Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh người dân tộc Nùng giỏi việc nhà, đảm việc xã hội

09:01, 05/12/2019

Năm 1995, gia đình cựu chiến binh Nông Văn Đỗ (dân tộc Nùng) quyết định vào sinh sống, lập nghiệp tại thôn 3, xã Krông Á (huyện M’Đrắk).

Trên quê hương mới, đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng với tâm niệm “Người lính không sợ quân thù, gian khổ càng phải vượt qua, phải vững vàng vươn lên trên mặt trận chống đói nghèo, ông Đỗ đã bàn bạc với vợ con khai hoang, tích lũy mở rộng diện tích đất trồng lúa, chăn nuôi gia súc, gia cầm; đồng thời tích cực tìm hiểu, học hỏi ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Đến nay, gia đình ông Đỗ đã xây dựng mô hình kinh tế đa cây, đa con trên diện tích hơn 10 ha, trong đó có 2,6 ha lúa nước hai vụ (năng suất bình quân trên 8 tấn/ha), 6 ha rừng keo nguyên liệu giấy, 2,2 ha mía, 300 trụ hồ tiêu, 3 sào đất trồng cỏ nuôi đàn trâu, bò... Mô hình kinh tế của gia đình ông cho thu nhập bình quân khoảng 200 triệu đồng/năm (sau khi trừ chi phí).

Ông Nông Văn Đỗ (giữa) giới thiệu chia sẻ kinh nghiệm trồng tiêu.
Ông Nông Văn Đỗ (giữa) giới thiệu chia sẻ kinh nghiệm trồng tiêu.

Từ kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình, với vai trò là người có uy tín trong cộng đồng, ông Đỗ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất như trồng sắn cao sản, lúa lai, chăn nuôi trâu bò bán công nghiệp và bố trí các loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương... Nhờ vậy, đến nay thôn 3 (xã Krông Á) đã có 115 ha mía, 51 ha sắn, 62 ha lúa nước…; đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Ông Đỗ còn phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; kịp thời hòa giải, ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp xảy ra ở địa bàn, góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó trong cộng đồng. Để làm được điều đó, ông Đỗ luôn gần gũi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, cùng nhau tìm cách giải quyết thấu đáo mọi việc, nhất là những vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh trật tự ở cơ sở. Ông luôn coi trọng việc vun đắp sự đoàn kết trong mỗi gia đình, giải quyết ngay từ những mâu thuẫn nhỏ gây ảnh hưởng đến sự bình yên của thôn xóm, tích cực giúp bà con giải quyết nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn ở địa phương, không để dẫn đến khiếu kiện vượt cấp. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, bằng uy tín của mình, ông Đỗ đã vận động bà con tình nguyện hiến đất, hiến cây để mở rộng, bê tông hóa con đường liên xã đi qua thôn 3, giúp hơn 500 hộ dân ở các thôn 1, 3, 5, 6 (xã Krông Á)... đi lại thuận tiện và an toàn.

Ngoài vai trò là người có uy tín, ông Đỗ hiện còn kiêm nhiệm vai trò Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 3. Ở vai trò nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thôn 3 hiện có 125 hộ dân, 443 nhân khẩu, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 60%; đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đã đạt hơn 16 triệu đồng/năm, trên 34% hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; hơn 90% số hộ đạt gia đình văn hóa... Thành quả đó có sự góp sức không nhỏ của ông Nông Văn Đỗ.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.