Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana: Thiết thực hỗ trợ đảng viên khó khăn

09:00, 08/10/2019

Thời gian qua, nhằm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW và 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Huyện ủy Krông Ana đã đề ra nhiều chương trình, hoạt động mang lại kết quả thiết thực, góp phần giúp đỡ các đảng viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trong đó phải kể đến Chương trình số 17-CTr/HU.

Ngày 19-5-2017, Huyện ủy Krông Ana triển khai Chương trình số 17-CTr/HU giai đoạn 2017 – 2020 về thực hành tiết kiệm, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chương trình nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, đảng viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ thực hiện cưới theo nếp sống văn minh tại Quy định số 10-QĐ/TU, ngày 11-8-2015 của Tỉnh ủy. Theo đó, Huyện ủy ban hành quy chế thu, nộp, quản lý và sử dụng Quỹ tiết kiệm làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Quỹ tiết kiệm). Quỹ tiết kiệm hình thành trên cơ sở tự nguyện đóng góp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân viên trên địa bàn.

Đại diện Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Ana trao tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đình ông Nguyễn Minh Tự.
Đại diện Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Ana trao tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đình ông Nguyễn Minh Tự.

Cụ thể, cán bộ, công chức, viên chức đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước đóng 10.000 đồng/người/tháng; nhân viên, cán bộ hợp đồng 5.000 đồng/người/tháng; cán bộ chuyên trách ở các xã, thị trấn, đảng viên nghỉ hưu đóng 3.000 đồng/người/tháng; đảng viên nông thôn góp 2.000 đồng/người/tháng. Theo đó, hằng tháng các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan liên quan thu và nộp tiền tiết kiệm của đơn vị về tài khoản Quỹ tiết kiệm tại Ngân hàng NN-PTNT huyện Krông Ana. Để nguồn Quỹ tiết kiệm được trao đúng đối tượng, việc rà soát hoàn cảnh về người thụ hưởng được thực hiện từ cấp thôn, buôn. Trên cơ sở đó, đảng bộ nơi người thụ hưởng tiếp tục rà soát lại, rồi mới lập danh sách gửi lên Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, tránh trường hợp hỗ trợ không đúng đối tượng theo tinh thần đưa ra trong Chương trình số 17.

Huyện ủy Krông Ana cho biết, tính đến cuối tháng 8-2019, số tiền nộp về Quỹ tiết kiệm theo Chương trình số 17 hơn 840 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai giải ngân 530 triệu đồng, hỗ trợ cho 27 đảng viên sinh sống, làm việc trên địa bàn huyện.

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy đã trao quyết định hỗ trợ 12 đảng viên của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện từ Quỹ tiết kiệm với tổng số tiền 400 triệu đồng để xây mới 7 nhà ở (mỗi nhà 50 triệu đồng) và cấp 5 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 10 triệu đồng) cho các đảng viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Tự (thôn Quỳnh Tân 2, thị trấn Buôn Trấp), một trong số 12 đảng viên được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà trong đợt vừa rồi chia sẻ, bấy lâu nay vợ chồng ông ở với con cháu trong căn nhà dột nát. Ước mơ có một căn nhà kiên cố khó thực hiện, bởi vợ ông là bà Trần Thị Hạnh bị mù hơn 25 năm nay. Vừa rồi được Huyện ủy hỗ trợ 50 triệu đồng, ông về bàn với con, cháu trong nhà góp thêm để xây dựng nhà mới. Đầu tháng 9-2019, căn nhà mới được mở móng với diện tích 115 m2, tầm 2 tháng nữa sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng thỏa lòng mong ước bấy lâu nay của gia đình ông.

Tương tự, chị H’Yoang Êban (buôn Rung, thị trấn Buôn Trấp) cũng có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân chị không có việc làm ổn định, lại làm mẹ đơn thân, thu nhập phụ thuộc vào những ngày làm công nay đây mai đó. Hiện tại chưa có nhà riêng nên chị phải ở nhờ nhà mẹ đẻ. Ngày địa phương báo tin chị có trong danh sách được hỗ trợ tiền xây dựng nhà đợt này, chị vừa mừng vừa lo. Mừng bởi với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, chị sẽ đủ kinh phí thuê công và vật liệu xây dựng. Song chị lo vì làm nhà thì cần thêm một khoản nữa để bù các chi phí phát sinh.

Sau khi bàn chuyện với mẹ và người thân, mọi người đều động viên nên chị đã đi vay mượn thêm để làm nhà. Căn nhà của chị H’Yoang có diện tích 50 m2, bao gồm 1 phòng khách, 1 phòng ngủ và phòng bếp, hiện đã cơ bản xong phần thô. Chỉ trong thời gian ngắn nữa, hai mẹ con chị sẽ được ở trong căn nhà mơ ước bấy lâu nay.

Căn nhà của chị H' Yoang được hỗ trợ một phần kinh phí từ Quỹ tiết kiệm Chương trình 17.
Căn nhà của chị H' Yoang được hỗ trợ một phần kinh phí từ Quỹ tiết kiệm Chương trình 17.

Trường hợp khác như ông Y Luyết Êban (xã Dur Kmăl) có vợ bị suy thận, bao nhiêu của cải làm ra đều dồn chữa trị bệnh cho vợ nên cuộc sống chật vật. Nhà ở hiện tại bị hư hỏng dột nát nên vừa rồi gia đình ông được hỗ trợ kinh phí xây  nhà mới. Hay như trường hợp đảng viên Nguyễn Văn Sanh (xã Ea Na) nhà chỉ có 1 sào đất sản xuất, vợ ông bị tai nạn nằm một chỗ hơn 1 năm nay, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, được hỗ trợ sổ tiết kiệm 10 triệu đồng… Những hỗ trợ kịp thời từ Chương trình đã phần nào giúp đỡ các đảng viên tạm vượt qua khó khăn.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Ana Nguyễn Chí Quý cho biết, để Chương trình thực sự có sức lan tỏa, các cơ sở đảng trên địa bàn huyện đã quán triệt, phổ biến những nội dung cơ bản của Chỉ thị 05 đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ đó, đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên của mỗi tổ chức đảng.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.