Multimedia Đọc Báo in

Dịch vụ cho thuê mai Tết "hút khách"

10:22, 16/01/2020

Những năm gần đây, nhiều người chơi mai ở Buôn Ma Thuột có xu hướng chuyển từ mua sang thuê mai. Với hình thức này, người chơi mai vừa tiết kiệm được một số tiền lớn, vừa có được cây mai ưng ý, nở đẹp để chưng trong những ngày Xuân.

Giữa những ngày tháng Chạp, vườn mai của ông Nguyễn Quang Khoát (53 tuổi, ở liên gia 3, thôn 10, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) có nhiều người ghé thăm để tìm thuê mai về chơi Tết. Dẫn chúng tôi dạo quanh một vòng vườn mai, ông Khoát cho biết, hiện vườn có khoảng hơn 100 chậu mai. Cứ dịp Tết đến, gia đình ông cho những người có nhu cầu thuê mai. Dịch vụ này đã xuất hiện ở Đắk Lắk khoảng 5 năm trước, nhưng 3 năm nay mới phát triển mạnh.

Ông Khoát chia sẻ thêm, tùy vào giá trị của từng cây mai, ông sẽ định ra mức giá cho thuê. Hiện vườn mai của gia đình ông đều có tuổi đời trên 10 năm, có cây lên tới 108 năm. Giá thuê thấp nhất là 7 triệu đồng, cao nhất là 25 triệu đồng. Khách hàng của ông chủ yếu là các cơ quan, công ty, doanh nghiệp. Thời điểm này, 40 chậu mai trong vườn ông đã được khách đặt thuê. Đúng ngày hẹn, ông sẽ giao cây đến tận nơi. Khoảng mồng 8 Tết sẽ quay lại nhận cây, chở về vườn tiếp tục chăm sóc cho Tết năm sau.

Ông Nguyễn Quang Khoát (đội mũ) giới thiệu về cây mai hương 40 năm tuổi  cho các khách hàng đến thuê mai.
Ông Nguyễn Quang Khoát (đội mũ) giới thiệu về cây mai hương 40 năm tuổi cho các khách hàng đến thuê mai.

Ông Thân Văn Đông (56 tuổi, ở phường Tân Lợi), một khách hàng thuê mai ở vườn ông Khoát chia sẻ: “Trước khi biết đến dịch vụ này, tôi thường bỏ ra một số tiền khá lớn để mua mai về chưng Tết. Vì không có kinh nghiệm chăm sóc nên cây mai năm sau đó không ra hoa đúng thời điểm, khá lãng phí. Vì thế, 2 năm gần đây tôi không mua mai nữa mà thuê mai. Năm nay, tôi chọn được cây mai có tuổi đời 40 năm với giá thuê là 13 triệu đồng”.

Tại vườn mai của anh Nguyễn Xuân Hào (34 tuổi, ở 137 Ama Jhao, TP. Buôn Ma Thuột), khoảng 100 gốc mai lớn nhỏ cũng đang được anh Hào chăm sóc tỉ mỉ để đáp ứng nhu cầu thuê của khách hàng trong dịp Tết. Anh Hào cho biết, việc chăm sóc mai tốn rất nhiều công sức, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kĩ càng trong khâu chăm bón, tỉa tót. Để cây ra hoa đẹp, đúng thời điểm còn phù thuộc vào thời tiết. Nếu thời tiết lạnh, chỉ còn cách lặt lá sớm, chong đèn vào ban đêm. Còn như năm nay, thời tiết khá nắng nóng, để giảm tỷ lệ mai nở sớm thì dùng lưới che nắng hoặc đưa mai vào bóng mát.

Anh Nguyễn Xuân Hào dùng lưới che nắng để kìm hoa nở sớm.
Anh Nguyễn Xuân Hào dùng lưới che nắng để kìm hoa nở sớm.

Vườn mai của anh Hào cũng là địa điểm được nhiều người chơi mai lựa chọn bởi sự đa dạng về thế, dáng. “Tết năm ngoái, tôi cho thuê khoảng 30 chậu với giá dao động từ 500.000 đồng đến 20 triệu đồng trong thời gian 15 ngày. Năm nay, khách hàng đặt thuê mai nhiều hơn, nếu thuận lợi sẽ có hơn 40 chậu mai được thuê, ước chừng tôi có thể thu về gần 100 triệu đồng”, anh Hào phấn khởi nói.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.