Multimedia Đọc Báo in

Thắp sáng đường quê vùng sâu Cư Pui

08:27, 29/03/2020

Từ năm 2013 đến nay, nhờ các công trình “Thắp sáng đường quê”, trên nhiều tuyến đường ở xã Cư Pui (huyện Krông Bông) đã có điện thắp sáng, góp phần thay đổi diện mạo, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Hiện nay con đường huyết mạch là Tỉnh lộ 12 qua địa bàn xã Cư Pui có chiều dài hơn 8 km và nhiều tuyến đường dân sinh khác trong xã không còn cảnh tối tăm khi có đến hơn 800 bóng đèn thắp sáng. Từ khi có điện, vào ban đêm các con đường trong từng thôn xóm trở nên nhộn nhịp hơn, trẻ nhỏ vui chơi, người lớn đi bộ, tập thể dục, hàn huyên tâm sự sau một ngày làm việc vất vả. Từ khi có điện thắp sáng, an ninh trật tự trên địa bàn xã được bảo đảm, nạn trộm cắp vặt, nhất là nạn trộm chó đã giảm đáng kể; tình trạng chạy xe máy lạng lách, nẹt pô cũng không còn.

Công trình thắp sáng đường quê tại thôn Điện Tân.
Công trình thắp sáng đường quê tại thôn Điện Tân.

Thôn Điện Tân là địa bàn khởi xướng mô hình điện “Thắp sáng đường quê” ở xã Cư Pui, với 70 trụ đèn thắp sáng có tổng chiều dài gần 3 km, kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng, trong đó UBND xã Cư Pui hỗ trợ 38 triệu đồng, còn lại là nhân dân đóng góp.

Từ mô hình điểm Điện Tân, thấy được hiệu quả rõ rệt nên các thôn, buôn khác trong xã cũng triển khai huy động nguồn lực xây dựng các công trình “Thắp sáng đường quê”. Đơn cử như tại buôn căn cứ cách mạng Đắk Tuôr, công trình điện thắp sáng được Cụm giao ước thi đua số 3 Tỉnh Đoàn hỗ trợ 15 triệu đồng, UBND xã Cư Pui hỗ trợ 16 triệu đồng và một số tổ chức chính trị - xã hội khác đã đóng góp xây dựng đường điện dài 1,6 km với tổng kinh phí hơn 55 triệu đồng.

Hay như các buôn Blắk, buôn Khanh, buôn Khóa..., UBND xã hỗ trợ hơn 40% kinh phí, còn lại là huy động từ sự đóng góp của nhân dân và các đơn vị, tổ chức khác để xây dựng đường điện thắp sáng. Buôn Bhung là một trong những buôn có tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc huy động nhân dân đóng góp rất khó khăn, song buôn cũng đã xây dựng được đường điện thắp sáng dài 4,9 km gồm 90 trụ đèn với tổng kinh phí 156 triệu đồng; trong đó, Dự án Greenid hỗ trợ mua bóng đèn trị giá 14 triệu đồng, UBND xã Cư Pui hỗ trợ 62 triệu đồng, Vườn Quốc gia Chư Yang Sin và nhân dân đóng góp 80 triệu đồng.

Hệ thống điện chiếu sáng tại buôn Blắk.
Hệ thống điện chiếu sáng tại buôn Blắk.

Hiện nay, tổng chiều dài của hệ thống lưới điện chiếu sáng trên địa bàn xã Cư Pui là gần 33 km với hơn 820 trụ đèn, tổng kinh phí xây dựng khoảng 670 triệu đồng (UBND xã Cư Pui hỗ trợ 270 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 40%) đi qua 7/13 thôn, buôn trên địa bàn toàn xã, đạt tỷ lệ 54%. Điều đáng nói là các hệ thống điện chiếu sáng đều mắc bóng đèn Led tiết kiệm điện nên chi phí ít hơn, bình quân mỗi hộ dân chỉ phải chi trả khoảng 7.000 đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã vẫn còn 6 thôn đồng bào Hmông thuộc diện di dân tự do, điều kiện kinh tế còn rất khó khăn vẫn chưa có điện đường. Trong thời gian tới, xã sẽ cố gắng huy động nhiều nguồn lực để tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình điện thắp sáng tại một số cụm dân cư trọng điểm thuộc các thôn đồng bào Hmông”.

Vàng A Hiệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.