Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Chú trọng phát triển BHXH tự nguyện trong hội viên nông dân

08:02, 18/02/2020

Những năm gần đây, để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn, BHXH huyện Krông Búk đã đẩy mạnh việc liên kết với Hội Nông dân huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại đến từng thôn, buôn nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện.

Theo ông Trần Thiện Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Krông Búk, thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện được chú trọng và đạt kết quả tích cực, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng. Có được kết quả này, cùng sự vào cuộc của Huyện ủy, UBND huyện còn có sự góp sức không nhỏ của Hội Nông dân huyện với vai trò là cầu nối giúp BHXH tự nguyện được tuyên truyền và phổ biến rộng rãi đến đông đảo hội viên.

Cán bộ BHXH huyện Krông Búk hướng dẫn người dân đến thực hiện các thủ tục tham gia bảo hiểm.
Cán bộ BHXH huyện Krông Búk hướng dẫn người dân đến thực hiện các thủ tục tham gia bảo hiểm.

Đơn cử như vào cuối năm 2018, BHXH huyện đã phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho trên 182 cán bộ, hội viên, nông dân ở các thôn Ea Nguôi, Ea Plai và Ea Kroa (xã Cư Né). Sau khi nghe cán bộ BHXH huyện trình bày nội dung chính sách BHXH tự nguyện; trao đổi thông tin, giải đáp một số nội dung còn thắc mắc của người dân, đồng thời tư vấn về mức đóng, phương thức và thời gian đóng, quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện... đã có hơn 30 người tham dự đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, nhiều nhất là ở thôn Ea Plai với hơn 20 người. Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị, anh Hoàng Viết Hưng, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Ea Kroa chia sẻ: “Qua nghe tuyên truyền, thấy được tính ưu việt và những giá trị nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, tôi đã đăng ký tham gia, sau đó tiếp tục vận động được thêm 2 người trong thôn cùng tham gia”. Được biết, trên địa bàn xã Cư Né hiện có 64 người tham gia BHXH tự nguyện.

 
“Đến cuối năm 2019, toàn huyện có 560 người tham gia BHXH tự nguyện; trong đó, có 316 người tham gia thường xuyên, liên tục, con số này dù chưa nhiều (chỉ chiếm 1% lực lượng lao động) nhưng so với các năm trước đã tăng đáng kể”.
 
Giám đốc BHXH huyện Krông Búk Trần Thiện Tuấn

Tương tự, vào cuối năm 2019, tại hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện cho 60 người dân tại thôn Ea My (xã Ea Sin), được cán bộ ngành BHXH giới thiệu, giải thích, nhiều người đã thay đổi nhận thức, đặc biệt, thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện khi về già nên đã có 15 người đăng ký tham gia tại chỗ.

Bà Cao Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội Nông dân huyện bày tỏ, tham gia BHXH tự nguyện giúp những đối tượng lao động tự do, người dân khu vực nông thôn giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già; bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động. Hơn thế nữa, mô hình này còn giúp mỗi người nâng cao giá trị bản thân, bởi lẽ lâu nay, đại đa số người lao động tự do, đặc biệt nông dân chưa bao giờ nghĩ mình có thể hưởng lương hưu như những người làm việc trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp khi hết tuổi lao động. Do đó, sau khi nắm bắt thông tin, nhiều người đã nhận thức được vấn đề và bắt đầu tham gia cũng như vận động người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm cùng đóng BHXH tự nguyện.

Anh Hoàng Viết Hưng vận động người thân trong gia đình tham gia BHXH tự nguyện.
Anh Hoàng Viết Hưng vận động người thân trong gia đình tham gia BHXH tự nguyện.

Theo BHXH huyện Krông Búk, để tiếp tục thu hút nhiều người dân và lao động tham gia BHXH tự nguyện, địa phương sẽ chú trọng hơn nữa hoạt động tuyên truyền, phối hợp với các đoàn thể, địa phương và giao các đại lý, điểm thu bảo hiểm trực tiếp đi đến từng thôn, buôn giải thích, vận động từng người dân, hộ gia đình với phương châm “đến từng nhà, gặp từng người” để mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ lợi ích và tính ưu việt mà loại hình BHXH tự nguyện mang lại.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.