Multimedia Đọc Báo in

Người mẹ nghèo nuôi năm người con bệnh tật

09:03, 21/08/2019

Người dân xã Ea Mnang (huyện Cư M’gar) ai cũng thương hoàn cảnh éo le của bà Nguyễn Thị Hải (65 tuổi), ở thôn 3 bởi hơn 20 năm nay một mình bà lam lũ nuôi năm người con bệnh tật do di chứng chất độc da cam.

Chồng bà Hải từng là bộ đội chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị và bị nhiễm chất độc da cam. Vợ chồng bà sinh được tám người con thì năm người từ khi sinh ra đã bị ảnh hưởng di chứng chất độc da cam từ bố. Bao nhiêu năm vất vả nuôi các con tật nguyền khiến vợ chồng bà ngày càng khó khăn, sức cùng lực kiệt. Năm 1999 chồng mất, gánh nặng gia đình đè lên đôi vai bà Hải. Ba người con lành lặn tự bươn chải lo cho gia đình riêng, cuộc sống chẳng khá giả nên cũng không giúp gì được cho mẹ.

Bà Hải chăm sóc con ở bệnh viện.
Bà Hải chăm sóc con ở bệnh viện.

Một mình bà Hải làm đủ mọi việc để kiếm tiền nuôi các con. Mỗi sáng bà đều dậy từ sớm mang rau ra chợ trung tâm xã bán rồi trở về chăm sóc, lo cho các con ăn uống. Khi các con đau ốm, bà phải nhờ người đưa con ra bệnh viện điều trị. Hầu hết các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar đã quá quen thuộc với mẹ con bà Hải bởi hết đứa này đến đứa khác cứ thay nhau nhập viện liên tục. Năm trước, một người con của bà ốm nặng rồi qua đời, bốn người còn lại thường xuyên đau yếu với các biểu hiện sốt cao, co giật, hoặc hay cáu gắt, đập phá đồ đạc, thậm chí đánh cả những người xung quanh. Những khi như vậy, bà Hải lại phải dùng dây xích con lại; có hôm không kịp xích, con bà chạy ra tới trung tâm huyện đập phá tài sản của người khác, bị công an bắt về đồn, bà phải ra trình bày và xin đưa con về.

Những năm qua, chính quyền địa phương cũng hết sức quan tâm đến trường hợp gia đình bà Hải, tạo điều kiện làm hồ sơ cho các con bà hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam, xây tặng nhà Tình thương, thăm tặng quà dịp lễ tết, các mạnh thường quân cũng thường xuyên quan tâm hỗ trợ… Tuy nhiên, do các con thường xuyên bệnh tật mà bà Hải không còn sức lao động, cuộc sống ngày càng khốn khó. Mọi trang trải cho cuộc sống chỉ trông chờ vào tiền lãi bán rau ít ỏi mỗi ngày vài chục nghìn đồng và khoản tiền trợ cấp của các con. Hàng xóm ai cũng xót thương và khâm phục bà Hải, người mẹ già tần tảo sớm khuya nuôi con mắc bệnh mấy chục năm nay nhưng cũng không giúp được gì nhiều.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.