Multimedia Đọc Báo in

Tuổi già nhưng chí không già

09:45, 16/10/2019

Hội Người cao tuổi huyện M’Đrắk hiện có 5.102 hội viên sinh hoạt ở 13 chi hội. Trong thời gian qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi và các cơ sở hội đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ngành liên quan quan tâm chăm sóc về vật chất và tinh thần cho người cao tuổi bằng các hoạt động thiết thực như: tổ chức khám sức khỏe cho hội viên; tổ chức mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết, tai nạn, ốm đau…; vận động các tổ chức, cá nhân tích cực ủng hộ chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”.

Đến nay, Hội Người cao tuổi huyện M’Đrắk đã xây dựng được nguồn quỹ thọ trên 3,6 tỷ đồng, Quỹ Toàn dân chăm sóc người cao tuổi trên 12 triệu đồng. Từ các nguồn quỹ này, trong 9 tháng năm 2019, huyện đã tổ chức mừng thọ cho 420 cụ với tổng số tiền 114,6 triệu đồng; thăm hỏi và tặng quà 441 cụ, thực hiện chế độ cho 541 cụ thuộc đối tượng chính sách, các cụ từ 80 tuổi trở lên với số tiền 98,7 triệu đồng; tổ chức tang lễ và mai táng phí cho 52 cụ từ trần... Toàn huyện cũng duy trì 25 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ của người cao tuổi.

Song song với công tác chăm sóc người cao tuổi, các cấp Hội Người cao tuổi huyện M’Đrắk cũng đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, tạo điều kiện và động viên người cao tuổi tiếp tục phát huy vai trò của mình, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Bùi Ngọc Sậy, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Krông Á (đứng)  tích cực vận động thanh  niên hiến máu tình nguyện.
Ông Bùi Ngọc Sậy, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Krông Á (đứng) tích cực vận động thanh niên hiến máu tình nguyện.

Với tinh thần “Tuổi già nhưng chí không già, còn sức khỏe còn lao động”, nhiều hội viên người cao tuổi huyện M’Đrắk không chỉ hăng hái lao động sản xuất mà còn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương, trở thành những “cây cao bóng cả” để con cháu học tập và noi theo.

Điển hình như ông Bùi Ngọc Sậy, hội viên người cao tuổi xã Krông Á. Ở tuổi 66, ông Sậy vẫn tiếp tục lao động, sản xuất, xem đây là niềm vui, vừa tăng thêm thu nhập vừa tích lũy được kinh nghiệm về sản xuất để truyền đạt cho con cháu. Nhờ sự chăm chỉ, cần mẫn của ông, mảnh đất sình lầy, lau lách cỏ tranh ngày nào của gia đình giờ đã trở thành khu vườn xanh tốt với 700 trụ tiêu và 3 sào ao thả cá, cho thu nhập ổn định từ 80 - 100 triệu đồng/năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Bùi Ngọc Sậy còn tích cực trong các hoạt động của Hội Người cao tuổi địa phương. Với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Krông Á, ông Sậy luôn tích cực vận động hội viên phát huy tinh thần gương mẫu, sống vui, sống khỏe, có ích, đi đầu trong các phong trào, hoạt động để làm gương cho con cháu, nhất là các phong trào như phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Hay như bà Lê Thị Hòa (xã Ea M’doal) năm nay đã ở tuổi 70 nhưng vẫn là cán bộ nhiệt tình và tận tâm với các hoạt động của người cao tuổi trên địa bàn xã. Gần 14 năm gắn bó với công tác Hội, bà Hòa thường xuyên đến thăm hỏi, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư của hội viên; vận động gia đình động viên người cao tuổi địa phương tham gia sinh hoạt Hội để các cụ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ lẫn nhau, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, bà Hòa còn tích cực vận động người cao tuổi trong xã đẩy mạnh các phong trào như "Tuổi cao - gương sáng", "Người cao tuổi làm kinh tế giỏi", "Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền", tham gia xây dựng nông thôn mới. Bản thân bà Hòa luôn là người đầu tàu, gương mẫu trong mọi hoạt động, hằng năm đều trích tiền lương hưu của mình đóng góp vào Quỹ Khuyến học của xã và tặng quà cho các cháu học sinh ở địa phương.

Ông Phan Trọng Đằng (thôn 8, xã Ea M’doal) dù đã ngoài 70 tuổi song vẫn là nhân tố tích cực trong các hoạt động ở địa phương. Với vai trò là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 8, ông đã cùng với ban tự quản thôn tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực thi đua lao động, sản xuất xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Điển hình như ông Đằng cùng cán bộ địa phương đã vận động nhân dân đóng góp trên 180 ngày công tu sửa cầu ngầm qua suối để giao thông thuận lợi hơn. Ông còn luôn động viên con cháu cố gắng học tập để trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm liền gia đình ông Phan Trọng Đằng đều được tặng danh hiệu “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”.

Huyện M’Đrắk hiện có gần 3.000 người cao tuổi vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế (chiếm hơn 50% tổng số hội viên); trong đó có 70 người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi, 17 trang trại phát triển kinh tế theo hướng đa cây, đa con, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương.

Thu Nguyệt – Thúy Diệp

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.