Multimedia Đọc Báo in

Những cán bộ phụ nữ giỏi giang

08:14, 29/03/2020

Gương mẫu, năng động, dám nghĩ, dám làm, triển khai hiệu quả các hoạt động của Hội Phụ nữ địa phương, nhiều cán bộ phụ nữ đã trở thành những hạt nhân trong các phong trào thi đua. 

Chi hội trưởng phụ nữ "hai giỏi"

Đến nay, chị Nguyễn Thị Vinh đã có gần 13 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ buôn Ea Mta (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin). Chi hội hiện có 118 hội viên, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, sống bằng nghề nông.

Với mục tiêu nâng cao năng lực, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chị Vinh luôn bám sát cơ sở, phối hợp cùng các cấp ủy Chi bộ buôn tìm hiểu, động viên những chị có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia vào Ban Chấp hành Chi hội. Hằng năm, chị cùng Ban Chấp hành Chi hội ưu tiên triển khai nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”.

Trong năm 2019, Chi hội nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân vốn cho phụ nữ nghèo, cận nghèo, vốn học sinh sinh viên, vốn giải quyết việc làm với dư nợ trên 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, chị đã vận động thành lập 3 tổ “Phụ nữ tiết kiệm” với gần 150 thành viên, huy động được 65 triệu đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế. Nhờ được vay vốn, chị em có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, trong năm 2019 đã có 12 chị vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Chi hội phụ nữ buôn còn triển khai, nhân rộng các mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, vận động từ các nhà hảo tâm hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn…

Từ năm 2015 đến nay, Chi hội đã quyên góp trên 23 triệu đồng, gần 150 kg gạo hỗ trợ 25 lượt phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết. Ngoài ra, chị Vinh cùng Ban Chấp hành Chi hội còn thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, giúp 3 lượt phụ nữ bị bạo lực gia đình tránh được rủi ro, tổn hại về sức khỏe; thành lập 5 câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch” với 360 thành viên, là những “hạt nhân” tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Chị Vinh (bên phải) đến tìm hiểu mô hình phát triển kinh tế của hội viên.
Chị Vinh (bên phải) đến tìm hiểu mô hình phát triển kinh tế của hội viên.

Không chỉ nhiệt tình trong công tác Hội, chị Vinh còn giỏi trong quán xuyến gia đình, phát triển kinh tế và nuôi dạy con. Với việc canh tác 2,5 sào hồ tiêu và buôn bán nhỏ lẻ, mỗi năm gia đình chị có thu nhập gần 300 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Các con của chị đều ngoan ngoãn, trưởng thành. Trong 5 năm qua, Chi hội Phụ nữ buôn luôn đạt danh hiệu vững mạnh, bản thân chị nhiều lần được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác.

Cán bộ phụ nữ tận tâm

Tham gia công tác Hội Phụ nữ từ năm 2013, năm 2016 chị Lý Thị Lan được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Cư Prông (huyện Ea Kar).

Chị Lý Thị Lan (bìa trái) được Hội LHPN huyện Ea Kar khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2019.
Chị Lý Thị Lan (bìa trái) được Hội LHPN huyện Ea Kar khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2019.

Hội Phụ nữ xã Cư Prông hiện có 743 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 9 chi hội thôn, buôn. Trước đây, nhiều phụ nữ còn e ngại tham gia các phong trào của Hội; tỷ lệ phụ nữ làm chủ hộ và tỷ lệ hội viên tham gia tổ chức hội còn thấp, các cán bộ ở các chi hội thôn, buôn đa số đã lớn tuổi, kỹ năng tuyên truyền và nghiệp vụ còn hạn chế nên chất lượng các phong trào hoạt động của Hội chưa thực sự sôi nổi. Trước những khó khăn đó, chị Lan thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em; hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực như: tổ chức văn nghệ gây quỹ, vận động hội viên, các cá nhân, tổ chức trên địa bàn hỗ trợ gia đình hội viên khó khăn, trao vốn khởi nghiệp cho hộ nghèo… Qua đó thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia vào các hoạt động của Hội.

