Multimedia Đọc Báo in

"Con nuôi" của Đồn Biên phòng Ia R'vê

11:22, 12/12/2019

Mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động nhằm giúp đỡ học sinh hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện cho các em được ăn ở, học tập, phát triển toàn diện, sau này trở thành công dân tốt cho gia đình, xã hội; đồng thời góp phần tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với quần chúng nhân dân trên địa bàn biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc.

Thực hiện mô hình trên, Đồn Biên phòng Ia R’vê (BĐBP tỉnh) đã nhận cháu Đinh Tiến Lợi (con trai chị Nông Thị Cần, ở thôn 5, xã Ia R’vê, huyện Ea Súp) làm "con nuôi". Đây là đơn vị duy nhất trong 4 đồn biên phòng nhận “con nuôi” mà cho cháu vào đơn vị ở cùng các cán bộ, chiến sĩ.

Cháu Lợi năm nay 9 tuổi, học lớp 4 Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, là con út trong gia đình có 5 anh chị em; bố mất khi em mới tròn 1 tuổi; mẹ bị bệnh tim, không có việc làm ổn định; chị gái đầu lập gia đình xa, còn lại 4 anh em đang tuổi ăn học…

Ban đầu, Lợi chưa thích nghi và nhớ nhà nên nằng nặc đòi về, tuy nhiên bằng tình yêu thương con trẻ và sự kiên trì của các chú bộ đội, lại được tham gia các hoạt động tại đơn vị như: thể dục thể thao, tăng gia sản xuất, vui đùa cùng những người lính trẻ… nên dần dần, Lợi đã mạnh dạn, thân thiết hơn với các chú bộ đội. Bắt đầu từ tháng 9-2019, Lợi đến ở hẳn tại Đồn Biên phòng Ia R’vê.

Cháu Đinh Tiến Lợi được cán bộ Đồn Biên phòng Ia R'vê chở đến trường học.
Cháu Đinh Tiến Lợi được cán bộ Đồn Biên phòng Ia R'vê chở đến trường học.

Hiện Lợi đã làm quen với khung thời gian của bộ đội. Hằng ngày, Lợi thức dậy khá sớm, cùng các chú bộ đội ra sân luyện tập thể dục rồi mới chuẩn bị sách vở đến trường, chiều về cùng các chú chơi thể thao hoặc tăng gia sản xuất, tối được các chú hướng dẫn học bài. Lợi hồn nhiên khoe rằng ở đây cháu có rất nhiều bố, được cùng ăn ở, sinh hoạt, được đưa đón đi học nên rất vui.

Thượng tá Nguyễn Xuân Chiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia R'vê cho biết: "Cả đơn vị ai cũng yêu thương Lợi như con đẻ, chăm sóc cháu bằng tình cảm của người cha, người chú, người anh; đồng thời cử hai cán bộ trẻ gần gũi cháu, hằng ngày lo việc ăn uống, tắm gội, dạy cháu học bài, đưa đón cháu đến trường... Chúng tôi cũng tập cho cháu làm quen với mọi sinh hoạt trong cuộc sống, rèn tính tự lập. Đơn vị nhận nuôi cháu Lợi đến khi học hết lớp 9, kinh phí nuôi dưỡng do cán bộ, chiến sĩ đóng góp. Sau đó cháu sẽ tiếp tục được BĐBP tỉnh hỗ trợ theo chương trình “Nâng bước em đến trường” đến khi đủ 18 tuổi”. Được biết, anh trai Lợi là Đinh Tiến Quỳnh cũng đang được BĐBP tỉnh nhận hỗ trợ với số tiền 500.000 đồng/tháng theo chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Sau giờ học, cháu Đinh Tiến Lợi được các
Sau giờ học, cháu Đinh Tiến Lợi được các "bố" áo lính dẫn đi dã ngoại.

Hiện nay, có 4 đồn biên phòng thuộc BĐBP tỉnh, gồm: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê, Ea H’leo, Sêrêpốk và Ia R’vê nhận 4 cháu làm "con nuôi" của đơn vị. Đối tượng nhận làm con nuôi là trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện đang theo học từ lớp 1 đến lớp 9.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.