Multimedia Đọc Báo in

"Mái nhà chung" của phụ nữ đơn thân

08:37, 18/03/2020

Sau 6 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) “Trăng khuyết” ở xã Ea Toh (huyện Krông Năng) đã trở thành nơi để nhiều chị em phụ nữ đơn thân chia sẻ và giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Hội LHPN xã Ea Toh hiện có gần 1.940 hội viên đang sinh hoạt tại 23 chi hội, trong đó có nhiều hội viên là phụ nữ đơn thân, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Nhằm tập hợp những phụ nữ đơn thân để cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình “ấm no, bình đẳng, tiến bộ”, năm 2014 CLB “Trăng khuyết” thuộc Hội LHPN xã Ea Toh được thành lập với 16 thành viên.

Một số thành viên trong CLB “Trăng khuyết” .
Một số thành viên trong CLB “Trăng khuyết” .

Chị Nguyễn Thị Hảo, Chủ nhiệm CLB cho biết, tham gia vào CLB, các chị em được phổ biến kiến thức về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; trao đổi, học hỏi kiến thức về cách chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con; chia sẻ kinh nghiệm làm ăn và đóng góp những ý tưởng giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống…, qua đó giúp cho nhiều chị em có thêm niềm tin và nghị lực khắc phục khó khăn, nuôi dạy con cái ăn học thành đạt.

Đến nay 100% thành viên CLB đều được công nhận gia đình văn hóa, không có trường hợp nào có con vướng vào các tệ nạn xã hội. Chị Đậu Thị Hiền (thôn Tân Thành) chia sẻ: “Từ khi tham gia CLB, tôi có thêm chỗ dựa tinh thần khi được những chị em cùng hoàn cảnh động viên, an ủi và hỗ trợ lúc khó khăn, giúp tôi vững tin hơn để tự tạo dựng cuộc sống cho mình và con cái. Giờ đây, 5 đứa con của tôi đều đã lập gia đình và có việc làm đàng hoàng”.

Đại diện CLB “Trăng khuyết” thăm quán ăn của gia đình chị Trần Thị Út (bên phải).
Đại diện CLB “Trăng khuyết” thăm quán ăn của gia đình chị Trần Thị Út (bên phải).
 

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, CLB “Trăng khuyết” đã thu hút và gắn kết nhiều chị em phụ nữ đơn thân lại với nhau, giúp họ có thêm ý chí vượt qua hoàn cảnh, tự tin hòa nhập cuộc sống và khẳng định được vai trò trụ cột của người phụ nữ trong gia đình”.

 
Chị Lâm Thị Tiến, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Toh

Để duy trì hoạt động CLB hiệu quả và ngày càng phát triển, các thành viên đã tự nguyện đóng góp 1 triệu đồng/người/năm gây quỹ để thăm hỏi nhau những lúc ốm đau, hoạn nạn… Ngoài ra, CLB còn tạo điều kiện cho những thành viên khó khăn được vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Từ nguồn vốn này, các thành viên đã mạnh đầu tư sản xuất và buôn bán nhỏ giúp kinh tế gia đình dần được cải thiện. Hiện, với số tiền quỹ là 120 triệu đồng, CLB đã giúp cho khoảng 20 lượt chị em vay vốn làm ăn.

Chị Lê Thị Thê (thôn Tân Lộc) là một trong những trường hợp đầu tiên được vay nguồn vốn này. Chồng mất sớm vì bạo bệnh, chị Thê trở thành trụ cột của gia đình. Không có đất sản xuất, chị Thê phải đi làm thuê làm mướn để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho mẹ già thường xuyên đau ốm.

Năm 2016, được CLB cho vay 10 triệu đồng, chị Thê đã mở một quán tạp hóa nhỏ. Công việc buôn bán thuận lợi, đem lại cho chị nguồn thu nhập ổn định từ 3-4 triệu đồng/tháng. Hay như chị Trần Thị Út (thôn Tân Hà), ngoài số tiền 20 triệu được CLB xét cho vay, chị còn được các chị em khác cho mượn thêm 100 triệu đồng để thuê mặt bằng mở quán ăn. Nhờ chăm chỉ làm việc, chỉ sau 2 năm kinh doanh, chị đã trả hết nợ, mua được đất xây nhà và lo cho con cái ăn học đầy đủ.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.