Multimedia Đọc Báo in

Trưởng thôn người Hmông nhiệt tình, trách nhiệm

08:23, 08/08/2019
Thôn 9 cách trung tâm xã Cư Króa (huyện M'Đrắk) hơn 30 km, với 215 hộ, 1.270 khẩu; trong đó 97% dân số là người Hmông. Trước đây, thôn 9 là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, cuộc sống người dân rất khó khăn.
 
Với vai trò Trưởng thôn kiêm công an viên, anh Sùng Seo Chu luôn gương mẫu đi đầu và tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
 
Để kịp thời nắm bắt tình hình đời sống bà con, anh Chu cùng cấp ủy, ban tự quản và các hội, đoàn thể trong thôn duy trì đều đặn họp giao ban hằng tháng với hai trưởng điểm nhóm. Trong các cuộc họp đó, mọi người sẽ cùng trao đổi những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tìm ra cách giải quyết. 

Đối với những vụ việc phức tạp, anh cùng với các thành viên trong tổ hòa giải, trưởng điểm nhóm không quản ngày đêm, mưa nắng trực tiếp đến tận hộ dân tuyên truyền, vận động nên tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao. Nhờ vậy, cứ mỗi khi trong buôn xảy ra mâu thuẫn, với uy tín của anh Sùng Seo Chu, nhiều vụ việc đã được giải quyết một cách tốt đẹp, thấu đáo. 

Anh Sùng Seo Chu (giữa) thường xuyên đến thăm hỏi động viên người dân trong thôn phát triển kinh tế.
Anh Sùng Seo Chu (giữa) thường xuyên đến thăm hỏi động viên người dân trong thôn phát triển kinh tế.
 

Từ khi đảm nhận vai trò Trưởng thôn kiêm công an viên, anh Sùng Seo Chu đã đến từng gia đình, người thân để vận động, động viên, hướng dẫn, giúp đỡ 7 đối tượng lầm lỡ trở về địa phương, chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như trường hợp của anh Thào Seo Mùa (38 tuổi), năm 2011 vì nhẹ dạ, cả tin nghe theo kẻ xấu dụ dỗ, lừa bịp nên vợ chồng anh Mùa đã lén bán hết tài sản và một số đất đai vườn tược để vượt biên trái phép.

Tưởng được hưởng cuộc sống sung sướng, không làm cũng có ăn... nhưng thực tế vợ chồng anh đã trải qua hai năm cơ cực lang thang ở nước ngoài. Năm 2013, gia đình anh Thào Seo Mùa được vận động trở về trong vòng tay bao dung của dân làng, sự khoan hồng, tạo điều kiện giúp đỡ của chính quyền, trong đó Trưởng thôn Sùng Seo Chu thường xuyên lui tới thăm hỏi động viên cả về tinh thần và vật chất. Nhờ vậy, anh Thào Seo Mùa và gia đình đã dần xóa bỏ mặc cảm, tự ti, chăm chỉ, tích cực làm ăn và trở thành công dân tốt.

Anh Sùng Seo Chu (bên phải) giúp người dân lao động sản xuất.
Anh Sùng Seo Chu (bên phải) giúp người dân lao động sản xuất.
 
Bên cạnh đó, với vai trò Tổ trưởng tổ tín dụng tiết kiệm và vay vốn, cán bộ khuyến nông thôn, anh Sùng Seo Chu đã vận động người dân có nhu cầu vay vốn tham gia vào tổ, hướng dẫn làm hồ sơ, nhận đơn xin vay vốn của tổ viên; phối hợp cùng với hội đoàn thể, Ban tự quản buôn bình xét đối tượng vay vốn đúng theo quy định một cách công khai, dân chủ.
 
Khi ngân hàng giải ngân, anh đôn đốc tổ viên sử dụng vốn đúng mục đích, tránh tình trạng vay ké, vay hộ, lạm dụng nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Định kỳ 3 tháng, anh đến từng hộ vay kiểm tra việc sử dụng vốn, động viên, thăm hỏi...; qua đó kịp thời đôn đốc những hộ đủ điều kiện thực hiện trả nợ gốc, đề nghị ngân hàng cho gia hạn đối với hộ còn khó khăn chưa đủ điều kiện, cho vay lưu vụ đối với những hộ làm ăn tốt, có nhu cầu tiếp tục tái sản xuất kinh doanh. Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình của anh Sùng Seo Chu, bà con dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ, mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh tế của các hộ trong thôn ngày càng phát triển, đời sống được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2-3 hộ/năm.
 
Từ một địa phương phức tạp về tình hình an ninh chính trị, thôn 9 (xã Cư Króa) đã đạt danh hiệu thôn văn hóa nhiều năm liền, được UBND các cấp tặng giấy khen. Thành tích đó có sự đóng góp tích cực của Trưởng thôn Sùng Seo Chu. 
 
Mỹ Sự - Thúy Diệp

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.