Multimedia Đọc Báo in

Nỗi lo lắng phải nghỉ học của cô nữ sinh lớp 9

15:30, 31/01/2020
“Cháu sợ phải nghỉ học, không thực hiện được ước mơ làm bác sĩ” là tâm sự của cô nữ sinh Lục Thị Xuân Hương (học sinh lớp 9A Trường THCS Nguyễn Trãi, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk). Hương đang đứng trước nguy cơ phải nghỉ học bởi hoàn cảnh ngặt nghèo.
 
Hương là con thứ hai trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo tại thôn Yuk La 3, xã Đắk Liêng (huyện Lắk). Năm 2013, mẹ Hương là chị Lý Thị Tin mắc bệnh, đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và bác sĩ kết luận: Viêm cầu thận cấp, chuyển suy thận.
 
Hai năm sau, chị Tin chuyển nặng suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận 2 lần/tuần tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột. Chồng chị bỏ đi lấy vợ khác từ đó. Chị Tin đưa các con về sống với ông bà ngoại một thời gian, sau đó chuyển sang nhờ ông bà nội nuôi giúp để chia sẻ bớt khó khăn. Phần chị thì về ở nhờ vợ chồng anh rể là Ma Văn Cương.
 
Cháu Lục Thị Xuân Hương và mẹ.
Cháu Lục Thị Xuân Hương và mẹ.
Gia đình anh Cương cũng không khá giả gì. Nương rẫy, tài sản có giá trị đều bán hết để chữa bệnh cho mẹ của Hương. Anh Cương làm thợ xây, gần đây lại bị bệnh cao huyết áp không đi xây được chỉ ở nhà nấu ăn phục vụ gia đình. Quá túng quẫn, tháng 7-2019 vợ anh Cương dẫn anh trai của Hương bỏ học vào Bình Dương làm thuê kiếm tiền gửi về nuôi gia đình, mỗi tháng được 500.000 đến 1 triệu đồng. Con trai anh Cương là Thượng sĩ Ma Văn Linh đang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp cũng thường xuyên gửi tiền hỗ trợ hằng tháng của mình về giúp mẹ con cháu Hương.
 
Hiểu hoàn cảnh của gia đình, thương mẹ bệnh nặng, Hương đảm đang nấu cơm, giặt giũ, chăm sóc, phụ giúp ông bà nội ngoại bởi ông bà đều già yếu bệnh tật và chăm sóc mẹ. Hoàn cảnh khó khăn khiến cô nữ sinh lớp 9 này dường như già trước tuổi. Hương bày tỏ: “Thời gian gần đây bệnh mẹ trở nặng, buổi tối con thường chạy về ngủ với mẹ nên bài vở nhiều hôm không học được. Con ước mơ làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ con và mọi người song với hoàn cảnh thế này, con sợ mình sẽ phải nghỉ học, ước mơ làm bác sĩ chắc cũng chỉ là ước mơ”…
 
Ông Lê Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Liêng cho biết: “Hoàn cảnh gia đình chị Lý Thị Tin rất khó khăn. Năm 2019, xã đã hỗ trợ cho chị Tin 2 lần, mỗi lần 1 triệu đồng song cũng chẳng đáng là bao”.
Để giúp đỡ gia đình chị Tin và đặc biệt là cháu Lục Thị Xuân Hương tiếp tục được cắp sách đến trường, rất cần sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Lý Thị Tin, thôn Yuk La 3, xã Đắk Liêng, huyện Lắk; điện thoại: 0987743699.
 
Trương Nhất Vương
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.