Multimedia Đọc Báo in

Tết sớm ở Trại tạm giam

10:21, 16/01/2020

Trung tuần tháng Chạp vừa qua, Ban giám thị, cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh đã tổ chức hoạt động vui Xuân cho các phạm nhân đang chấp hành án tại đây.

Tất cả phạm nhân đều chung tâm trạng hào hứng, nhiệt huyết với những trò chơi, hoạt động mà cán bộ, chiến sĩ tại Trại tổ chức. Phạm nhân Lê Đức T. (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) vào chấp hành án tại Trại được 20 tháng, đây là năm thứ 2 T. đón Tết tại đây.

Phạm nhân T. bộc bạch, năm 2018, T. bị kết án 60 tháng tù giam vì tội cố ý gây thương tích. Sau gần 2 năm thực hiện chấp hành án tại Trại, T. luôn có cảm giác có lỗi với vợ con, gia đình và người thân. Bản thân T. mong muốn có những cái Tết đoàn viên như mọi người. Năm nay được tham gia giao lưu thể dục, thể thao, gói bánh chưng, T. cảm thấy như đang được sống là chính mình của những ngày tự do bên gia đình thân yêu.

Ở đây, T. và các phạm nhân khác được cán bộ quản giáo chỉ cách gói bánh, qua 2 cái Tết thì T. đã làm thành thạo. Đối với phạm nhân Nguyễn Trọng N. (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) do tuổi trẻ bồng bột, N. tham gia với một nhóm bạn gây thương tích cho người khác và bị kết án 33 tháng tù giam. Những ngày tháng ở Trại, N. luôn tự hứa với bản thân sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước.

Cán bộ và phạm nhân cùng gói  bánh chưng. Ảnh: H. Tuyết
Cán bộ và phạm nhân cùng gói bánh chưng.

Năm nay là Tết đầu tiên N. phải xa gia đình, người thân. N. tâm sự, cầm chiếc bánh chưng lên, hình ảnh gia đình sum vầy lại hiện hữu trong tâm trí. Ban đầu trong suy nghĩ của N. đã vào Trại thì sẽ không bao giờ có Tết, nhưng khi được tham gia các hoạt động vui Xuân, N. cảm nhận được sự quan tâm của giám thị, quản giáo tại đây. N. cho biết thêm, hằng ngày ngoài thời gian cải tạo, N. cùng các phạm nhân khác được rèn luyện thân thể với nhiều hoạt động. Vừa rồi được cán bộ Trại tổ chức giao lưu thể dục thể thao, khi tham gia các bộ môn như nhảy bao bố, đánh bóng chuyền, kéo co… N. gần như quên đi mình là phạm nhân đang trong thời gian cải tạo. Đặc biệt, khi nghe những tiếng reo hò cổ vũ của các giám thị, quản giáo thì có một cảm giác rất gần gũi, ấm áp, xóa đi ranh giới giữa cán bộ quản  giáo và phạm nhân.

Nhiều hoạt động đã được tổ chức như: giao lưu thể dục, thể thao; văn hóa văn nghệ; gói bánh chưng; thắp hương tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh… giúp phạm nhân quên đi mặc cảm tội lỗi, khoảng cách giữa họ với cán bộ quản giáo cũng được rút ngắn lại.

Cũng với lỗi cố ý gây thương tích cho người khác, phạm nhân Đặng Hoàng L. (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) bị kết án 30 tháng tù giam. Sau gần 2 năm cải tạo, L. luôn áy náy về lỗi lầm mình gây ra. Nghĩ về những cái Tết được sum vầy bên gia đình, nước mắt lưng tròng, L. kể rằng, trước đây những dịp gần Tết, L. cùng hội bạn tụ tập đến giờ Giao thừa, bố mẹ gọi mới về, có những năm ham vui không về với gia đình trong thời khắc đoàn viên sum họp. Giờ nghĩ lại, L. thấy mình có lỗi rất nhiều với bố mẹ, người thân. Năm ngoái là năm đầu tiên L. đón Tết tại Trại, dẫu không được đoàn tụ với gia đình nhưng đêm 30 Tết, được cán bộ giám thị, quản giáo đến động viên, gửi lời chúc mừng nên L. cảm thấy được an ủi rất nhiều. Khoảng thời gian ở Trại dần được rút ngắn, L. tự hứa thực hiện cải tạo thật tốt và sau này hoàn lương sẽ thay đổi suy nghĩ, sống theo hướng tích cực hơn để làm lại cuộc đời.

Các phạm nhân tham gia môn thi nhảy bao bố trong hoạt động
Các phạm nhân tham gia môn thi nhảy bao bố trong hoạt động "Vui xuân - Đón Tết cổ truyền Canh Tý 2020".

Thượng tá Dương Tấn Bình, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết, hiện tại Trại đang quản lý 51 phạm nhân, trong đó có 5 phạm nhân nữ. Hầu hết các phạm nhân bị kết án do lỗi cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, mức án 5 năm trở xuống. Ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định về cải tạo, Trại còn tổ chức hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ vào những dịp đặc biệt như Tết Nguyên đán hằng năm nhằm giáo dục, động viên các phạm nhân, qua đó giúp họ cải thiện thái độ sống, luôn chấp hành đúng quy định của Nhà nước và pháp luật.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.