Multimedia Đọc Báo in

Giữ mãi "lửa" nhiệt huyết thanh xuân

08:32, 01/12/2019

Phát huy truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), ngày nay, nữ cựu TNXP lại tiếp tục giữ “lửa” nhiệt huyết, tham gia các phong trào thi đua vì nghĩa tình đồng đội, tích cực phát triển kinh tế gia đình.

Theo số liệu thống kê từ Hội Cựu TNXP tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 2.800 nữ cựu TNXP, trong đó, nữ cựu TNXP không nơi nương tựa là 48 người, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là 111 người. Năm 2018, Hội Cựu TNXP tỉnh tổ chức kiện toàn phát triển Ban công tác nữ cựu TNXP, phân công cán bộ phụ trách ở các cấp Hội.

Cũng từ đây, các hoạt động về nữ cựu TNXP được các cấp Hội chú trọng nhiều hơn, đặc biệt là về thực hiện các phong trào thi đua vì nghĩa tình đồng đội. Từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội đã vận động, phối hợp các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp trên 6,3 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ xây mới 98 căn nhà, sửa chữa 15 căn nhà, tặng 120 sổ tiết kiệm và trên 3.400 suất quà cho các nữ hội viên, tiếp thêm động lực cho để họ vượt qua khó khăn. 

Đại diện Hội Cựu TNXP tỉnh và nhà tài trợ tặng nhà Tình nghĩa  cho bà Đàm Thị Son (bìa phải).   
 Đại diện Hội Cựu TNXP tỉnh và nhà tài trợ tặng nhà Tình nghĩa cho bà Đàm Thị Son (bìa phải).

Như trường hợp bà Đàm Thị Son ở xã Ea Tar (huyện Cư M’gar), chồng mất, bà Son sống cùng người con cả trong ngôi nhà gỗ chật chội, đã xuống cấp ở khu vực khá hẻo lánh của thôn 4. Không công việc ổn định, đất sản xuất lại hạn hẹp nên bà đi làm thuê qua ngày, nhưng thu nhập bấp bênh nên bà chẳng dám mơ sẽ xây được nhà mới. Đồng cảm với hoàn cảnh của bà, vừa qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp xây tặng nhà Tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng giúp gia đình có nơi an cư ổn định, chắc chắn.

 

“Thời gian tới, Ban Công tác nữ cựu TNXP các cấp sẽ tiếp tục khảo sát tình hình hoàn cảnh của hội viên nữ, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của cơ quan, ban ngành và vận động kinh phí để giúp đỡ, hỗ trợ nữ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống”.

 
 
Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nguyễn Thị Tác

Trên mặt trận kinh tế, các cấp Hội cơ sở còn phát động tới Hội cấp xã, phường, thị trấn xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội để giúp nhau phát triển kinh tế với tổng số tiền khoảng 3,6 tỷ đồng, trong đó nữ cựu TNXP đóng góp hơn 2 tỷ đồng. Hiện nay, toàn Hội có 28 nữ cựu TNXP làm kinh tế giỏi ở nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. Qua đó không chỉ làm giàu chính đáng, mà còn tạo ra sản phẩm có ích cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn. 

Đơn cử như trường hợp bà Nguyễn Thị Sâm. Năm 2000, bà cùng gia đình rời quê hương Phú Thọ để vào xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar xây dựng kinh tế. Vợ chồng bà dồn hết vốn liếng mua 2 ha đất trồng cà phê, nhưng gặp lúc cà phê mất mùa, rớt giá nên cuộc sống khá khó khăn. Không nản chí, bà mạnh dạn vay vốn ngân hàng để cải tạo đất vườn, mở rộng diện tích lên gần 4 ha để trồng thêm cà phê, tiêu, xen canh bơ, sầu riêng và kết hợp chăn nuôi. Thu nhập gia đình dần được cải thiện với mức bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm. Bà Sâm không chỉ tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương mà còn hỗ trợ đồng đội vay vốn, tư vấn phát triển kinh tế, giảm nghèo…

Đánh giá về những đóng góp của các nữ cựu TNXP trong thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn khẳng định: Cùng với các tổ chức đoàn, hội khác, Hội Cựu TNXP tỉnh, trong đó có nữ cựu TNXP đã kịp thời nhận thức được những yêu cầu và sự phát triển của đất nước, xã hội để đề ra các hoạt động phù hợp, hiệu quả, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo. Không chỉ vậy, trong cuộc sống gia đình, các nữ cựu TNXP đóng vai trò quan trọng, là người bà, người mẹ, người vợ luôn chịu thương chịu khó, tảo tần sớm hôm, giữ gìn ngọn lửa ấm cho gia đình.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.