Multimedia Đọc Báo in

Mừng thọ người cao tuổi – nét đẹp văn hóa ngày Xuân

12:18, 05/02/2020

Đã thành thông lệ, cứ sáng mùng 4 Tết hằng năm, tại Hội trường thôn 9 xã Ea Riêng (huyện M’Đrắk) lại đông vui, nhộn nhịp bởi tiếng nói cười, những lời chúc của con cháu và bà con lối xóm cùng những bó hoa tươi thắm gửi đến các cụ ông, cụ bà trong buổi lễ mừng thọ đầu Xuân.

Lễ mừng thọ diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi. Những câu ca, lời chúc của con cháu càng làm các cụ thấy xúc động. Ở tuổi 85, cụ Hồ Xuân Tấn (thôn 9, xã Ea Riêng) vẫn còn minh mẫn, tự đi lại được. Xúc động khi được chính quyền và con cháu tổ chức lễ mừng thọ, cụ Tấn chia sẻ: “Từng này tuổi rồi mà vẫn được địa phương quan tâm tôi thấy vinh dự lắm. Đây là món quà tinh thần rất ý nghĩa, tạo động lực cho tôi sống vui, sống khỏe và không cảm thấy cô đơn khi tuổi già sức yếu”.

Chưa Tết năm nào mà gia đình cụ Hồ Xuân Tấn lại sum họp đông đủ các con cháu như năm nay. Không giấu được niềm vui, chị Hồ Thị Trường, con gái cụ Tấn tâm sự: “Gia đình tôi có 7 chị em, 4 người đi làm ăn xa. Năm nay mừng thượng thọ 85 tuổi cho bố nên chúng tôi sắp xếp công việc để cùng nhau về làm lễ mừng thọ cho cụ. Thấy bố vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, vui cười bên con cháu tôi rất hạnh phúc. Chỉ mong sao còn được tổ chức mừng thọ cho bố nhiều lần nữa".

Các cụ cao niên được tổ chức mừng thọ trong dịp đầu Xuân.
Các cụ cao niên được tổ chức mừng thọ trong dịp đầu Xuân.

Không chỉ tham gia chúc thọ tại thôn, các gia đình còn tổ chức mừng thọ ấm cúng cho ông bà, cha mẹ mình tại nhà. Ở cái tuổi an dưỡng nghỉ ngơi thì những lúc sum vầy cùng con cháu là món quà quý giá nhất đối với những người cao tuổi. Cụ Hoàng Thị Vẻ năm nay mừng thọ 85 tuổi, rưng rưng niềm hạnh phúc: "Sau khi được các cấp ủy, chính quyền thôn, xã mời đến dự lễ mừng thọ, các con tôi cũng tổ chức lễ mừng thọ tại nhà. Ở cái tuổi gần đất xa trời rồi, được quây quần bên con cháu là niềm hạnh phúc của tuổi già...".

Trong dịp đầu Xuân Canh Tý 2020, thôn 9 xã Ea Riêng đã tổ chức mừng thọ cho 11 cụ. Không chỉ tổ chức trang trọng lễ mừng thọ cho các cụ, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và trực tiếp là chi Hội Người cao tuổi (NCT) thôn 9 đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, tổ chức khám, chữa bệnh cho NCT, xây dựng các phong trào luyện tập thể dục thể thao, tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ của NCT…

Chị Hồ Thị Trường đại diện các con tặng hoa chúc thọ cụ Tấn.
Chị Hồ Thị Trường đại diện các con tặng hoa chúc thọ cụ Tấn.

Ông Võ Văn Tiến, Bí thư Chi bộ thôn 9 cho biết, lễ mừng thọ cho các cụ được cấp ủy, ban tự quản thôn duy trì từ năm 1990 đến nay. Năm nay, lễ mừng thọ được tổ chức trang trọng và tiết kiệm. Đây không chỉ là nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam, mà còn là dịp cho các gia đình sum vầy, gặp gỡ, bày tỏ lòng hiếu thảo của con cháu, củng cố tình làng nghĩa xóm...

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.