Multimedia Đọc Báo in

Những kết quả tích cực trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

09:18, 24/08/2019

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, BHXH tỉnh đã tích cực chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành liên quan quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); tham mưu với UBND tỉnh điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT và kế hoạch triển khai thực hiện BHYT toàn dân năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp, tham gia với HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện chính sách tiền lương và chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tập trung nguồn lực thực hiện nhiều giải pháp về phát triển đối tượng tham gia, quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT…

Tính đến ngày 30-6, toàn tỉnh đã có 100.982 người tham gia BHXH bắt buộc (đạt 93,4% kế hoạch), 5.600 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 1.968 người so với năm 2018, đạt 84,4% kế hoạch), 1,63 triệu người tham gia BHYT (tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 87,48%, vượt 0,18% so với chỉ tiêu Chính phủ giao). Cấp 5.488 sổ BHXH và 236.000 thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.490 tỷ đồng, đạt 48,36% so với kế hoạch giao. Tổng chi BHXH, BHTN 6 tháng đầu năm là 1.753 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch được giao. Tổ chức khám chữa bệnh BHYT cho gần 1,3 triệu lượt người, với số tiền đề nghị thanh toán 547 tỷ đồng, bằng 46% dự toán Chính phủ giao.

Chuyên viên Phòng Sổ, thẻ, BHXH tỉnh rà soát thông tin cấp thẻ BHYT cho người dân.
Chuyên viên Phòng Sổ, thẻ, BHXH tỉnh rà soát thông tin cấp thẻ BHYT cho người dân.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã thực hiện thanh tra 19 đơn vị, kiểm tra 37 đơn vị; qua đó đã xử phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH, BHTN, BHYT đối với 9 đơn vị với số tiền 206 triệu đồng; thu hồi 3,6 triệu đồng do cơ sở khám chữa bệnh lạm dụng. Các đơn vị đã tập trung đôn đốc BHXH các huyện, thành phố, thị xã đối chiếu, rà roát, phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp qua dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp.

BHXH tỉnh cũng đã kịp thời điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho trên 39.000 đối tượng theo Nghị định số 44/2019/NĐ-CP của Chính phủ chi trả lương mới ngay trong tháng 7-2019; cấp kinh phí chi BHXH thường xuyên, trợ cấp BHXH một lần, trợ cấp BHTN hằng tháng thông qua Bưu điện kịp thời, chính xác. Phân bổ và công khai dự toán thu - chi và chi quản lý hoạt động thu, chi năm 2019 cho BHXH cấp huyện đảm bảo công khai minh bạch, đúng thời gian quy định. Thực hiện cấp ứng kinh phí khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh theo đúng quy định.

Tuy nhiên, công tác BHXH vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Một số đơn vị sử dụng lao động chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT chưa nghiêm, nhất là ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, không kê khai đầy đủ số lao động đang làm việc tại đơn vị.

Theo số liệu thống kê của Cục Thuế và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, đến hết tháng 6-2019, còn 2.142/7.453 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn với khoảng 14.228 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Vẫn còn nhiều doanh nghiệp nợ, trốn đóng, chậm đóng ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động, tình trạng trục lợi quỹ BHXH vẫn còn diễn ra ở một số doanh nghiệp. Đến hết tháng 6-2019, có 740 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên với số tiền nợ trên 42 tỷ đồng; riêng số đơn vị giải thể, phá sản, mất tích, ngừng hoạt động là 361 đơn vị, với số tiền nợ BHXH là 30,5 tỷ đồng; số người tham gia BHXH bắt buộc giảm so với năm 2018 và dự báo khó đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2019; số người tham gia BHXH tự nguyện thấp (chỉ chiếm 0,52% lực lượng lao động); một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã sử dụng trên 50% dự toán được giao; chi phí ngày giường điều trị, thủ thuật, phẫu thuật còn cao hơn so với bình quân toàn quốc…

Trong những tháng cuối năm, BHXH tỉnh sẽ tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh phát triển đối tượng tham gia; thu đúng, đủ, kịp thời, chống tồn đọng; giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động; ngăn ngừa hành vi trục lợi, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT.

Phạm Loan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.