông trục đường của xóm 2 dài 500 m. Khi các hộ thống nhất chủ trương, chị Thúy lên kế hoạch họp bàn cách triển khai. Mỗi hộ có đất hai bên trục đường đều đóng 5 triệu đồng và cộng thêm 460.000 đồng trên mỗi mét ngang mặt tiền của nhà mình. Người dân trong xóm cử đại diện thu tiền, liên hệ mua vật liệu rồi cùng góp công tham gia làm đường. Được sự đồng lòng cao của người dân, công trình hoàn thành chỉ trong thời gian 1 tuần kể từ khi vận động triển khai.

Khi tuyến đường xóm 2 được bê tông hóa, phong trào đóng góp làm đường giao thông lan tỏa nhanh trong cả thôn. Các hộ dân ở những xóm khác cũng hăng hái hưởng ứng phong trào, kêu gọi nhau đóng góp tiền làm theo. Với phương châm dân chủ - khách quan, mỗi xóm đều tự hạch toán kinh phí đóng góp và tham gia làm từng đoạn đường, từ đó tạo nên không khí thi đua sôi nổi. Những hộ chưa đủ tiền đóng thì các hộ khá giả hơn trong thôn cho mượn.

Chị Đậu Thị Long ở xóm 3 chia sẻ: “Bà con trong xóm đồng lòng hăng hái tham gia đóng góp làm đường, bản thân tôi cũng nhận thấy đây là việc làm cấp thiết, đáp ứng nhu cầu thiết thược của gia đình và cộng đồng. Vì vậy, tôi đã bàn với chồng vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Cư Kuin 15 triệu đồng để đóng góp cùng tham gia làm đường”.

Chị Bùi Thị Tường phấn khởi cho biết, với khí thế thi đua làm đường sôi nổi, chỉ trong 3 tháng, người dân thôn 10 đã tự nguyện đóng góp gần 4 tỷ đồng, cùng hàng trăm ngày công lao động để bê tông 7 km đường thôn. Khi mỗi tuyến đường nào triển khai làm thì hội viên Hội Phụ nữ đều kêu gọi nhau tham gia phục vụ nước uống miễn phí. Nhà nào có trái cây trong vườn cũng đưa ra cùng ăn, tạo nên khí thế hăng say, lại thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Chị Bùi Thị Tường, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 10, xã Ea Ktur (thứ 2 từ trái sang) cùng hội viên dọn cỏ để trồng hoa ven đường.
Chị Bùi Thị Tường, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 10, xã Ea Ktur (thứ 2 từ trái sang) cùng hội viên dọn cỏ để trồng hoa ven đường.

Ngay sau khi các tuyến đường được bê tông, Chi hội Phụ nữ thôn 10 lại tiếp tục huy động đóng góp 600.000 đồng/hộ để đầu tư dây, bóng điện thắp sáng đường quê. Đến nay, 100% các tuyến đường bê tông trong thôn đều có điện thắp sáng, tạo nên diện mạo mới ở nông thôn, góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.