Multimedia Đọc Báo in

Quan tâm giúp người cao tuổi sống vui khỏe, có ích

09:05, 01/10/2019

Không chỉ  quan tâm động viên nhau về tinh thần, người cao tuổi phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) còn chia sẻ, giúp đỡ nhau về vật chất để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Theo chân đại diện Hội Người cao tuổi phường Thắng Lợi tới thăm cụ bà Trần Thị Sửu ở tổ dân phố 2 để trao tặng các phần quà, chúng tôi cảm nhận được tình cảm ấm áp của những người cao tuổi nơi đây dành cho nhau.

Trong ngôi nhà nhỏ cũ kỹ chỉ rộng chừng 20 m2 , khi nghe mục đích chuyến thăm, cụ Sửu rất bất ngờ, xúc động. Cụ Sửu không có chồng con, nhiều năm nay cụ bán vé số để có tiền trang trải cuộc sống. Hơn 3 năm trở lại đây, cụ mắc bệnh khớp, đi lại khó khăn nên chỉ quanh quẩn trong nhà, cuộc sống chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ hằng tháng của người cháu, hay những phần quà từ các tấm lòng hảo tâm, đặc biệt là lòng nhân ái của bà con hàng xóm. Chia sẻ hoàn cảnh khó khăn ấy, Chi hội Người cao tuổi Tổ dân phố 2 đã hỗ trợ mua thẻ Bảo hiểm y tế cho cụ Sửu 3 năm liền, giúp cụ giảm một phần chi phí điều trị bệnh.

Đại diện Hội Người cao tuổi phường Thắng Lợi đến  thăm hỏi  cụ Trần  Thị Sửu.
Đại diện Hội Người cao tuổi phường Thắng Lợi đến thăm hỏi cụ Trần Thị Sửu.

Ở tuổi 79, cụ bà Nguyễn Thị Liên (tổ dân phố 2) hiện sống một mình vì cả 4 người con đều lập nghiệp xa nhà. Bà Liên chia sẻ: “Con cái hoàn cảnh ở xa ít về thăm được, thế nhưng nhờ những người bạn già cùng bà con lối xóm thường xuyên đến chơi, động viên nên tôi cảm thấy ấm lòng. Đó cũng chính là động lực giúp tôi tham gia các hoạt động của địa phương, của Hội Người cao tuổi với tinh thần sống vui – khỏe – có ích”.

Nhằm động viên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, không nơi nương tựa, thời gian qua, Hội Người cao tuổi phường đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân cùng quan tâm giúp đỡ. Điển hình như cụ Nguyễn Thị Bê, Chi hội trưởng Người cao tuổi Tổ dân phố 3 từ đầu năm đến nay đã vận động trao tặng được 127 suất quà (300.000 đồng/suất) cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ Bê tâm sự: “Hội Người cao tuổi phường là nơi kết nối các cụ cao tuổi cùng chung tay tham gia các phong trào ở địa phương; các cụ luôn đi đầu trong mọi hoạt động, nhất là trong đoàn kết giúp đỡ bà con lối xóm. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội đều được hội viên và gia đình nhiệt tình ủng hộ. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng chúng tôi vẫn luôn mong muốn có thêm nhiều đóng góp cho cộng đồng, chung tay giúp người cao tuổi khó khăn có thêm niềm tin và nghị lực để sống vui, sống khỏe, lạc quan, an hưởng tuổi già”.

Hội Người cao tuổi phường Thắng Lợi hiện có 459 hội viên trên tổng số 512 người cao tuổi toàn phường. Mặc dù điều kiện còn khó khăn, nguồn quỹ còn hạn chế nhưng với sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, tổ chức hội, đoàn thể, Hội cố gắng thực hiện tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi qua các hoạt động thiết thực như luyện tập văn nghệ, thể thao, dưỡng sinh, gặp mặt, thăm hỏi tặng quà, trợ cấp, cứu trợ xã hội... Toàn phường có 133 cụ đủ 80 tuổi và 16 cụ từ 60-79 tuổi hay ốm đau, tàn tật được hưởng trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế theo Nghị định 136 của Chính phủ.

Bên cạnh sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất, tinh thần của cấp ủy, chính quyền, Hội Người cao tuổi phường còn phối hợp với các cơ quan, đoàn thể... tổ chức các chương trình tặng quà, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc quan tâm, chăm lo người cao tuổi.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.