Multimedia Đọc Báo in

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Tul: Đa dạng các mô hình hoạt động thu hút phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo

08:39, 24/12/2019

Với những hoạt động thiết thực, phù hợp thực tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea Tul (huyện Cư M'gar) đã tập hợp, thu hút được nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ tôn giáo tham gia sinh hoạt Hội.

Chị H'Wôn Niê, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, xã Ea Tul có 2.453 hộ với 11.530 khẩu; trong đó, dân tộc Êđê chiếm tỷ lệ 98%, người dân chủ yếu theo đạo Công giáo và Tin lành. Phần lớn chị em trình độ còn thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, có những hạn chế trong việc tiếp cận, nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Vì thế, để tập hợp, thu hút hội viên, Hội LHPN xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền. Cán bộ Hội không chỉ thường xuyên sinh hoạt cùng hội viên mà luôn thay đổi nội dung, hình thức sao cho phù hợp với đặc điểm của từng buôn, chi hội; bám sát địa bàn, rà soát thực trạng các gia đình, qua đó nắm số lượng và phân loại phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để có cách vận động phù hợp.

Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Tul H'Wôn Niê (giữa) trò chuyện với các hội viên.
Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Tul H'Wôn Niê (giữa) trò chuyện với các hội viên.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn tích cực phối hợp với đại diện của các tôn giáo đến gặp gỡ chị em theo đạo để hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc nuôi dạy con, chăn nuôi, trồng trọt; tuyên truyền, giải thích những vấn đề mà chị em quan tâm, nhất là các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo. Chi hội trưởng chi hội phụ nữ các buôn cũng là người có đạo nên dễ dàng tiếp xúc, vận động chị em hơn.

Không chỉ tuyên truyền vận động, Hội LHPN xã Ea Tul còn thành lập các mô hình hoạt động, nhất là các mô hình xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ phụ nữ nghèo làm chủ hộ phát triển kinh tế. Hiện nay, xã có 13 mô hình nhóm phụ nữ tiết kiệm, đã tiết kiệm được 31 triệu đồng, cho 27 chị vay không lãi suất; 3 mô hình góp vốn xoay vòng với số tiền gần 166 triệu đồng giúp 33 hộ khó khăn vay không tính lãi để đầu tư sản xuất. Qua đó, giúp 10 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo, trong đó 3 hộ gia đình phụ nữ nghèo làm chủ. Mới đây, chị H’Jun Niê, Chi hội phụ nữ buôn Sah A được vay 6,6 triệu đồng từ quỹ góp vốn xoay vòng để mua cây giống, heo giống nhằm cải thiện kinh tế gia đình.

Hội viên Hội LHPN xã Ea Tul tham gia
Hội viên Hội LHPN xã Ea Tul tham gia "Ngày hội văn hóa dân gian và ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc Êđê".

Tổ thu gom rác thải sau khi thành lập đã ưu tiên tạo việc làm cho chị H’Rin Ayun (buôn Sah A). Gia đình chị H’Rin không có đất canh tác, chị chỉ đi làm thuê để trang trải cuộc sống. Từ khi làm công việc thu gom rác thải, chị H’Rin có thu nhập trên 6 triệu đồng/tháng, lại giúp môi trường trong buôn, xã sạch đẹp. Tổ hợp tác liên kết sản phẩm thổ cẩm đi vào hoạt động đã giúp các chị em bảo tồn được nghề dệt thổ cẩm của người Êđê, vừa tạo công ăn việc làm giúp 11 thành viên có thêm thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/tháng.

Với những hoạt động thiết thực, Hội LHPN xã đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 4,43%, đồng thời nâng cao uy tín cho tổ chức hội, thu hút chị em tham gia sinh hoạt hội. Để tập hợp, thu hút phụ nữ dân tộc và tôn giáo tham gia tổ chức hội đạt hiệu quả, trong thời gian tới Hội LHPN xã tiếp tục đẩy mạnh việc đa dạng hóa các mô hình tập hợp phụ nữ theo nhu cầu, lứa tuổi và điều kiện thực tế ở từng buôn. Từ đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng của phụ nữ trên các lĩnh vực, giúp các chị em được tiếp cận thông tin, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức, từng bước mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.