Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ an ninh biên giới ở Ia Lốp

09:23, 29/11/2019

Ia Lốp là xã biên giới thuộc huyện Ea Súp, nơi có trên 1.700 hộ với 14 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Thái chiếm hơn 50%.

Trên miền đất nắng gió này, cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn do kinh tế chưa phát triển, chủ yếu lao động thuần nông, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ dân trí còn hạn chế.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự, an ninh biên giới là vô cùng quan trọng, những năm qua, xã Ia Lốp đã phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Đây là việc làm được các đơn vị duy trì thường xuyên và không ngừng đổi mới.

Ông Hà Văn Thanh (áo trắng), Chủ tịch UBND xã Ia Lốp chuyện trò, tuyên truyền pháp luật cho bà con trên địa bàn.
Ông Hà Văn Thanh (áo trắng), Chủ tịch UBND xã Ia Lốp chuyện trò, tuyên truyền pháp luật cho bà con trên địa bàn.

Hằng năm, UBND xã chỉ đạo các ban ngành, các thôn và phối hợp với Đồn Biên phòng Ea H’leo, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 xây dựng kế hoạch, lựa chọn các nội dung phù hợp từng thời điểm để tuyên truyền đến nhân dân. Đặc biệt, những nội dung quan trọng được các đơn vị thực hiện xuyên suốt, liên tục là Luật Biên giới Quốc gia, Luật Lâm nghiệp, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai... Các buổi tuyên truyền thường được lồng ghép vào các đợt phát động quần chúng, hay sinh hoạt thôn buôn, sinh hoạt các đoàn thể trong nhân dân. Chỉ riêng năm 2019, các đơn vị trên địa bàn đã phối hợp tổ chức 51 buổi tuyên truyền với khoảng 3.500 lượt người tham gia.

Để công tác tuyên truyền phát huy hiệu quả, địa phương cùng các đơn vị thường triển khai có trọng tâm và duy trì thường xuyên. Ông Hà Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Ia Lốp cho biết, xã phối hợp cùng các đơn vị đến từng địa bàn thôn, đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, đồng thời lấy người thật việc thật, những nội dung, sự việc sát thực tế để nói và minh chứng cho bà con hiểu. Nhờ tuyên truyền theo hình thức “mưa dầm thấm lâu”, nhân dân xã biên giới Ia Lốp đã nâng cao nhận thức, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự, an ninh biên giới quốc gia.

Để nâng cao ý thức cho nhân dân, địa phương còn quan tâm tổ chức cho các tầng lớp nhân dân lên biên giới, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc. Đơn cử trong năm 2019 đã phối hợp tổ chức nhiều đợt với gần 170 lượt người tham gia theo tinh thần nội dung Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Song song với các hoạt động nói trên, địa phương còn phối hợp với các lực lượng xây dựng tủ sách pháp luật, thành lập các tổ “An ninh tự quản” tại các thôn. Trong đó, hiệu quả nhất phải kể đến câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia phòng chống vượt biên”.

Ra đời từ tháng 3-2018 tại thôn Nhạp, câu lạc bộ với sự tham gia của 64 hội viên phụ nữ (trong đó gần 100% hội viên là dân tộc Thái) luôn là hạt nhân nòng cốt trong công tác tuyên truyền chống vượt biên trái phép. Trung bình mỗi tháng, câu lạc bộ phối hợp với Đồn Biên phòng Ea H’leo tổ chức sinh hoạt một lần.

Ngoài nắm bắt thông tin về tình hình khu vực biên giới, hội viên còn giao lưu văn nghệ, bàn bạc đóng góp ngày công lao động giúp hội viên khó khăn. Hiện nay, câu lạc bộ xây dựng được nguồn quỹ 12 triệu đồng để hỗ trợ chị em trong cuộc sống.

Với vai trò là chủ nhiệm câu lạc bộ, chị Hà Thị Nhung (dân tộc Thái) luôn xông xáo, đi đầu trong mọi hoạt động, quan tâm sâu sát đến hội viên, thiết thực hỗ trợ giúp đỡ những trường hợp gặp khó khăn. Cảm nhận được sự quan tâm đó, các hội viên thêm gắn bó, hết lòng với các hoạt động câu lạc bộ, nhờ vậy, hiệu quả tuyên truyền được nâng cao rõ rệt.

Chị Lưu Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Lốp cho hay, dù còn mới mẻ nhưng từ câu lạc bộ, các chị em đã tích cực tuyên truyền vận động người thân tham gia bảo vệ an ninh biên giới quốc gia. Nếu như trước đây, tình trạng vi phạm quy chế biên giới vẫn còn diễn ra trên địa bàn thì hai năm gần đây, các trường hợp này gần như đã không còn nữa. Từ câu lạc bộ ở thôn Nhạp làm điểm, sắp tới sẽ xây dựng những câu lạc bộ tương tự tại các thôn để ngày càng nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Hà Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Ia Lốp chia sẻ, các lực lượng luôn quan tâm nắm bắt tình hình an ninh chính trị ở địa bàn, diễn biến tư tưởng của nhân dân, đặc biệt ở các thôn đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó xây dựng kế hoạch tuyên truyền đúng thời điểm, đúng nội dung và đối tượng để triển khai đạt hiệu quả cao.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.