Multimedia Đọc Báo in

Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

07:05, 08/12/2019

Huyện Cư M’gar có gần 8.700 đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt ở 36 tổ chức cơ sở đoàn. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua tuổi trẻ địa phương đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo, có hiệu quả thiết thực, góp phần đổi thay bộ mặt nông thôn của địa phương.

Nhiều tháng nay, vào buổi tối tuyến đường ở thôn Hiệp Thành (xã Quảng Hiệp) không còn cảnh tối tăm như trước mà đã rực sáng bởi những ánh điện từ công trình “Thắp sáng đường quê” do đoàn viên thanh niên địa phương thực hiện.

Công trình có chiều dài hơn 1,5 km, gồm 30 bóng đèn với kinh phí thực hiện gần 20 triệu đồng, do Đoàn xã Quảng Hiệp vận động nhân dân đóng góp và đoàn viên, thanh niên trong xã góp công lắp đặt. Trong những ngày thi công, Đoàn xã đã huy động gần 50 lượt đoàn viên, thanh niên và công nhân Điện lực cùng hợp sức thực hiện.

Giờ đây, cứ đến 18 giờ là đèn đường được bật lên rực sáng. Nhờ ánh điện, con đường vắng vẻ ngày nào bỗng trở nên nhộn nhịp, đông vui hơn, người dân không những đi lại thuận tiện hơn mà an toàn giao thông và an ninh trật tự cũng được bảo đảm...   

Lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông  ở xã  Cư Suê.
Lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông ở xã Cư Suê.

Đây chỉ là một điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới của tuổi trẻ huyện Cư M’gar trong thời gian qua. Vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực, song nổi bật nhất là xung kích phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý rác thải, xây dựng các “Đoạn đường thanh niên tự quản”; đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động “Vì cuộc sống cộng đồng”, “Vì an sinh xã hội”, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở vật chất, văn hóa...

Từ năm 2014 đến nay, tuổi trẻ huyện Cư M’gar đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các địa phương thực hiện tu sửa được 150 km đường giao thông nông thôn, nạo vét được hơn 500 km kênh mương, thu gom được 1.500 m3 rác thải; trồng và chăm sóc hơn 10.300 cây xanh; tu sửa 13 bến nước; xây dựng 18 sân bóng chuyền thanh niên, 8 công trình “Thắp sáng đường quê”, 14 công trình thu gom chai, lọ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng…

Đoàn viên, thanh niên lắp bóng điện tại một công trình “Thắp sáng đường quê”.
Đoàn viên, thanh niên lắp bóng điện tại một công trình “Thắp sáng đường quê”.

Anh Nguyễn Minh Quý, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Cư M’gar cho biết, hằng năm Huyện Đoàn đều đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đoàn viên, thanh niên hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời, cụ thể hóa phong trào bằng những hoạt động, công trình, phần việc cụ thể, rõ ràng để thu hút đoàn viên thanh niên tham gia.

Từ đầu năm 2019 đến nay, tuổi trẻ huyện Cư M’gar đã kêu gọi, vận động xã hội hóa tiến hành xây dựng được 43 công trình, phần việc thanh niên gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới như: xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê”, “Sân bóng chuyền thanh niên”, “Đoạn đường hoa”; ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải... Trong đó, cấp huyện xây dựng được 21 công trình và cấp cơ sở xây dựng được 22 công trình.

Những đóng góp tích cực của đoàn viên, thanh niên góp phần làm cho diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Cư M’gar có nhiều khởi sắc. Tính đến nay, huyện Cư M’gar đã đạt được 264/285 tiêu chí nông thôn mới (chiếm tỷ lệ 92,6%). Trong đó, có 9 xã đã đạt 19/19 tiêu chí (gồm: Quảng Tiến, Ea Kpam, Cư Suê, Cư Dliê M’nông, Ea Tul, Cuôr Đăng, Quảng Hiệp, Ea M’nang, Ea Tar), 3 xã đạt 15 – 18 tiêu chí, 3 xã đạt 10 – 14 tiêu chí, không có xã nào đạt dưới 10 tiêu chí…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.