Multimedia Đọc Báo in

Hạt nhân đoàn kết của buôn B'Mhao

08:34, 01/12/2019

Quê ở xã Ea Drông (TX. Buôn Hồ), năm 1971 ông Y Za Mlô (hay còn gọi là Ama Ven) theo vợ về sinh sống tại buôn B'Mhao, xã Cư M’ta (huyện M'Đrắk).

Ở quê hương mới, ông luôn tích cực tham gia công tác xã hội; gương mẫu trong các phong trào ở địa phương và được bà con buôn B'Mhao tín nhiệm làm già làng, người có uy tín trong cộng đồng năm từ 2002 đến nay.

Buôn B'Mhao có trên 85 hộ, với trên 350 khẩu, trong đó đồng bào Êđê chiếm 95%. Trước năm 2000, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm 80%, tình hình an ninh trật tự trong buôn khá phức tạp.

Trăn trở trước tình trạng ấy, già làng Ama Ven đã không quản ngại khó khăn, không kể giờ giấc đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, lúc lên nương hay khi tham gia hội hè đều tranh thủ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con, nắm bắt những vấn đề phát sinh ở khu dân cư để kiến nghị, đề xuất với Chi bộ, Ban tự quản buôn có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ, giúp đỡ người dân kịp thời.

Ông còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; vận động các gia đình cho con em đến trường, hưởng ứng tích cực cuộc vận động "Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống khu dân cư" (nay là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”). Mọi việc lớn nhỏ trong buôn, già làng Ama Ven đều chung tay gánh vác mà không chút nề hà.

Già làng Y Za Mlô (bên phải) hướng dẫn anh Y Khôn Niê kỹ thuật chăm sóc cây cà phê.
Già làng Y Za Mlô (bên phải) hướng dẫn anh Y Khôn Niê kỹ thuật chăm sóc cây cà phê.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân, tình hình an ninh trật tự trong buôn B'Mhao được bảo đảm, nhiều năm liền trong buôn không xảy ra các tệ nạn xã hội. Tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hóa hằng năm đạt trên 85%, buôn đạt khu dân cư văn hóa 5 năm liền (2013 - 2018); 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không có trường hợp trẻ em bỏ học giữa chừng. Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trong buôn đến nay giảm còn 40%. Bà con trong buôn tích cực góp công, góp của tham gia xây dựng nông thôn mới...

Năm nay đã 74 tuổi nhưng già làng Ama Ven vẫn là một trong những điển hình lao động, phát triển kinh tế ở địa phương. Hiện tại gia đình ông có hơn 4 ha cây trồng các loại; trong đó có 1,4 ha mía, 8 sào sắn, 8 sào cà phê, 7 sào lúa nước và kết hợp trồng rừng, chăn thả gia súc.

Ông luôn chia sẻ, hướng dẫn cách làm ăn, giúp đỡ bà con trong buôn để họ cùng phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Chẳng hạn như trường hợp gia đình anh Y Khôn Niê trước đây do thiếu vốn, thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật nên sản xuất không hiệu quả, cuộc sống khó khăn.

Già làng Ama Ven đã vận động, thuyết phục anh Y Khôn tham gia sinh hoạt các tổ chức đoàn thể trong buôn để có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi; hướng dẫn gia đình anh cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tham gia các lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, đến năm 2018, gia đình anh Y Khôn đã vươn lên thoát nghèo. Cuộc sống ổn định, anh tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương và đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Già làng Y Za Mlô tuy tuổi đã cao nhưng vẫn chăm lo chăn nuôi sản xuất.
Già làng Y Za Mlô tuy tuổi đã cao nhưng vẫn chăm lo chăn nuôi sản xuất.

Với những việc làm thiết thực vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của buôn làng, già làng Ama Ven được bà con nơi đây tin yêu, quý mến. Nhiều năm liền ông được UBND xã Cư M’ta tặng Giấy khen. Năm 2019, ông được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.