Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

08:47, 15/10/2019

Là hoạt động xuyên suốt của Hội LHTN Việt Nam, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được đông đảo đoàn viên, hội viên thanh niên trong tỉnh hưởng ứng. Từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tuổi trẻ tỉnh nhà đang ra sức phấn đấu, cống hiến sức trẻ cho quê hương.

Những phần việc thiết thực

Cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” bằng việc vận động thanh niên thi đua khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, Hội LHTN Việt Nam huyện Buôn Đôn đã hướng dẫn các xã thành lập được các tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế, tổ tín dụng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.... Trong thời gian qua, Hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và vận động hội viên, thanh niên tạo nguồn vốn khởi nghiệp hơn 240 triệu đồng, giải ngân 6 đề án với tổng trị giá 180 triệu đồng. Đến nay các đề án đều phát huy hiệu quả tốt, nhiều mô hình được hỗ trợ bắt đầu có lãi.

Đơn cử như mô hình nuôi heo rừng lai của anh Nguyễn Tuấn Vũ (xã Ea Bar). Vượt qua những khó khăn ban đầu về vốn, kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho vật nuôi, đến nay anh Vũ luôn duy trì được đàn heo rừng với hơn 30 con. Chăn nuôi ổn định cùng với việc chăm sóc 1 ha cà phê xen tiêu, mỗi năm gia đình anh Vũ thu nhập gần 300 triệu đồng. Hay như chị Vương Thị Mai (xã Ea Bar) với số vốn vay 30 triệu đồng từ Quỹ Khởi nghiệp, chị đã vay mượn thêm người thân đầu tư xây dựng chuồng trại trên tổng diện tích 100 m2 , nuôi 12 con dê và 2 con bò. Đến nay, đàn dê của gia đình chị Mai đã đẻ thêm 5 con, bò đẻ thêm 1 con, góp phần giúp gia đình tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hội viên thanh niên tham gia xây dựng công trình Thắp sáng đường quê tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar.
Hội viên thanh niên tham gia xây dựng công trình Thắp sáng đường quê tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar.

Tại huyện Krông Năng, từ những việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ huyện nhà đã có đóng góp không nhỏ vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của toàn huyện. Trong đó hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn tạo dấu ấn nổi bật. Các bạn trẻ đã tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các sân bóng chuyền, đảm nhận các tuyến đường làng, ngõ xóm xanh sạch đẹp, các con đường hoa, con đường thanh niên tự quản hay các hoạt động tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn. Trong 5 năm (2014-2019), các tổ chức cơ sở Đoàn, Hội trên địa bàn đã bê tông hóa được 16 sân bóng chuyền, làm mới 2,5 km đường giao thông, 7 công trình ánh sáng đường quê, 5 sân chơi thiếu nhi, phối hợp tổ chức xây dựng 3 nhà Nhân ái, tổ chức xây dựng 5 cổng trường an toàn giao thông... với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Với Đội Công tác xã hội huyện Ea Súp, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được thực hiện bằng nhiều hình thức, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tập trung hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Từ khi thành lập tới nay, Đội đã phát động, phối hợp thực hiện nhiều chương trình bổ ích, ý nghĩa và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Điển hình như công trình “Trường đẹp cho em” tại điểm trường thôn Bình Lợi, xã Cư Mlan trị giá hơn 1 tỷ đồng; xây dựng 6 sân chơi thiếu nhi, tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng; thực hiện 7 dự án “Nước sạch vì yêu thương”, tổng kinh phí 450 triệu đồng…

Lan tỏa phong trào

"Tôi yêu Tổ quốc tôi” là phong trào xuyên suốt mọi hoạt động của Hội LHTN Việt Nam, góp phần khơi dậy tình yêu Tổ quốc trong các thế hệ đoàn viên, thanh niên, tạo động lực để tuổi trẻ phấn đấu, cống hiến sức trẻ cho quê hương. Thời gian qua, thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Hội LHTN tỉnh đã xây dựng nhiều hoạt động thiết thực, đồng thời chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện đúng nội dung của phong trào nhằm tuyên truyền, giáo dục, bồi đắp thêm tình yêu Tổ quốc trong đông đảo thanh niên.

 

“Tôi yêu Tổ quốc tôi là phong trào phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, điều kiện và khả năng của thanh niên, tạo động lực để các bạn trẻ phấn đấu hoàn thiện mình, tiếp tục phát huy trí tuệ, dấn thân và cống hiến sức trẻ, xây dựng quê hương”.

 

 Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trần Doãn Tới

 

Cụ thể, các cấp Hội LHTN trong tỉnh đã chủ động lồng ghép các nội dung tuyên truyền giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng, đất nước, dân tộc, truyền thống cách mạng của tỉnh trong toàn thể cán bộ hội, hội viên thanh niên. Thông qua đó, tuyên truyền văn hóa, bản sắc truyền thống, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc cho thanh niên; định hướng cho thanh niên thi đua yêu nước từ những hành động cụ thể như tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực; sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội.

Các chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới” hay Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được các cấp bộ Hội triển khai thực hiện với các hình thức đa dạng như: xây dựng nhà Nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn; làm đường giao thông nông thôn; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; thành lập và duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”…

Thanh niên tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc.
Thanh niên tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc.

Qua phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, mỗi năm các tổ chức cơ sở Hội vận động được trên 16.500 thanh niên tham gia các chiến dịch, phong trào tình nguyện; vận động hội viên thanh niên và người dân hiến trên 9.900 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 15.800 người. Nhiệm kỳ 2014-2019, Hội đã kết nạp mới được trên 133.000 hội viên, tập hợp được 60% thanh niên tham gia vào tổ chức Hội.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.