Multimedia Đọc Báo in

"Áo xanh" hướng về cộng đồng

09:16, 22/03/2020

Tháng Thanh niên năm nay, các tổ chức cơ sở Đoàn trong tỉnh không tổ chức lễ ra quân, khởi động tập trung đông người nhưng các hoạt động hưởng ứng thiết thực và ý nghĩa vẫn được triển khai rộng khắp, phù hợp với thực tế tại các địa phương.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong Tháng Thanh niên 2020 Thành Đoàn Buôn Ma Thuột tập trung vào các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Mỗi cơ sở Đoàn đều có những nội dung cụ thể gắn với tình hình, điều kiện thực tế, nhưng tựu trung lại là làm sao phải phát huy sức trẻ giúp ích cho cộng đồng.

Hơn hai tuần qua, tuổi trẻ toàn thành phố đã vận động các nguồn xã hội hóa để phát khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn miễn phí tới người dân; tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia vệ sinh môi trường, phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các khu vực tập trung đông người, khu sinh hoạt cộng đồng, các trường học; treo pano, áp phích, phát tờ rơi tại các khu vực công cộng để tuyên truyền, khuyến cáo người dân về dịch bệnh và các giải pháp phòng chống dịch. Với trên 1.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, các chương trình, hoạt động đã tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội.

Chị H’Hương Bkrông, Phó Bí thư Thành Đoàn cho biết: “Tháng Thanh niên năm nay, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã chỉ đạo công tác truyền thông đến từng cơ sở để đoàn viên, thanh niên nhận rõ tính chất nguy hiểm của dịch Covid-19, thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho đoàn viên, thanh niên và người dân. Ngoài việc tập trung vào các hoạt động vệ sinh, cải tạo cảnh quan, tặng dung dịch khử khuẩn, một số đơn vị đã thành lập Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị y tế phòng, chống dịch một cách tốt nhất”.

Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột phát khẩu trang miễn phí cho người dân.
Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Vận dụng sáng tạo kiến thức đã được học, sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột đã điều chế thành công dung dịch rửa tay sát khuẩn, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát tại Việt Nam, Đoàn – Hội Sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột chủ động phối hợp cùng Khoa Dược lên phương án điều chế dung dịch sát khuẩn để phục vụ sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Ngoài ra, để nêu cao tinh thần chung vì cộng đồng, Đoàn – Hội Sinh viên đã tham mưu Ban Giám hiệu tổ chức chương trình “BMTU chung tay đẩy lùi Corona”, qua đó tặng Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Sở Y tế, cấp miễn phí cho 33 trường học trên địa bàn tỉnh, phát miễn phí cho người dân tại một số điểm công cộng trên địa bàn thành phố với tổng số hơn 10.500 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn có dung tích từ 100 – 150 ml.

 

“Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy được tinh thần tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, từ đó để lại nhiều dấu ấn đẹp trong cộng đồng”.

 

 
Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số người tham gia hiến máu tình nguyện giảm đáng kể, trong khi đó nhu cầu về truyền máu tăng cao. Để giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt máu cho việc điều trị, cấp cứu, Hội LHTN Việt Nam huyện Buôn Đôn đã phối hợp tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện thu hút gần 500 đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức và người dân tham gia, thu được 347 đơn vị máu. Với phương châm “hiến máu an toàn”, tình nguyện viên tham gia đều được kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí và tuyên truyền về hoạt động hiến máu tình nguyện, truyền thông rõ hơn về dịch Covid-19; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thao diễn hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng bệnh và rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn đúng cách.

Chung tay “giải cứu” dưa hấu

Xã Hòa Tân (huyện Krông Bông) có diện tích trồng dưa hấu lớn đang vào mùa thu hoạch với sản lượng ước đạt hơn 950 tấn, nhưng ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến dưa ứ đọng không có nơi tiêu thụ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người nông dân. Thấu hiểu và mong muốn chia sẻ cùng những khó khăn của người trồng dưa, Đoàn xã Hòa Tân phối hợp với Đoàn thanh niên Công an huyện Krông Bông hỗ trợ thu hái, vận chuyển và bán với giá cao hơn giá mua của thương lái.

Theo đó, đoàn viên thanh niên đã chia thành các nhóm để phụ trách các công viêc cụ thể như: đứng bán dưa tại điểm cố định ở thị trấn Krông Kmar; quảng bá, tuyên truyền nội dung chương trình qua mạng xã hội Zalo, Facebook; giao hàng cho khách… Sau 3 ngày “tác chiến” tại các ruộng dưa và trên nhiều tuyến đường, các bạn trẻ đã “giải cứu” được gần 20 tấn dưa cho 7 nông hộ trên địa bàn xã với giá bán 3.500 đồng/kg.

Anh Phạm Xuân Thạch, Bí thư Đoàn xã Hòa Tân chia sẻ: “Số tiền thu về từ việc “giải cứu” dưa hấu có thể chưa hòa vốn, nhưng đối với nông dân đây thực sự là một niềm an ủi, bởi trước đó số dưa hấu này không xuất đi được chỉ có thể vừa bán, vừa cho với giá cực thấp. Hy vọng rằng, chương trình "giải cứu" dưa hấu sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các địa phương trong tỉnh”.

Đoàn viên thanh niên xã Hòa Tân
Đoàn viên thanh niên xã Hòa Tân "giải cứu" dưa hấu cho nông dân.

Cùng mong muốn giúp nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn, Đoàn phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) đã phối hợp với Hội LHPN phường liên kết tiêu thụ hơn 8 tấn dưa hấu cho nông dân huyện Krông Ana. Không chỉ thay phiên nhau bán dưa hấu tại các điểm, đoàn viên thanh niên của đơn vị còn vận động bạn bè, người thân tham gia hỗ trợ. Sự tiên phong cùng tinh thần "tương thân, tương ái", xung kích của tuổi trẻ đã tạo được sự lan tỏa đến cộng đồng. Sau khi kết thúc đợt hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu lần này, Đoàn phường tiếp tục tuyên truyền vận động, làm trung gian kết nối các cơ quan, ban, ngành trong và ngoài tỉnh, các tổ chức thiện nguyện trên toàn quốc để góp phần thực hiện "giải cứu" nông sản cho người dân, nhất là những sản phẩm không để được lâu ngày.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.