Vừa năng động, nhiệt tình, gương mẫu trong công tác xã hội, vừa quán xuyến tốt việc gia đình, các chị thực sự là những điển hình tiêu biểu "giỏi việc nước, đảm việc nhà".

Trong năm 2019, Hội Phụ nữ xã Cư Prông đã trao vốn khởi nghiệp cho 2 hội viên với số tiền gần 20 triệu đồng, xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn và mô hình VAC; huy động tiết kiệm tại các cơ sở hội được hơn 210 triệu đồng, qua đó giúp 40 chị em được vay vốn phát triển sản xuất. Bản thân chị Lan cũng tiết kiệm được 25 triệu đồng cho 2 hội viên vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, chị đã cùng Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã phối hợp với cơ sở gia công lông mi giả Ngọc Vy (TP. Buôn Ma Thuột) vận động hội viên phụ nữ làm gia công tại gia đình chị Mông Thị Niên ở thôn 16, qua đó đã tạo việc làm cho 9 nữ lao động nông thôn, với mức thu nhập mỗi người 4 triệu đồng/tháng. Hội còn nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ hơn 5,6 tỷ đồng giúp 199 hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình; tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 150 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 39 triệu đồng…

Với những thành tích đạt được, Hội Phụ nữ xã Cư Prông được công nhận xuất sắc nhiều năm liền. Cá nhân chị Lan cũng nhận được nhiều giấy khen của Hội Phụ nữ huyện và UBND huyện Ea Kar trao tặng.

Người phụ nữ tích cực trong xây dựng nông thôn mới

Gần 20 năm đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tây Hà 2 (xã Cư Bao, TX. Buôn Hồ), bà Nguyễn Thị Cung không chỉ xây dựng phong trào hội cơ sở phát triển mà còn đóng góp tích cực trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Cung và tấm Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về những đóng góp trong xây dựng nông thôn mới.
Bà Nguyễn Thị Cung và tấm Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về những đóng góp trong xây dựng nông thôn mới.

Năm 2017, UBND xã Cư Bao có chủ trương xây dựng tuyến đường giao thông liên thôn Tây Hà 2 và buôn Gram với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân phải tự giải tỏa mặt bằng. Nhận thấy lợi ích thiết thực khi tuyến đường được xây dựng, không đắn đo suy nghĩ gia đình bà Cung đã tự nguyện phá bỏ cà phê, hiến 252 m2 đất trị giá hơn 200 triệu đồng để làm đường. Tuy nhiên, chỉ với phần đất của gia đình bà thì con đường chưa thể thi công trong khi nhiều hộ dân không đồng tình hiến đất.

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, bà Cung phối hợp với Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã vận động người dân hưởng ứng chủ trương này để tuyến đường được thi công theo đúng kế hoạch. Bà Cung đến từng nhà để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, phân tích lợi ích của việc làm đường giao thông, giúp người dân hiểu rõ hơn chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Sau gần một tháng kiên trì, khéo léo vận động, hơn 20 hộ dân có tài sản trên tuyến đường đã đồng thuận hiến đất. Nhờ vậy, đến nay 100% tuyến đường của thôn Tây Hà 2 đã được nhựa hóa, bê tông hóa, cảnh quan sạch đẹp, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, góp phần giúp xã Cư Bao đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018.

Ngoài việc tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới, bà Cung còn chú trọng chăm lo đời sống hội viên, phụ nữ bằng các hoạt động giúp nhau làm kinh tế. Bà đã vận động thành lập một nhóm tín dụng tiết kiệm gồm 85 thành viên tham gia với số tiền 120 triệu đồng cho 12 người vay vốn phát triển kinh tế.

Năm nay đã ngoài 60 tuổi, tuy không còn trực tiếp tham gia công tác Hội Phụ nữ nhưng bà Cung vẫn luôn nêu gương trong mọi phong trào của địa phương, gia đình bà nhiều năm liền đạt danh hiệu văn hóa. Năm 2019 bà Cung được Hội LHPN thị xã Buôn Hồ tặng danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu”, bà cũng được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tuyên dương về thành tích xây dựng nông thôn mới.

Mỹ Hằng – Ninh Trang – Hoàng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.