Multimedia Đọc Báo in

Tiếp thêm động lực để người có công vươn lên trong cuộc sống

09:09, 23/03/2020

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, những năm qua, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công để các đối tượng có cuộc sống ngày càng ổn định...

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 62.000 đối tượng hưởng các chế độ chính sách, trong đó đối tượng người có công, thân nhân người có công gần 49.000 hồ sơ và hơn 12.000 hồ sơ đối tượng liên quan khác. Hằng tháng có hơn 12.000 đối tượng được chi trả trợ cấp với số tiền trên 21 tỷ đồng.

Trong năm 2019, toàn tỉnh đã huy động quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 10,3 tỷ đồng, đạt 145,7% kế hoạch. Từ nguồn kinh phí này, đã sửa chữa, nâng cấp 125 nhà Tình nghĩa, xây dựng mới 87 căn nhà, tặng 358 sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách có công. Từ nguồn kinh phí của Trung ương, tỉnh, huyện, xã và quỹ phúc lợi của các đơn vị, doanh nghiệp, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, toàn tỉnh đã thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách người có công trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 24,2 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Krông Pắc tặng quà cho gia đình thương binh ở thị trấn Phước An.     Ảnh: Đ.Triều
Lãnh đạo huyện Krông Pắc tặng quà cho gia đình thương binh ở thị trấn Phước An. Ảnh: Đ.Triều
 

“Quan tâm, chăm sóc đối với thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là trách nhiệm của mỗi người dân và toàn xã hội. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, Đắk Lắk bảo đảm đến cuối năm 2020 không còn hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách người có công”.

 

 
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường

Huyện Krông Pắc là địa phương có nhiều đối tượng chính sách, có công; trên địa bàn huyện quản lý 2.340 đối tượng người có công, trong đó có 1.452 đối tượng được chi trả trợ cấp hằng tháng, tổng số tiền chi trả trong năm 2019 trên 33 tỷ đồng. Đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội, địa phương cũng không ngừng chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách và người có công, giúp họ vơi đi những đau thương, mất mát, vươn lên trong cuộc sống. Riêng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện và xã, trong năm 2019, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng 38 căn nhà cho đối tượng này, trong đó xây mới 7 căn và sữa chữa 31 căn với tổng kinh phí 925 triệu đồng.

Tại buổi làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mới đây, đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Việc thực hiện tốt chính sách đối với gia đình chính sách, người có công đã phần nào giúp các thương binh, bệnh binh, gia đình người có công vơi bớt khó khăn, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Chính vì vậy, các sở ngành liên quan cùng địa phương các cấp rà soát, lập danh sách, trong đó chỉ rõ nguyên nhân nghèo để từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể huy động các nguồn lực hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục tiêu.

Đoàn công tác của tỉnh thăm gia đình chính sách ở xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2019).
Đoàn công tác của tỉnh thăm gia đình chính sách ở xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2019).

Theo đó, đối với hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập có thành viên còn khả năng lao động thì tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, giải quyết việc làm; ưu tiên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn ưu đãi khác nhằm nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Đối với gia đình người có công thuộc hộ nghèo thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản thì rà soát các tiêu chí thiếu hụt, ưu tiên các nguồn lực hỗ trợ các tiêu chí tiếp cận dịch vụ xã hội còn thiếu hụt. Đối với hộ nghèo không còn khả năng lao động thì huy động nguồn ngân sách địa phương, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, cộng đồng tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc, nuôi dưỡng hằng tháng bảo đảm mức sống cao hơn hoặc bằng chuẩn nghèo theo tiêu chí thu nhập.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.