Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong phát triển BHYT học sinh

09:01, 11/12/2019

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, công tác phát triển BHYT học sinh trên địa bàn huyện Ea H’leo cũng được chú trọng nhằm hướng tới mục tiêu bao phủ 100% trong năm học 2019-2020.

“Mưa dầm thấm lâu”

Nằm trên địa bàn xã vùng sâu Ea Sol nhưng năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến đã đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT và dự kiến tiếp tục đạt trong năm học 2019-2020. Nhìn vào kết quả này, ít ai biết được rằng mới chỉ vài năm về trước việc vận động học sinh tham gia BHYT ở nơi đây hết sức khó khăn, không chỉ phụ huynh thờ ơ mà cả cán bộ, giáo viên cũng chẳng mấy mặn mà với BHYT học sinh.

Ông Quách Đình Bảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến chia sẻ: “Từ năm học 2016-2017, nhà trường chú trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và nhân viên để mỗi thầy cô giáo đều trở thành một tuyên truyền viên, tiếp đến là tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho phụ huynh học sinh; đồng thời làm tốt công tác phối hợp với trạm y tế, cơ quan bảo hiểm để bảo đảm quyền lợi cho học sinh khi khám chữa bệnh BHYT.

Nhờ vậy, công tác phát triển BHYT đã từng bước được cải thiện. Ngay trong năm học 2016-2017, nhà trường đã thu hút được trên 60% học sinh tham gia BHYT, năm học 2017-2018 con số này nâng lên 81%, năm học 2018-2019 đã cán đích 100%. Năm học 2019-2020, thời điểm hiện tại nhà trường đã có 70% học sinh tham gia BHYT, 30% học sinh còn lại đều tham gia BHYT đến hết tháng 12-2019 nên chưa gia hạn lại”.

Cô Nguyễn  Thị Dung, Trường  Tiểu học Nguyễn Khuyến  (xã Ea Sol, huyện  Ea H'leo)  tuyên truyền cho học sinh về chính sách BHYT  trong giờ sinh hoạt lớp.
Cô Nguyễn Thị Dung, Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (xã Ea Sol, huyện Ea H'leo) tuyên truyền cho học sinh về chính sách BHYT trong giờ sinh hoạt lớp.

Với sự tuyên truyền tích cực từ phía nhà trường và giáo viên, nhiều lớp đã hoàn thành mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT. Đơn cử như lớp 5A1 do cô Nguyễn Thị Dung chủ nhiệm. Mặc dù chưa hết thời hạn, nhưng đến hiện tại cả 35 học sinh của lớp đều đã đăng ký tham gia BHYT mới.

Theo cô Dung, tham gia BHYT, học sinh sẽ có nhiều cái lợi, ngoài việc được thanh toán phần lớn chi phí khám chữa bệnh khi  không may xảy ra bệnh tật, các em còn học được sự sẻ chia, đó là giúp các bạn học sinh nghèo có điều kiện chữa bệnh. Vì lẽ ấy, mỗi khi họp phụ huynh, cô Dung luôn tuyên truyền, giải thích cặn kẽ và dẫn chứng cụ thể để mọi người cùng đồng thuận duy trì BHYT cho con em mình không chỉ trong năm học này mà cả những năm học về sau.

Cũng với cách làm kết hợp giữa tuyên truyền vận động với bảo đảm quyền lợi cho học sinh khi tham gia BHYT, nhiều năm học qua, Trường THPT Ea H’leo đã duy trì bền vững 100% học sinh tham gia BHYT.

Bà Quách Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để có kết quả này công tác tuyên truyền bao giờ cũng được nhà trường đặt lên hàng đầu, nhất là tuyên truyền nâng cao nhận thức ở cả 3 đối tượng: phụ huynh học sinh; cán bộ, giáo viên, nhân viên; học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường đã thành lập Tổ chăm sóc sức khỏe cho học sinh với thành phần gồm lãnh đạo nhà trường, nhân viên y tế và giáo viên chủ nhiệm, có nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền về BHYT bằng nhiều hình thức, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, chào cờ, ngoại khóa để nâng cao nhận thức cho học sinh; xây dựng kiện toàn phòng y tế đầy đủ thuốc, thiết bị, giường bệnh để học sinh có nơi nghỉ ngơi và được chăm sóc khi đau ốm đột xuất; kiểm tra an toàn thực phẩm, nước uống, khuôn viên, tư vấn cho học sinh về phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, khi có trường hợp học sinh bị bệnh tật hoặc tai nạn, nhà trường nhanh chóng hoàn tất thủ tục để các em được hưởng quyền lợi BHYT kịp thời. Chính những điều này đã làm cho phụ huynh yên tâm và đồng thuận cho con em tham gia BHYT”.

Đảm bảo quyền lợi cho học sinh có thẻ BHYT

Để tất cả học sinh tham gia và hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, hằng năm, khi chuẩn bị bước vào năm học mới, UBND huyện Ea H’leo  đều chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tích cực triển khai, tuyên truyền và thực hiện tốt công tác BHYT học sinh. Cùng với đó, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện đã phối hợp tích cực với các đơn vị, địa phương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển BHYT dành cho đối tượng này.

Học sinh Trường THPT Ea H'leo tìm hiểu chính sách BHYT.
Học sinh Trường THPT Ea H'leo tìm hiểu chính sách BHYT.

Theo ông Lê Tấn Kiểm, Phó Giám đốc BHXH huyện Ea H’leo, ngoài công tác tuyên truyền, BHXH huyện còn phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như thái độ phục vụ cho người có thẻ BHYT. Đồng thời, các đơn vị trường học trên địa bàn đã thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí phục vụ cho y tế trường học, trong đó có nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu được trích từ quỹ BHYT, đảm bảo cho các em học sinh đều được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường.

Để duy trì bền vững tỷ lệ học sinh tham gia BHYT, thời gian tới BHXH huyện Ea H’leo sẽ thường xuyên cử cán bộ chuyên quản đến các trường nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm kịp thời tháo gỡ; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền về quyền lợi khi tham gia BHYT để học sinh và phụ huynh hiểu được chính sách BHYT, từ đó chia sẻ và cùng đồng hành với ngành BHXH trong thực hiện mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT.

Năm học 2018-2019, toàn huyện Ea H’leo có 28.336 học sinh (thuộc 53 trường tiểu học, THCS, THPT) tham gia BHYT, đạt diện bao phủ trên 99%. Trong đó, học sinh tham gia BHYT tại nhà trường 12.287 em, số còn lại là học sinh tham gia BHYT theo đối tượng khác (đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo…).

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.