Multimedia Đọc Báo in

Thu hồi hơn 2,5 tỷ đồng nợ BHXH, BHYT qua thanh tra, kiểm tra

17:44, 09/11/2019

Ông Trương Văn Sáng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã tổ chức thanh tra, kiểm tra tại 136 đơn vị để kiểm soát tình trạng nợ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Cụ thể, BHXH tỉnh đã thanh tra tại 55 đơn vị (7 đơn vị thanh tra đột xuất, 40 đơn vị thanh tra theo kế hoạch, 8 đơn vị thanh tra liên ngành) và kiểm tra tại 81 đơn vị (13 cơ sở khám chữa bệnh, 31 doanh nghiệp, 9 đơn vị nội bộ ngành và 28 đại lý thu). Qua đó đã phát hiện một số doanh nghiệp đóng thiếu mức quy định và buộc truy đóng. Đồng thời thu hồi được hơn 2,5 tỷ đồng nợ BHXH, BHYT; ban hành 13 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt là 239 triệu đồng. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh và các ngành liên quan còn ban hành quyết định cưỡng chế thi hành đối với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ BHXH, BHYT.

Cán bộ BHXH huyện Ea Súp hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký BHYT.
Cán bộ BHXH huyện Ea Súp hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký BHYT.

Cũng theo ông Trương Văn Sáng, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền lớn, thời gian nợ kéo dài, đặc biệt thời gian gần đây còn phát sinh thêm một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê nợ BHXH, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Do đó, để bảo đảm tiến độ công tác thu và bảo đảm quyền lợi cho người lao động, BHXH tỉnh đang tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về quyền và nghĩa vụ thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo BHXH, BHYT tỉnh chỉ đạo công tác thu, thu nợ và phát triển đối tượng; phối hợp với các ngành liên quan đối thoại với doanh nghiệp, kiểm tra, xử phạt, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự…

Kim Oanh

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.