Multimedia Đọc Báo in

Phát triển kỹ năng xã hội cho thanh thiếu niên

08:53, 13/12/2019

Thời gian qua, Thành Đoàn, Hội LHTN Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột chú trọng tổ chức nhiều hoạt động, chương trình nhằm nâng cao kỹ năng thực hành xã hội, tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành.

Tạo nhiều sân chơi bổ ích

Là hoạt động thường niên do Hội LHTN Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột tổ chức, Trại huấn luyện thủ lĩnh thanh niên quy tụ các trại sinh là đoàn viên thanh niên, cán bộ Đoàn, Hội của các cơ sở trực thuộc. Ngoài các nội dung như: tập huấn nghi thức, nghi lễ Đội; huấn luyện kỹ năng morse, semaphore, giải mật thư, kỹ năng hoạt náo – chơi trò chơi tập thể, các trại sinh còn được tham gia nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ đặc sắc qua Hội thi cán bộ Hội tài năng (thi thời trang tự chế và đồng diễn dân vũ), biểu diễn ca khúc về thanh niên, tổ chức trò chơi bên lửa trại làm tăng thêm tình cảm gắn bó, tạo không khí vui tươi.

Chị H’Hương Bkrông, Phó Bí thư Thành Đoàn chia sẻ: “Trại huấn luyện thủ lĩnh thanh niên là cơ hội để các cán bộ Đoàn, Hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và thể hiện năng lực, nâng cao kỹ năng điều hành. Đây cũng là dịp để các bạn thực hành các kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp...”.

Học sinh các trường học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tham gia chương trình
Học sinh các trường học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tham gia chương trình "Một ngày trải nghiệm".

Vào dịp hè hằng năm, Đoàn các xã, phường thường tiếp nhận gần 1.000 học sinh, sinh viên về sinh hoạt tại địa phương. Các tổ chức cơ sở Đoàn, Hội địa phương đều chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực, chủ đề, chủ điểm hoạt động, đảm bảo môi trường tốt cho các em được trải nghiệm và phát huy năng lực bản thân. Đặc biệt, các đơn vị đã tiến hành khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của các em để thiết kế chương trình phù hợp, chú trọng hướng dẫn những kỹ năng mềm đang được xã hội quan tâm như kỹ năng thoát hiểm, phòng chống xâm hại tình dục, phòng chống đuối nước... Cuối đợt sinh hoạt hè, các em được tham gia hội trại như một đợt thực hành, ứng dụng những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị trong suốt mùa hè.

Rèn luyện, phát triển kỹ năng không chỉ giúp đoàn viên thanh niên phát triển nhân cách, hình thành cho mình những thói quen tốt trong cuộc sống hằng ngày mà còn là một trong những hình thức để đoàn kết, tập hợp thanh thiếu niên tham gia sinh hoạt trong tổ chức Đoàn, Hội.

Bên cạnh đó, việc thành lập các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm cũng được các bạn trẻ rất quan tâm. Từ thực tiễn hoạt động cho thấy, các CLB, đội, nhóm đã trở thành mô hình hoạt động hiệu quả, là sân chơi lành mạnh, hấp dẫn, thu hút các bạn trẻ có cùng sở thích, chí hướng, đam mê. Đây cũng là môi trường lành mạnh để các bạn trẻ rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Hiện nay, hầu hết các chi đoàn, chi hội hội ở thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn đều thành lập được các mô hình, CLB năng khiếu, sở thích và thường xuyên tổ chức giao lưu thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia; các thành viên CLB được trang bị những kiến thức cơ bản trong sinh hoạt Đoàn, kỹ năng sống, cách thức tổ chức các trò chơi, tập luyện các bài dân vũ, múa hát, tham gia các hoạt động tình nguyện…

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Hội

Với mục đích tạo môi trường năng động, phát huy khả năng, góp sức trẻ cho cộng đồng, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội thành phố thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề, khóa huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng Đoàn, Hội, Đội cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên. Trong năm 2019 đã phối hợp tổ chức gần 50 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội cấp cơ sở cho hơn 1.000 học viên.

Đoàn viên thanh niên tham gia Trò chơi lớn tại Trại huấn luyện thủ lĩnh thanh niên.
Đoàn viên thanh niên tham gia Trò chơi lớn tại Trại huấn luyện thủ lĩnh thanh niên.

Ngoài ra, các mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho các bạn trẻ còn được cụ thể hóa qua các chương trình “Học làm người có ích”, “Một ngày trải nghiệm”, “Học kỳ trong quân đội”, từ đó trang bị kiến thức, kỹ năng sát với thực tiễn đời sống sinh hoạt, học tập, lao động, công tác của đoàn viên, thanh thiếu niên. Các sân chơi, cuộc thi bổ ích giúp thanh thiếu niên rèn luyện các kỹ năng cơ bản như thuyết trình, tư duy độc lập, làm việc nhóm. Các buổi tọa đàm về văn hóa ứng xử nơi công sở, thanh niên sống đẹp - sống có ích... cũng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Chị H’Hương Bkrông cho biết thêm: “Đồng hành cùng các bạn trẻ rèn luyện, phát triển kỹ năng xã hội., thời gian tới, Thành Đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ các đơn vị tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt định kỳ cũng như đổi mới nội dung bồi dưỡng kỹ năng phù hợp với điều kiện của từng địa phương, giúp các bạn trẻ có kinh nghiệm giải quyết, xử lý các tình huống xảy ra trong cuộc sống”.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.