Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ mang mùa xuân về

17:15, 25/01/2020

Khi không khí xuân tràn về khắp các nẻo đường cũng là lúc các bạn trẻ chạy đua với thời gian trên hành trình đem yêu thương, sự sẻ chia đến với những mảnh đời kém may mắn, mang hơi ấm mùa xuân đến với cộng đồng.

Tiếp nối những mùa xuân yêu thương

Là hoạt động thường niên của tuổi trẻ tỉnh nhà, Chiến dịch “Xuân tình nguyện” với nhiều hoạt động ý nghĩa đã góp phần mang tình thương yêu đến mọi nơi, vun đắp niềm tin yêu cuộc sống.

Khởi động hành trình từ cuối tháng 11, nhóm sinh viên H’mông Buôn Ma Thuột (Mạng lưới tình nguyện khu vực Tây Nguyên) đã vượt quãng đường dài hơn 100 km đến với các em nhỏ ở thôn 4, xã Đắk Wil, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Với sự đồng hành và phối hợp hỗ trợ của các mạnh thường quân, trong chương trình lần này, các bạn trẻ đã trao tặng hàng trăm chiếc áo ấm cùng các suất quà cho trẻ em và người dân nơi đây. Những suất quà tuy giá trị không lớn nhưng tình cảm chân thành đã làm ấm lòng người nhận, cũng như với người trao gửi. Tình người trở nên đẹp hơn từ những việc làm giản dị nhưng vô cùng thiết thực.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Thị Trinh tặng quà các gia đình chính sách.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Thị Trinh tặng quà các gia đình chính sách.

Cũng khởi động từ rất sớm là chương trình làm cầu dân sinh cho người dân vùng sâu. Những ngày cuối năm, người dân thôn 7 và thôn 8, xã Ea Lê, huyện Ea Súp có thêm niềm vui khi cây cầu bê tông nối 2 thôn vừa được hoàn thành. Cây cầu có tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng, trong đó 245 triệu đồng do Công ty TNHH Lốp xe Bridgestone Việt Nam hỗ trợ, số còn lại do Huyện Đoàn Ea Súp đối ứng vật liệu xây dựng, ngày công lao động thực hiện. Được đóng góp xây dựng cây cầu mới thay cho cây cầu tạm nhỏ bằng gỗ do người dân tự làm trước đây đã xuống cấp, tuổi trẻ địa phương không quản vất vả, thời gian để hoàn thành công trình sau hơn 2 tháng thi công. 

Tiếp nối thành công của chương trình Xuân tình nguyện năm trước, năm nay Huyện Đoàn Krông Pắc cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm mang đến mùa xuân ấm áp, ý nghĩa cho các hoàn cảnh còn khó khăn trong huyện. Thông qua các hoạt động như: Lễ phát động ủng hộ Tết vì học sinh nghèo, chương trình ủng hộ Tết vì người nghèo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà trẻ em, các gia đình còn có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách là dịp để đoàn viên, thanh niên huyện thể hiện trách nhiệm, vai trò xung kích của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng.

Kết nối và sẻ chia

Có thể khẳng định rằng, chiến dịch Xuân tình nguyện đang ngày càng lan tỏa và có sức hút mạnh mẽ đối với đoàn viên thanh niên. Từ những chương trình, hoạt động thiết thực, tuổi trẻ tỉnh nhà đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, vì an sinh xã hội. 

Chương trình Xuân tình nguyện 2020 do Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động diễn ra từ tháng 11-2019 với nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, vì an sinh xã hội của thanh niên, góp phần sẻ chia những khó khăn của người dân vùng khó, giúp họ đón một mùa xuân vui tươi, đầm ấm.

Nhìn lại những thành quả đã đạt được trong những năm qua, có thể thấy sự đóng góp đáng kể của tổ chức Đoàn qua các hoạt động đưa phong trào tình nguyện ngày càng nâng cao về nội dung và chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực trong cộng đồng. Trong nhịp thời gian hối hả của những ngày cuối năm, tại 15 huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức Đoàn - Hội đều đồng loạt triển khai chương trình Xuân tình nguyện với các hoạt động: khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân; tặng quà, chăn ấm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; trao học bổng, xe đạp, tặng bánh chưng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ vé xe cho sinh viên, thanh niên công nhân đang học tập, làm việc tại Đắk Lắk về quê ăn Tết; thăm và tặng quà các Đồn Biên phòng; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động giao lưu, hội thi, hội diễn với chủ đề “Mừng Đảng - Mừng Xuân” thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân địa phương tham gia. 

Đoàn viên thanh niên xã Ea Yiêng (huyện Krông Pắc) gói bánh chưng tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Đoàn viên thanh niên xã Ea Yiêng (huyện Krông Pắc) gói bánh chưng tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Từ việc tham gia các phong trào, nhất là những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ không chỉ được rèn luyện, trưởng thành mà còn góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, chung tay giải quyết những khó khăn, vướng mắc của xã hội. Hành trình tình nguyện của tuổi trẻ nói chung, Xuân tình nguyện nói riêng sẽ còn tiếp nối. Mùa xuân đối với tuổi trẻ chính là mùa sôi nổi của những hoạt động tình nguyện. Bởi thế, Xuân tình nguyện cũng khởi nguồn từ lẽ sống và trách nhiệm của tuổi trẻ trước cộng đồng.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.