Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình ở Cư M'gar

09:14, 25/02/2020

Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 thật đặc biệt đối với gia đình nữ cựu tù Nguyễn Thị Du (tổ dân phố 3, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar) bởi niềm mong ước về một ngôi nhà mới khang trang đã thành hiện thực.

Trong ngôi nhà Tình nghĩa rộng 70 m2 được xây dựng từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa do huyện hỗ trợ, cùng sự giúp đỡ về vốn, ngày công lao động của họ hàng, bà con lối xóm, bà Du xúc động trò chuyện: "Tôi năm nay đã 87 tuổi, sống cùng vợ chồng người con gái, nhưng kinh tế của các con quá khó khăn nên chưa có điều kiện sửa chữa nhà. Tháng 10-2019, gia đình tôi đã được Nhà nước hỗ trợ 25 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà đã xuống cấp nhiều năm qua. Những năm tháng tuổi già, tôi không còn lo lắng chuyện nhà cửa nữa".

Bà Nguyễn Thị Du trong ngôi nhà mới.
Bà Nguyễn Thị Du trong ngôi nhà mới.

Tương tự, gia đình thương binh hạng 2 Lê Hồng Sơn (tổ dân phố 1, thị trấn Quảng Phú) đón Xuân Canh Tý trong ngôi nhà Tình nghĩa với niềm hân hoan đong đầy. Ông Sơn là bộ đội thuộc lực lượng vũ trang J4, huyện H5 (bí danh thời kỳ chống Mỹ cứu nước, nay là lực lượng vũ trang huyện Cư M’gar). Sau hơn 10 năm phục vụ trong quân ngũ, ông Sơn phục viên trở về địa phương, kinh tế không quá khó khăn, song do tập trung nuôi các con học hành nên chưa đủ khả năng làm nhà. Cuối năm 2019, qua bình xét, thẩm định từ cơ sở, gia đình ông Sơn được hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, cùng sự đóng góp của các con, ông Sơn đã xây được ngôi nhà mới khang trang. Ông Sơn chia sẻ: “Sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, ngành là động lực để gia đình xây dựng căn nhà mới sau bao nhiêu năm lao động, gắn bó với mảnh đất này".

Năm 2020, huyện Cư M’gar sẽ hỗ trợ xây mới 7 căn nhà và sửa chữa 5 căn nhà cho đối tượng chính sách có công với cách mạng có nhu cầu cải thiện nhà ở.

Chăm lo hỗ trợ, tạo điều kiện để gia đình chính sách có cuộc sống tốt hơn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện trong thời gian qua của Đảng bộ huyện Cư M'gar. Theo đó, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cùng các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã tập trung thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công; trong đó, chú trọng triển khai chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ gia đình chính sách có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở.

Ngôi nhà Tình nghĩa của gia đình thương binh Lê Hồng Sơn (thị trấn Quảng Phú) hoàn thành đúng dịp Tết Canh Tý.
Ngôi nhà Tình nghĩa của gia đình thương binh Lê Hồng Sơn (thị trấn Quảng Phú) hoàn thành đúng dịp Tết Canh Tý.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó Trưởng Phòng LĐ - TBXH huyện cho biết thêm, từ các nguồn quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", “Vì người nghèo”, “Tiết kiệm 1.000 đồng” của huyện, cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng, bà con lối xóm tham gia đóng góp ngày công, những ngôi nhà Tình nghĩa nhanh chóng được sửa chữa, xây mới, bảo đảm các gia đình người có công với cách mạng đều có nhà ở, không còn nhà tạm bợ; qua đó thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đồng thời là sự tri ân sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước.

Từ năm 2017 đến nay, huyện Cư M’gar đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 72 căn nhà Tình nghĩa, trong đó xây mới 31 nhà và sửa chữa 41 nhà. Những hộ xây mới được hỗ trợ 30 - 50 triệu đồng, sửa chữa được hỗ trợ 10 - 30 triệu đồng, kinh phí từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp và nguồn vốn huy động khác.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.