Multimedia Đọc Báo in

Các doanh nghiệp vận tải chủ động phương án phục vụ khách dịp Tết

07:09, 18/01/2020

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã và đang chuẩn bị các phương án tốt nhất, sẵn sàng phục vụ khách đi lại dịp cao điểm với phương châm "không để bất cứ hành khách nào bị trễ chuyến do không có xe".

Vào dịp cao điểm phục vụ Tết, thường lượng khách chỉ tập trung 1 chiều nên hầu hết các doanh nghiệp vận tải có xe chạy tuyến cố định đều có sự điều chỉnh về giá cước. Theo báo cáo của các đơn vị, giá phụ thu tăng dao động từ 20 – 60% so với ngày thường. Đơn cử, tại Công ty Cổ phần Quản lý Bến xe liên tỉnh tăng 50% giá vé các tuyến từ bến đến các tỉnh phía Bắc (từ TP. Vinh trở ra) áp dụng từ ngày 12-1 đến 22-1-2020 (nhằm ngày 18 đến 28 tháng Chạp năm Kỷ Hợi). Cụ thể như tuyến Buôn Ma Thuột – Yên Bái mức giá mới là 1.350.000 đồng (mức cũ 900.000 đồng); Buôn Ma Thuột – Hà Nội mức giá mới là 1.050.000 đồng (mức cũ 700.000 đồng)… Các đơn vị tại bến cam kết bán vé đúng giá theo mức kê khai gửi cơ quan chức năng. Trong trường hợp doanh nghiệp thực hiện không đúng, Công ty Cổ phần Quản lý bến xe sẽ đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho phép tạm ngưng bán vé và báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Tương tự, tuyến từ Buôn Ma Thuột đến các tỉnh miền Trung (từ Hà Tĩnh trở vào) tăng 40% so với ngày thường, bắt đầu từ ngày 20 đến 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi. Cụ thể, tuyến Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng xe giường nằm buồng có giá mới 630.000 đồng (mức giá cũ 450.000 đồng); Buôn Ma Thuột – Huế mức giá mới là 490.000 đồng (mức cũ 350.000 đồng)… Tại Công ty TNHH Vận tải ô tô và du lịch Thái Hồng Sơn tăng 50% đối với tuyến Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng trước Tết, chiều ngược lại sau Tết, với mức giá mới đối với xe loại 22 phòng là 600.000 đồng (mức giá cũ 400.000 đồng). Từ đầu tháng 1-2020, các doanh nghiệp đồng loạt triển khai bán vé phục vụ Tết bằng nhiều kênh: qua điện thoại, Internet, các đại lý, văn phòng ủy thác…

d
Người dân mua vé tại quầy khu vực Bến xe liên tỉnh.

Trong bối cảnh nhiều hãng hàng không giá rẻ khai thác đường bay từ Buôn Ma Thuột đi một số thành phố lớn trong cả nước, đòi hỏi các đơn vị vận tải hành khách bằng ô tô phải có giải pháp để “giữ” khách. Theo đó, nhiều đơn vị đều bố trí xe trung chuyển để đưa, đón tận nơi, đào tạo đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe với phương châm “khách hàng là thượng đế”. Cùng với đó, việc đầu tư phương tiện mới, hiện đại được một số doanh nghiệp chú trọng. Đơn cử tại Công ty TNHH Vận tải Long Vân Limousin (TP. Buôn Ma Thuột) cuối năm 2018 đã đầu tư 8 xe Limousin loại 22 phòng, giá xe dao động từ 3,4 đến 3,8 tỷ đồng/chiếc. Theo đó, mỗi ngày xe của đơn  vị khai thác vận chuyển khách từ Buôn Ma Thuột đi TP. Hồ Chí Minh 3 chuyến vào 3 khung giờ gồm 21 giờ, 21 giờ 30 và 22 giờ; tuyến Buôn Ma Thuột – Quy Nhơn vào lúc 20 giờ 30. Ông Nguyễn Như Thuận, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Long Vân Limousin cho biết, việc đầu tư phương tiện chính là yếu tố quan trọng để bảo đảm hoạt động kinh doanh của đơn vị, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân. Hiện nay, nếu doanh nghiệp không tự đổi mới, thời gian di chuyển rút ngắn tối đa thì sẽ rất khó cạnh tranh với hàng không giá vừa rẻ. Tại HTX Vận tải Krông Bông (huyện Krông Bông) có tổng 37 đầu xe chạy tuyến từ Krông Bông đi các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh… Trong đó, có 4 xe Limousin loại 22 phòng nằm, mỗi xe trị giá 3,7 tỷ đồng, chạy tuyến Krông Bông – TP. Hồ Chí Minh. Dự kiến thời gian sau Tết Nguyên đán Canh Tý, lượng khách tuyến Krông Bông – TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng từ 5 – 10% so với ngày thường, do đó trong những ngày cao điểm doanh nghiệp sẽ chủ động tăng tần suất để phục vụ người dân. Cùng với đó, hằng ngày bộ phận kỹ thuật tại đơn vị tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của tất cả phương tiện, bảo đảm an toàn khi xuất bến.

d
Hành khách chờ xe tại Bến xe liên tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, hiện nay các doanh nghiệp đã chuẩn bị các xe dự phòng, đáp ứng 585 chỗ ngồi để giải tỏa lượng khách dư trên các xe chở quá số người quy định khi bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong dịp Tết. Ngoài ra, một số đơn vị còn chủ động đề nghị Sở GTVT cho phép thêm số lượng xe tăng cường để phục vụ khách như Công ty Cổ phần Quản lý Bến xe liên tỉnh. Mới đây, Sở GTVT tổ chức hội nghị phổ biến các quy định về hoạt động vận tải, kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội xuân. Qua đó, yêu cầu các đơn vị vận tải khẩn trương triển khai kế hoạch phục vụ khách dịp Tết, bảo đảm an toàn giao thông thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân trong việc đi xe về quê đón Tết.

* Sở GTVT cho biết, giữa tháng 12-2019, Sở đã công bố các số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh thông tin về việc phục vụ khách của đơn vị vận tải, cũng như tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Cụ thể: số 0916.107.447 – ông Trần Thủ, Chánh thanh tra Sở; số 0912.107.447 – ông Trịnh Hữu Kiệm, Trưởng Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT).

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.