Multimedia Đọc Báo in

Hạnh phúc đến từ những điều giản đơn

11:02, 20/03/2020

Mỗi người có thể có những quan niệm khác nhau về hạnh phúc. Với nhiều người, hạnh phúc không phải là điều gì to tát, mà đến từ những niềm vui nho nhỏ, bình dị hằng ngày với tinh thần yêu thương và chia sẻ.

Giữa guồng quay hối hả việc mưu sinh, nhiều người vẫn luôn chắt chiu những khoảng thời gian quý báu cho tổ ấm gia đình. Vợ chồng chị Nhung (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đều là viên chức nhà nước, thu nhập ở mức trung bình, nhưng anh chị luôn cố gắng không để gánh nặng cơm áo gạo tiền chi phối cuộc sống gia đình. Con còn nhỏ nên anh chị lên kế hoạch việc nhà cụ thể cho từng người, từ đi chợ, nấu ăn đến đưa đón con đi học. Gác lại công việc cơ quan sau giờ nghỉ, chị chăm lo bếp núc, lau dọn nhà cửa. Xắn tay áo cùng vợ, anh phụ chị nhặt rau, giặt giũ quần áo, vui chơi cùng các con. Cuối tuần, anh chị sắp xếp việc nhà, đến quán cà phê có không gian rộng để bọn trẻ thỏa thích vui đùa, còn bố mẹ vừa nhâm nhi tách trà, chuyện trò rôm rả cùng bạn bè, vừa có thể để mắt đến con cái.

Các bạn nhỏ hào hứng tham gia chương trình thiện nguyện tại xã Ea Trang, huyện M'Đrắk.
Các bạn nhỏ hào hứng tham gia chương trình thiện nguyện tại xã Ea Trang, huyện M'Đrắk.

Giữa thời đại Internet bùng nổ, cách dạy con của anh chị cũng rất “lạ”, hạn chế tiếp xúc với điện thoại thông minh, khuyến khích con chơi đồ chơi trí tuệ và khám phá cuộc sống xung quanh. Vốn quê ở miền Trung, anh chị thường dùng nhiều phương ngữ và giải thích giúp các con hiểu phần nào cách nói chuyện, tập quán quê nhà. Mỗi dịp hè, vợ chồng lại dành dụm, đưa các con về quê để lũ trẻ thỏa thích khám phá ruộng đồng, thăm hỏi ông bà, người thân, họ hàng. Chị Nhung bộc bạch: Tuy không giàu sang về vật chất, nhưng chị rất hài lòng với cuộc sống hiện tại. Không cần gì to tát, cả nhà quây quần bên mâm cơm do chính ba mẹ nấu, các con phụ giúp đã ấm áp và ý nghĩa rồi. Hạnh phúc chỉ cần các thành viên có trách nhiệm, biết chắt chiu, vun vén từ những điều giản đơn như thế.

Xã hội ngày càng phát triển, giới trẻ có những mối quan tâm riêng nên có lúc ít quan tâm đến bậc sinh thành. Để tránh điều đó, dù bận rộn đến đâu, vào dịp cuối tuần, vợ chồng anh Hậu (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn chạy xe máy hàng chục cây số về huyện thăm bố mẹ. Tranh thủ thời gian ít ỏi, anh chị mỗi người mỗi việc khiến căn nhà hằng ngày vắng vẻ bỗng trở nên rộn rã. Niềm vui đến từ bữa cơm có con cháu, ông bà quây quần, chuyện trò và kể cho nhau nghe về mọi điều trong cuộc sống; niềm vui cũng đến từ món quà quê như con cá, mớ rau mà ông bà tự nuôi trồng dành cho con mang về phố. Anh Hậu cho hay, ai cũng có lý do để bận rộn, sao nhãng việc gia đình. Nhưng với anh chị, hạnh phúc là được phụ giúp bố mẹ công việc nhà, nấu một bữa cơm ngon để cùng nhau thưởng thức. Bớt đi một chút thời gian riêng của mình để mang đến niềm vui chung cho gia đình, đặc biệt là cho đấng sinh thành, đó chính là hạnh phúc.

Các bạn nhỏ tặng quà cho bạn đồng trang lứa có cuộc sống khó khăn ở xã Ea Trang, huyện M'Đrắk.
Các bạn nhỏ tặng quà cho bạn đồng trang lứa có cuộc sống khó khăn ở xã Ea Trang, huyện M'Đrắk.

Hạnh phúc đôi khi là san sẻ yêu thương, điều này có thể thấy rất nhiều ở các hoạt động thiện nguyện. Hồi tháng 9-2019, Chi đoàn Báo Đắk Lắk đã tổ chức chuyến đi thăm, tặng quà người dân nghèo một xã vùng sâu vùng xa ở huyện M'Đrắk, có sự tham gia của con em cán bộ, công nhân viên cơ quan . Những đứa trẻ vốn quen với việc bảo bọc, ít có cơ hội va chạm với cuộc sống bên ngoài bỗng trở nên chững chạc, có trách nhiệm với cộng đồng hơn sau khi vượt quãng đường hơn 100 km về với buôn nghèo. Cùng bố mẹ trải nghiệm thực tế, các em cảm nhận và chia sẻ cuộc sống còn lắm khó khăn của người dân, của chính những bạn nhỏ cùng trang lứa nơi xa xôi với hành động tự giác mang từng phần quà đến trao cho từng nhà, từng bạn nhỏ. Một chút nắng bụi, đường xa có làm lũ trẻ mệt, nhưng niềm hạnh phúc đến từ trải nghiệm quý giá ấy sẽ giúp các em hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.