Multimedia Đọc Báo in

Mang mái ấm đến với người nghèo

08:57, 25/03/2020

Với mục tiêu hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh ổn định cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, triển khai hiệu quả chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Theo Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh H’Kim Hoa Byă thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được tổ chức Mặt trận ưu tiên, xây dựng kế hoạch từ đầu năm là triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Chính vì vậy, trong bối cảnh phải cùng lúc thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, song Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn ưu tiên cân đối, phân bổ kinh phí để triển khai thực hiện chương trình ý nghĩa, thiết thực này. Trên cơ sở danh sách khảo sát đối tượng được thụ hưởng của các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiến hành thẩm định, rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng, tránh tình trạng trùng lặp, chồng chéo, không công bằng trong quá trình hỗ trợ cho các gia đình được thụ hưởng.

Theo kết quả rà soát thì trong năm 2020, trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố có tổng cộng 150 hộ cần hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết. Cụ thể các huyện: M’Đrắk, Krông Bông, Ea Súp, Lắk, mỗi huyện được hỗ trợ 15 nhà; huyện Ea Kar 12 nhà; huyện Buôn Đôn 11 nhà; huyện Krông Năng 10 nhà; huyện Krông Pắc 9 nhà; 2 huyện Ea H’leo và Krông Ana mỗi huyện 8 nhà; các huyện: Cư M’gar, Krông Búk, Cư Kuin, mỗi huyện 7 nhà; TP. Buôn Ma Thuột 5 nhà và thị xã Buôn Hồ 5 nhà.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh H’Kim Hoa Byă  (thứ ba từ phải sang) bàn giao nhà Đại đoàn kết tặng ông Nguyễn Văn Dương.
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh H’Kim Hoa Byă (thứ ba từ phải sang) bàn giao nhà Đại đoàn kết tặng ông Nguyễn Văn Dương.

Để có kinh phí giúp các gia đình, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo và đã được cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động trong các doanh nghiệp đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình. Kết quả từ kinh phí vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, năm 2020 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trích 7,5 tỷ đồng hỗ trợ cho 150 hộ xây nhà Đại đoàn kết với mức hỗ trợ mỗi hộ 50 triệu đồng. Còn trước đó, năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã hỗ trợ xây dựng 218 nhà Đại đoàn kết tặng các hộ nghèo. Những ngôi nhà Đại đoàn kết không chỉ mang niềm vui đến với người nghèo mà còn là minh chứng sinh động, cụ thể về sự quan tâm chăm lo thiết thực của Ðảng, Nhà nước, của tổ chức Mặt trận đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, động viên họ yên tâm lao động, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Song song với triển khai chương trình xây nhà Đại đoàn kết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã tiến hành hỗ trợ xây nhà ở thuộc Chương trình 167, giai đoạn 2 cho 1.840 hộ với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó các tổ chức thành viên của Mặt trận là Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh còn có các chương trình xây nhà khác như Mái ấm công đoàn, Mái ấm tình thương, Mái ấm đồng đội… Đến nay, 55/184 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hiện tất cả các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành giải ngân, hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng chương trình xây nhà Đại đoàn kết, trong đó có một số địa phương đã hoàn thành và bàn giao nhà cho các hộ gia đình.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.