Multimedia Đọc Báo in

Gia đình có nhiều thành viên tham gia hiến máu

08:22, 08/08/2019
Người dân xã Cư Kty (huyện Krông Bông) ai cũng thán phục gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Thu (ở thôn 3) bởi gia đình bà có nhiều thành viên cùng tham gia hiến máu, không những hiến một vài lần mà có người đã hiến máu hàng chục lần. 
 
Khi thấy các con mình tham gia hiến máu tình nguyện, ban đầu bà Thu cũng sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng sau nhiều đợt, thấy các con vẫn khỏe mạnh, bà đã yên tâm và đồng ý cho các con mình tiếp tục hiến máu. Không những vậy bà Thu còn thường xuyên nhắc nhở, động viên các con cố gắng giữ gìn sức khỏe để ngày nào sức khỏe còn cho phép thì ngày ấy còn tiếp tục tham gia hiến máu. Những người con của bà cũng xem đó là một việc cần làm với mong muốn giúp đỡ những người không may bị tai nạn thương tích hoặc mắc những chứng bệnh hiểm nghèo, mong manh giữa ranh giới sự sống và cái chết. 
Từ trái sang: Nguyễn Thị Phương Dung, Nguyễn Thị Phương Thà và Nguyễn Thị Phương Tứ trong một lần  tham gia hiến máu.
Từ trái sang: Nguyễn Thị Phương Dung, Nguyễn Thị Phương Thà và Nguyễn Thị Phương Tứ trong một lần tham gia hiến máu.
 
Thành viên hiến máu tích cực nhất trong gia đình bà Thu là cô con gái Nguyễn Thị Phương Thà, nhân viên văn thư Trường Mẫu giáo Cư Kty với tổng cộng trên 20 lần hiến máu. Chị Thà tham gia hiến máu lần đầu vào năm 2008, khi còn là sinh viên của Trường Đại học Đông Á (TP. Đà Nẵng). Sau khi tốt nghiệp đại học về công tác tại địa phương, chị lại tiếp tục tham gia hiến máu.
 
Chẳng những không bị gia đình phản đối mà chị còn được động viên khích lệ, từ đó mỗi năm chị đều đặn tham gia hiến máu khi huyện, tỉnh tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo tại địa phương. Chị Thà còn tích cực vận động người thân trong gia đình, bạn bè đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu. Chồng chị nhờ được vợ khích lệ cũng đã tham gia. Nhiều lần chị Thà được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tuyên dương, năm 2018 chị được UBND tỉnh tặng Bằng khen và Biểu tượng người hiến máu.
 
Chị gái của chị Thà là Nguyễn Thị Phương Dung, cán bộ văn phòng UBND xã Cư Kty cũng tích cực không kém, với 13 lần tham gia hiến máu. Chị Dung cũng là tình nguyện viên trong việc vận động chồng và người thân trong gia đình cùng tham gia.
 
Hai người em Nguyễn Thị Phương Tứ (giáo viên Trường Tiểu học Cư Kty) và Nguyễn Thị Phương Thư (giáo viên giảng dạy tại TP. Hồ Chí Minh) mỗi người cũng tham gia hiến máu 5 lần. Cả hai đều khẳng định nếu sức khỏe còn cho phép thì sẽ tiếp tục tham gia hiến máu như những người chị của mình. 
 
Nói về việc hiến máu tình nguyện trong gia đình, bà Nguyễn Thị Ngọc Thu cho biết: "Trong gia đình tôi có 6 người tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó có 4 con gái và 2 con rể, tổng cộng đã tham gia được 48 lần, gia đình cũng không hề phản đối việc làm của các con, mà trái lại còn động viên các con cứ tiếp tục tham gia khi còn có thể". Gia đình bà vẫn còn hai người con dù chưa đủ tuổi tham gia hiến máu, nhưng tâm nguyện các em khi nào trưởng thành sẽ nối tiếp những nghĩa cử cao đẹp mà các anh chị của mình đang làm.
 
Vàng A Hiệp

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.