Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng truyền thanh cơ sở

08:27, 06/09/2019

Mặc dù hiện nay người dân có nhiều kênh để tiếp nhận thông tin, nhưng thực tiễn cho thấy, hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn là một kênh quan trọng, cung cấp các thông tin chính thống, thiết thực cho người dân.

Không chỉ là một cuộc thi

Từ ý nghĩa thực tế đó, vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Liên hoan Truyền thanh cơ sở tỉnh lần thứ II nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đội ngũ làm công tác truyền thanh cơ sở. Liên hoan có 15 đoàn đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố tham dự.

Ở phần thi kiến thức, tìm hiểu về các văn bản quy định về chế độ, chính sách liên quan đến đài truyền thanh cơ sở, nhìn chung các đội đều hoàn thành tốt. Những phần thi còn lại được các đội đầu tư công phu, nội dung bám sát các chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương, phản ánh hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng; nêu gương người tốt việc tốt, kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi; các điển hình cá nhân, tập thể thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,  phong cách Hồ Chí Minh”, cách làm dân vận khéo… tại địa phương.

Đơn cử như chương trình phát thanh của Đài Truyền thanh phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) với những nội dung như: “Đảng bộ phường Tân Tiến sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 CT- TW của Bộ Chính trị”, hay vấn đề được nhiều người quan tâm qua tin “Đoàn phường Tân Tiến ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết”; bản tin của Đài Truyền thanh xã Ea Kmút (huyện Ea Kar) gây chú ý với tin nóng về việc phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi trên địa bàn xã…

Đại diện  Đài Truyền thanh phường  Tân Tiến  (TP. Buôn Ma Thuột) trong phần thi  biên tập chương trình.
Đại diện Đài Truyền thanh phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) trong phần thi biên tập chương trình.

Phần thi phát thanh là phần thi trực tiếp, các thí sinh đã thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp trong từng bản tin. Một số thí sinh thuộc các huyện Buôn Đôn, Cư M’gar,  Ea H’leo… có giọng đọc được Ban giám khảo đánh giá cao và tin rằng nếu được đào tạo, bồi dưỡng thêm về chuyên môn, nghiệp vụ sẽ phát huy được năng lực.

Thí sinh Bích Liên (huyện Buôn Đôn) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tham dự liên hoan truyền thanh cơ sở, tôi học hỏi được rất nhiều điều bổ ích. Nhiều đội có những cách làm hay trong việc xây dựng tin, bài, thể hiện chương trình hấp dẫn… Ngoài học hỏi đội bạn, chúng tôi còn được Ban giám khảo nhận xét, thẳng thắn chỉ rõ ưu, khuyết điểm để có hướng khắc phục. Tôi và đồng nghiệp cảm thấy đây như một buổi tập huấn, chứ không bị áp lực như một cuộc thi”.

 

“Kế hoạch số 36-KH/TU ngày 9-6-2017 của Tỉnh ủy về tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 5-9-2016 của Ban Bí thư (khóa XII) về “Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới” nêu rõ nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền ở cơ sở, trong đó đặc biệt coi trọng đến kênh thông tin qua hệ thống truyền thanh ở cơ sở”.

 

 
Ông Nguyễn Ngọc Tý, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Truyền thanh cơ sở năm 2019

Tuy nhiên, vẫn còn một số tác phẩm dù có nội dung tốt, nhưng kỹ thuật thu âm chưa tốt hay cách thể hiện vẫn còn hạn chế về giọng đọc, cách đọc… Những điểm chưa hoàn thiện sẽ giúp các đội rút kinh nghiệm và hoàn thành tốt hơn ở công tác truyền thanh tại cơ sở.      

Cần nâng cao chất lượng đài truyền thanh cơ sở

Tính đến nay, toàn tỉnh có 184 đài truyền thanh cơ sở tại 184 xã, phường, thị trấn. Bên cạnh việc tiếp sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, thì đài truyền thanh cơ sở còn có nhiệm vụ trực tiếp thực hiện tin, bài có nội dung liên quan đến đời sống kinh tế - chính trị - xã hội diễn ra trên địa bàn để thông tin kịp thời đến người dân. Hầu hết chương trình tại đài truyền thanh cơ sở đã được đổi mới, phong phú, có chất lượng, thời lượng thông tin tuyên truyền phù hợp với trình độ nhận thức, không gian và thời gian của người dân ở địa phương.

Tuy nhiên, việc hoạt động của đài truyền thanh cơ sở vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo anh Hồ Sỹ Chuyên, cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Krông Na (huyện Buôn Đôn), hệ thống đài truyền thanh cơ sở của xã được đầu tư vào năm 2002 gồm 1 máy phát thanh FM, âm ly bàn trộn… với 14 cụm loa đặt ở 9 thôn, buôn. Thông tin của xã được phát trung bình 2 giờ/tuần, ngoài ra còn tiếp sóng đài huyện, đài tỉnh 30 phút, bà con không chỉ được nghe thông tin chung của cả nước, của huyện mà còn nắm được tình hình nơi mình đang sống một cách kịp thời. Tuy nhiên, với thâm niên 17 năm sử dụng, máy móc của đài truyền thanh đã cũ, hay hỏng hóc. Ngoài ra, các cụm loa đặt ngoài trời tại các thôn, buôn cũng thường xuyên bị hư hỏng do thời tiết, phải sửa chữa nhiều lần khiến quá trình truyền thanh bị gián đoạn, tốn kém chi phí. Địa bàn rộng trong khi phạm vi phát sóng của máy phát thanh lại hạn chế, mỗi thôn, buôn lại chỉ có 1 cụm loa nên khó để thông tin tuyên truyền được bao phủ rộng khắp. Như cụm loa đặt ở buôn Drang Phốk cách điểm phát sóng 18 km, những ngày thời tiết xấu, chất lượng phát sóng rất kém.

Liên hoan là cơ hội để người làm truyền thanh cơ sở học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.
Liên hoan là cơ hội để người làm truyền thanh cơ sở học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, việc tự sản xuất tin, bài tại các đài truyền thanh cơ sở ở khắp các địa phương cũng rất nan giải, bởi sự khó khăn về nhân sự cũng như kỹ năng viết, tổ chức tin bài. Chế độ cho cán bộ chuyên trách còn hạn chế, phụ cấp chỉ 1,5 - 1,7 triệu đồng/tháng, nếu ai kiêm nhiệm thì còn một nửa. Với những khó khăn trên, đài truyền thanh cơ sở cần phải được quan tâm hơn nữa để có thể phát huy hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu thông tin, nâng cao kiến thức và cải thiện đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.