Multimedia Đọc Báo in

Sâu nặng nghĩa tình đồng đội

11:25, 06/12/2019

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Krông Pắc có 20 tổ chức hội cơ sở, 275 chi hội thôn, buôn, tổ dân phố với 5.357 hội viên.

Thời gian qua, cùng với việc tham mưu cho các cấp, ngành thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy định của Nhà nước cho hội viên, hằng năm, các cấp hội trên địa bàn huyện đã vận động hội viên đóng góp xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội để thăm hỏi, hỗ trợ hội viên ốm đau, hoạn nạn, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất và xây dựng, sửa chữa nhà ở..., tiếp thêm động lực để hội viên vượt khó vươn lên.

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, CCB Hoàng Văn Núm (dân tộc Nùng) ở buôn Ea Đray, xã Tân Tiến không giấu được niềm vui: “Tết năm nay là năm đầu tiên sau 28 năm định cư tại vùng đất mới, gia đình tôi được đón Xuân trong căn nhà xây khang trang. Đúng với tên gọi của nó, ngôi nhà Đồng đội này là tình cảm, sự sẻ chia, trợ giúp của những người đồng chí, đồng đội”. Gia đình ông Núm có hoàn cảnh rất khó khăn, căn nhà gỗ được dựng từ năm 1992 ngày càng xuống cấp, dột nát. Năm 2019, Hội CCB huyện đã hỗ trợ gia đình ông 30 triệu đồng từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội, hội viên Chi hội CCB buôn Ea Dray hỗ trợ ngày công trị giá khoảng 5 triệu đồng, gia đình vay mượn thêm để làm căn nhà rộng 91 m2.

CCB Hoàng Văn Núm (giữa) được hỗ trợ xây dựng nhà Đồng đội năm 2019.
CCB Hoàng Văn Núm (giữa) được hỗ trợ xây dựng nhà Đồng đội năm 2019.

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Tiến Nguyễn Thái Học cho biết, để giúp đỡ nhau trong cuộc sống, 11 chi hội đã vận động 179 hội viên đóng góp Quỹ Nghĩa tình đồng đội đến nay được 343 triệu đồng, cho hội viên vay phát triển sản xuất với lãi suất 0,65%/tháng. Nguồn lãi suất thu được sẽ hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hội viên khó khăn. Ngoài gia đình CCB Hoàng Văn Núm, từ năm 2014 đến nay, Hội CCB xã Tân Tiến đã hỗ trợ 3 hội viên xây dựng nhà Đồng đội. Đến cuối năm 2019, Hội CCB xã Tân Tiến không còn hội viên thuộc diện hộ nghèo.

 
“Hoạt động nghĩa tình đồng đội là “điểm tựa” giúp hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, thể hiện sự quan tâm đối với các đồng chí, đồng đội”.
 
Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pắc Nguyễn Thái Quý

Hay như Hội CCB xã Vụ Bổn, bên cạnh việc huy động mỗi hội viên đóng góp 20.000 đồng/năm nộp vào Quỹ Nghĩa tình đồng đội của huyện, 24 chi hội đã vận động 538 hội viên đóng góp quỹ được trên 1,17 tỷ đồng. Nguồn quỹ này do các chi hội tự quản lý để hỗ trợ hội viên làm nhà, cho vay xoay vòng phát triển sản xuất. Theo Phó Chủ tịch Hội CCB xã Vụ Bổn Đặng Văn Bình, thông qua nguồn vốn vay xoay vòng và vốn tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ trên 8,7 tỷ đồng, từ năm 2014 đến nay đã giúp 8 hội viên CCB thoát nghèo.

Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pắc Nguyễn Thái Quý cho biết, để sử dụng hiệu quả nguồn quỹ Nghĩa tình đồng đội, Thường trực Hội CCB huyện đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát số hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, thiếu vốn, phương tiện sản xuất, từ đó xây dựng kế hoạch, xác định thứ tự ưu tiên để xét và quyết định mức hỗ trợ phù hợp.

Đến nay, Hội CCB các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã vận động hội viên đóng góp Quỹ Nghĩa tình đồng đội được trên 10 tỷ đồng cho vay xoay vòng lãi suất thấp, tín chấp mua phân bón trả chậm, tổ chức tham quan, học tập các mô hình kinh tế hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng vận động hội viên có điều kiện kinh tế khá hỗ trợ vốn, cây, con giống, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho hội viên khó khăn. Những trường hợp khó khăn về nhà ở không chỉ được hỗ trợ một phần kinh phí làm nhà mà các chi hội còn vận động hội viên giúp nhau ngày công, vật liệu.

Lãnh đạo Hội CCB huyện Krông Pắc bàn giao nhà Đồng đội cho hội viên CCB xã Ea Knuếk.
Lãnh đạo Hội CCB huyện Krông Pắc bàn giao nhà Đồng đội cho hội viên CCB xã Ea Knuếk.

Từ năm 2014 đến nay, các cấp hội CCB huyện Krông Pắc đã hỗ trợ hội viên nghèo xây mới 23 căn nhà Đồng đội và sửa chữa, nâng cấp 74 căn nhà. Từ sự giúp đỡ của tổ chức hội, trong 5 năm qua (2014-2019) đã có 97 hộ hội viên CCB thoát nghèo, số hộ CCB nghèo chỉ còn 99 hộ (chiếm 1,8% tổng số hội viên toàn huyện).

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.