Multimedia Đọc Báo in

Nhiều hoạt động giúp hội viên cựu chiến binh xóa nghèo

11:24, 06/12/2019

Thời gian qua, công tác xóa đói giảm nghèo được Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Buôn Ma Thuột quan tâm thực hiện bằng nhiều cách làm, mang lại những kết quả đáng kể.

Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột có 28 tổ chức hội cơ sở trực thuộc với khoảng 7.900 hội viên. Tính đến năm 2013, Hội còn 47 hộ nghèo, nguyên nhân chính là do thiếu điều kiện sinh kế, không có công việc ổn định… Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội CCB thành phố tích cực vận động cán bộ, hội viên cùng tham gia bằng nhiều hình thức, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 cơ bản sẽ xóa hết số hộ hội viên nghèo, không để phát sinh hộ nghèo và tái nghèo, cơ bản xóa nhà tạm.

Đại diện  Hội CCB  xã Hòa Xuân  trao quà động viên hội viên Y Thăn Byă.
Đại diện Hội CCB xã Hòa Xuân trao quà động viên hội viên Y Thăn Byă.

Xác định giúp hội viên an cư để lạc nghiệp, Hội CCB thành phố đã quan tâm thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2014 đến nay, Hội đã phối hợp xóa được 42 căn nhà tạm (làm mới 27 căn) với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng nguồn đóng góp của cán bộ, hội viên, Hội đã hỗ trợ 526 triệu đồng, 180 ngày công, góp phần xây dựng 15 căn nhà và tặng 5 cặp bò sinh sản cho 20 gia đình hội viên.

Chẳng hạn như trường hợp CCB Y Thăn Byă ở buôn Buôr (xã Hòa Xuân). Vợ chồng ông có bảy người con, trong đó một người bị bệnh từ nhỏ, kinh tế gia đình rất khó khăn do cả hai vợ chồng ông không có công việc ổn định, thiếu đất sản xuất, cả nhà phải sống chung trong ngôi nhà gỗ cũ nát, xuống cấp. Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình ông, Hội CCB thành phố hỗ trợ 40 triệu đồng, Ủy ban MTTQ thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới khang trang với diện tích 63 m2. Ông Y Thăn Byă cho biết, suốt thời gian xây dựng, gia đình còn được Hội CCB xã Hòa Xuân hỗ trợ thêm ngày công. Có ngôi nhà mới sẽ là động lực giúp  ông vượt qua khó khăn để chăm sóc, nuôi dưỡng các con trưởng thành…

Triển khai nhiều cách làm hiệu quả, đến nay, Hội CCB thành phố chỉ còn 5 hộ nghèo, giảm 42 hộ so với năm 2013; số hộ khá và giàu chiếm 54,64%, tăng 3,44% so với năm 2013.

Thực hiện phong trào “Chung tay xóa nghèo bền vững cho hội viên CCB”, các cấp Hội CCB thành phố đã xây dựng Quỹ đồng đội hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển sản xuất.

Hiện nay 98,84% chi hội xây dựng được Quỹ đồng đội với tổng số tiền trên 7,3 tỷ đồng; duy trì hoạt động hiệu quả các tổ hùn vốn quay vòng trong nội bộ. Ngoài ra các chi hội còn quản lý ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội có số dư trên 44 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn này đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động là hội viên, con em CCB, qua đó đời sống nhiều gia đình được nâng lên, thoát nghèo bền vững. Đơn cử như Hội CCB phường Tân Tiến, ngoài ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết cho trên 130 hội viên và bà con trên địa bàn vay để tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, từ năm 2014 đến nay, Hội còn xây dựng được Quỹ đồng đội với tổng số tiền khoảng 265 triệu đồng, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế với lãi suất thấp.

Đại diện các cấp Hội CCB thành phố đến chung vui với CCB Y Thăn Byă (thứ hai từ trái sang) trong ngày về nhà mới.
Đại diện các cấp Hội CCB thành phố đến chung vui với CCB Y Thăn Byă (thứ hai từ trái sang) trong ngày về nhà mới.

Ông Nguyễn Xuân Thụ, Chủ tịch Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột cho biết, thực hiện phong trào “Chung tay xóa nghèo bền vững cho hội viên CCB”, Hội đã huy động được nhiều nguồn lực từ tập thể đến các hội viên trong tổ chức Hội các cấp, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Sự chung tay hỗ trợ về cả vật chất và tinh thần, ngày công của đồng đội đã giúp nhiều hội viên vượt khó vươn lên trong cuộc sống; qua đó ngày càng gắn bó, tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức Hội cơ sở.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.