Multimedia Đọc Báo in

Dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng

09:19, 20/02/2020

Bằng những cách làm hay, Đảng bộ, chính quyền phường An Bình (thị xã Buôn Hồ) đã thực hiện tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng để triển khai đúng tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Năm 2019, phường An Bình chủ trương triển khai 10 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó mở rộng, nâng cấp 7 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 4,1 km. Hiện trạng đường cũ đều nhỏ hẹp, trong khi kinh phí hỗ trợ của Nhà nước cũng như ngân sách phường lại hạn chế, vì vậy để người dân ủng hộ việc mở rộng đường, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phường An Bình đã tổ chức nhiều buổi họp dân để lấy ý kiến; đồng thời tuyên truyền, nói rõ lợi ích của việc xây dựng các công trình đến sự phát triển kinh tế - xã hội khi con đường được thi công.

Người dân trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành hoàn tất việc hiến đất, giải phóng  mặt bằng  và bàn giao cho đơn vị  thi công.
Người dân trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành hoàn tất việc hiến đất, giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công.

Trước đây đường Nguyễn Tất Thành chỉ rộng khoảng hơn 5 m với tổng chiều dài gần 500 m mà lại hư hỏng nặng gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Khi được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để cải tạo, nâng cấp và mở rộng đường thành 12 m, ban đầu vẫn còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận do sợ thiệt hại kinh tế khi diện tích đất và tài sản trên đất nằm trong diện phải giải phóng tương đối lớn. Tuy nhiên, với phương châm lấy sức dân để lo cho dân, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phường An Bình đã kiên trì vận động, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu ý nghĩa, lợi ích khi mở rộng tuyến đường.

Sau nhiều cuộc họp, 72 hộ dân ở dọc tuyến đường đã thống nhất mỗi bên tự tháo dỡ hàng rào, chặt bỏ cây trồng lùi vào 3,5 m để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ. Tiêu biểu như gia đình ông Phạm Thông đã tự nguyện chặt bỏ hàng chục cây tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh, hiến hơn 250 m2 đất. Theo ông Thông, vì lợi ích chung nên không chỉ gia đình ông mà đa số các hộ dân khi được vận động, tuyên truyền thì đều nhất trí, đồng tình hưởng ứng hiến đất, tháo dỡ mặt bằng để xây dựng con đường mới rộng, đẹp không chỉ giúp đi lại thuận tiện mà còn là tiền đề để thông thương, buôn bán, phát triển kinh tế cho chính bà con nơi đây.

Tuyến đường Lạc Long Quân đang được thi công sau khi người dân đồng tình hiến đất và đóng góp kinh phí.
Tuyến đường Lạc Long Quân đang được thi công sau khi người dân đồng tình hiến đất và đóng góp kinh phí.

Cùng đồng thuận, hiểu được lợi ích thiết thực của việc làm đường giao thông, cuối năm 2019, 63 hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường Lạc Long Quân đã tự nguyện mỗi bên lùi vào 2 m để mở rộng con đường từ 5 m lên 9 m. Không những thế, các hộ dân nơi đây còn đóng góp trên 300 triệu đồng để làm đường (dân đóng góp 15% kinh phí, Nhà nước hỗ trợ 85%). Hiện nay tuyến đường đang được thi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4 tới.

 
“Nhờ được người dân đồng tình, ủng hộ mà nhiều dự án đã và đang thi công trên địa bàn những năm gần đây thực hiện đảm bảo tiến độ; trong đó có những dự án người dân tự nguyện hiến đất đã tiết kiệm cho ngân sách hàng tỷ đồng tiền đền bù, giải phóng mặt bằng”.
 
 Bùi Thị Nguyên Thủy, Chủ tịch UBND phường An Bình

Không chỉ việc làm đường mà mỗi khi triển khai xây dựng các công trình phúc lợi, phường An Bình luôn chú trọng công tác dân vận, quan tâm, lắng nghe ý kiến dân. Nhờ đẩy mạnh công tác dân vận khéo, vài năm trở lại đây hàng chục dự án xây dựng trên địa bàn phường An Bình đều được nhân dân đồng tình ủng hộ, tiết kiệm cho ngân sách hàng tỷ đồng tiền đền bù giải phòng mặt bằng. Chỉ tính riêng trong năm 2019 đã có 363 hộ trên địa bàn phường tự nguyện hiến hơn 3.000 m2, tài sản trên đất, đóng góp kinh phí gần 1,5 tỷ đồng để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi khác.

Bà Bùi Thị Nguyên Thủy, Chủ tịch UBND phường An Bình chia sẻ: “Để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, ngoài việc tuyên truyền, vận động giúp người dân nắm bắt chủ trương cũng như hiểu được ý nghĩa của công trình thì phải đảm bảo đúng chế độ chính sách, giải quyết hài hòa lợi ích cho người dân; vận động gia đình cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các tổ chức chính trị - xã hội có đất bị thu hồi nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành bàn giao mặt bằng để nhân dân noi theo. Đồng thời nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để từng bước tháo gỡ những vướng mắc. Chính nhờ việc thực hiện tốt công tác dân vận nên dự án được triển khai thuận lợi và đảm bảo tiến độ”.

Có thể nói công tác giải phóng mặt bằng là một trong những khó khăn, dễ phát sinh vướng mắc. Tuy nhiên nhờ linh hoạt trong công tác dân vận, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những năm qua, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã được cấp ủy đảng, chính quyền phường An Bình giải quyết thấu đáo, kịp thời tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần tạo sức mạnh đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh minh trên địa  bàn phường.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.