Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh phát triển bảo hiểm y tế trong học sinh, sinh viên

10:15, 30/10/2019

Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV). Nhờ đó, số lượng HSSV tham gia BHYT hằng năm đều tăng.

Nâng cao nhận thức cho HSSV

Thực hiện Luật BHYT và mục tiêu hướng tới BHYT toàn dân, từ năm 2010, HSSV được xem là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT, song cũng là đối tượng được nhà nước quan tâm, hỗ trợ 30% mức đóng. Tham gia BHYT, HSSV được truyền thông, tư vấn giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học, được khám chữa bệnh và chi trả kinh phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện khi không may bị ốm đau, tai nạn. Bên cạnh đó, việc thực hiện BHYT HSSV góp phần giáo dục cho các em không chỉ những kiến thức về y học, phòng chống các bệnh học đường, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho bản thân mà còn về lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng qua việc đóng góp, chia sẻ với những người không may bị tai nạn, bệnh tật.

Để những thông tin về quyền lợi, trách nhiệm, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT đến được với HSSV và các bậc phụ huynh, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức phong phú. Ông Lê Xuân Khánh, Trưởng Phòng Khai thác và thu nợ, BHXH tỉnh cho biết: “Thời gian qua, công tác truyền thông trong nhà trường đã tạo được hiệu quả. Các thầy cô giáo đã vận động HSSV tham gia BHYT một cách bài bản hơn, có sự giải thích, thuyết phục để yêu cầu "bắt buộc" trở thành ý thức tự giác của học sinh, sự đồng tình của phụ huynh. Đồng thời, nhiều học sinh đã có ý thức thông báo cho bố mẹ về việc tham gia BHYT học sinh như một trách nhiệm chia sẻ cộng đồng. Khi nhận thức thay đổi, tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV có sự phát triển ổn định, tăng dần qua các năm. Năm học 2018-2019, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 97%, nếu cộng thêm số đối tượng chính sách được nhà nước cấp BHYT là khoảng 98%, đạt tỷ lệ cao nhất trong các năm học từ trước đến nay. Con số 2% còn lại chủ yếu tập trung vào đối tượng sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học”.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ tuyên truyền cho học sinh về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT.
Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ tuyên truyền cho học sinh về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT.

Để đạt được mục tiêu bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2019-2020, ngay từ đầu năm học, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục cách làm chi tiết từ thu nộp phí, cách phát hành thẻ, giớ thiệu những điểm mới của Luật BHYT để họ nắm được và triển khai đến HSSV cũng như phụ huynh học sinh; đề nghị Sở Giáo dục – Đào tạo đưa kết quả thực hiện BHYT HSSV vào tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua của các sở giáo dục và đào tạo; tham mưu UBND các cấp về mức hỗ trợ BHYT đối với HSSV từ ngân sách của địa phương trên cơ sở mức hỗ trợ tối thiểu theo quy định hiện hành, chú trọng các vùng khó khăn. Đối với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có tỷ lệ HSSV tham gia thấp, BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh có chỉ đạo, nhắc nhở và có hình thức xử lý kịp thời đối với các trường hợp không tuân thủ quy định về BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn phối hợp với ngành Y tế tập trung thực hiện các giải pháp hướng tới sự hài lòng của người bệnh, của các nhóm đối tượng tham gia BHYT khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, trong đó có HSSV.

HSSV vừa thụ hưởng, vừa hình thành cách sống đẹp

Trong xu thế quyền lợi BHYT ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được tăng lên, HSSV đang được hưởng thụ nhiều lợi ích khi đi khám chữa bệnh BHYT. Trên thực tế, Quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính như điều trị suy thận bằng chạy thận nhân tạo; điều trị bệnh ung thư, phẫu thuật tim mạch với chi phí từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng đối với mỗi trường hợp mắc bệnh. Mặc dù Luật BHYT hiện nay chưa quy định chi cho y tế dự phòng, nhưng nhóm HSSV vẫn gián tiếp được hưởng các quyền lợi này thông qua chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường từ nguồn kinh phí trích lại từ quỹ khám chữa bệnh BHYT cho hoạt động y tế trường học, trong đó có nội dung chi hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ và phân loại sức khỏe cho học sinh đầu năm học, tổ chức các hoạt động tư vấn giáo dục, sức khỏe và phòng bệnh. Cũng theo ông Lê Xuân Khánh: “Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT càng cao, số tiền quỹ BHYT trích lại cho nhà trường càng nhiều, từ đó các nhà trường có thêm điều kiện để đầu tư cho y tế trường học, chăm sóc sức khỏe cho HSSV tốt hơn. Và khi HSSV được chăm sóc ngay tại nhà trường một cách thường xuyên, liên tục sẽ là cơ hội giám sát, phát hiện sớm bệnh tật, giúp phụ huynh yên tâm hơn”.

Bên cạnh quyền được thụ hưởng các dịch vụ y tế, thông qua việc tham gia BHYT, hiểu đúng ý nghĩa của việc tham gia, HSSV không chỉ thực hiện trách nhiệm bảo đảm sức khỏe cho bản thân mà còn thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng, học được cách chia sẻ, đồng cảm với những người không may gặp rủi ro về sức khỏe, điều này góp phần định hình nhân cách sống tốt đẹp.

Theo quy định của Luật BHYT, mức đóng BHYT HSSV năm học 2019 – 2020 bằng 4,5% mức tiền lương cơ sở hiện hành, trong đó nhà nước hỗ trợ 30%, HSSV chỉ phải đóng 70%  (tương đương với số tiền 563.220 đồng).


Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.