Multimedia Đọc Báo in

Tự hào áo dài Việt Nam

09:13, 23/03/2020

Thiết thực hưởng ứng sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh nét đẹp, giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam trong mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Món quà ý nghĩa

Những bộ áo dài được giặt ủi tinh tươm là phần quà bất ngờ mà Hội LHPN huyện Krông Bông dành tặng hội viên phụ nữ khó khăn tại 3 xã Hòa Phong, Cư Drăm, Dang Kang trong chương trình “Sẻ chia áo dài”. Đây là hoạt động do Hội LHPN huyện phát động từ đầu tháng 2-2020 với nội dung vận động nữ công nhân viên chức, giáo viên trên địa bàn huyện có nhiều áo dài chia sẻ lại ít nhất một bộ cho hội viên phụ nữ khó khăn. Qua đợt phát động, Hội đã vận động được hơn 100 bộ áo dài dành tặng các chị em.

Gia đình thuộc diện khó khăn tại địa phương, chị Nguyễn Thị Loan (hội viên phụ nữ thôn 2, xã Hòa Phong) chưa từng dám bỏ ra vài trăm nghìn đồng để may bộ áo dài cho riêng mình. Chị Loan tâm sự: “Công việc nương rẫy hằng ngày không có nhiều cơ hội mặc áo dài và tôi cũng không có sẵn áo dài để mặc. Các dịp lễ, tết thấy các chị em mặc áo dài đẹp, tôi cũng tủi thân lắm. Nay được tặng áo dài, tôi có cơ hội được “diện” để tham gia các hoạt động cùng với chị em nên cảm thấy rất vui và hạnh phúc”.

Hội viên phụ nữ phường Thắng Lợi đồng diễn áo dài.
Hội viên phụ nữ phường Thắng Lợi đồng diễn áo dài.

Chung mong muốn hội viên phụ nữ khó khăn có cơ hội mặc áo dài trong các dịp đặc biệt, ngày lễ lớn của đất nước, của Hội, Hội LHPN phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) cũng phát động chia sẻ áo dài trong cán bộ, hội viên phụ nữ và giáo viên các trường học trên địa bàn. Chỉ sau 2 tuần phát động, gần 150 bộ áo dài do chị em quyên góp đã được Hội giặt ủi, phân loại theo size và trao tặng phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của xã Ia R'vê (huyện Ea Súp).

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội LHPN phường Thắng Lợi chia sẻ: “Chương trình vận động, quyên góp áo dài với mong muốn góp phần động viên chị em còn khó khăn tham gia các hoạt động, hơn thế còn là sự gắn kết, chia sẻ giữa hội viên phụ nữ. Những hình ảnh, tâm sự xúc động của các chị em khi nhận áo dài đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi thực hiện được nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực cho hội viên phụ nữ khó khăn tại các địa phương”.

Tôn vinh di sản văn hóa dân tộc

Từ sự triển khai của Hội LHPN tỉnh, việc hưởng ứng sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” được phụ nữ toàn tỉnh tham gia tích cực, tạo thành phong trào rộng khắp, tươi vui. Hội phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, cán bộ, công nhân, viên chức, lao động nữ trên địa bàn tỉnh mặc áo dài trong các hoạt động ở công sở, trường học, đơn vị, các sự kiện trong gia đình, xã hội nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá áo dài Việt Nam. Đồng thời khuyến khích chị em kết hợp sử dụng các thiết kế thổ cẩm của người dân tộc Êđê nhằm tạo điểm nhấn cho tà áo dài truyền thống, góp phần tạo nên sự đa sắc cho áo dài của phụ nữ, vừa giới thiệu nét đặc trưng riêng của địa phương.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh với mẫu áo dài phối thổ cẩm của người Êđê.
Cán bộ Hội LHPN tỉnh với mẫu áo dài phối thổ cẩm của người Êđê.

Ngoài ra, để tôn vinh, truyền cảm hứng về vẻ đẹp của áo dài, Hội LHPN tỉnh còn triển khai hoạt động đồng diễn áo dài đến tất cả các cơ sở hội. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hạn chế tập trung đông người, Hội chủ động thành lập nhóm Facebook “Hội LHPN Đắk Lắk phong trào TDTT” để đăng tải nhạc đồng diễn, các clip hướng dẫn. Với bài tập mẫu trên nền nhạc “Một thoáng quê hương” cùng những động tác khỏe khoắn nhưng tôn lên được vẻ đẹp của chiếc áo dài, nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam, hoạt động này được cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình.

Để tạo hiệu quả thiết thực, Hội Phụ nữ cơ sở đã hướng dẫn chị em tập luyện tiết mục theo các mô hình, câu lạc bộ, theo từng nhóm nhỏ hạn chế tập trung đông người. Đồng thời tăng cường đưa hình ảnh lên Facebook và chia sẻ bài viết để thu hút, kêu gọi toàn thể hội viên, phụ nữ tham gia hoạt động. Tỉnh Hội cũng theo dõi và chọn ra các đơn vị đồng diễn đẹp nhất để biểu dương, khen thưởng hằng quý.

Chị Ngô Thanh Thảo (hội viên phụ nữ phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Tiết mục đồng diễn không quá chú trọng vào kỹ thuật mà chủ ý tạo không khí sôi nổi để tương tác với những người xung quanh nên các chị em rất hào hứng. Hoạt động này không chỉ tạo sân chơi bổ ích, thi đua lành mạnh mà còn giúp chị em mọi lứa tuổi phát huy tính năng động, sáng tạo, thể hiện nét duyên dáng cũng như bản lĩnh, tự tin”.

Sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức với các hoạt động trình diễn áo dài, diễu hành và đồng diễn áo dài dự kiến sẽ được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 10-2020 và cao điểm tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Cần Thơ, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.