Multimedia Đọc Báo in

Tuổi cao vẫn không ngừng cống hiến

09:41, 01/03/2020

Năm nay đã ngoài 75 tuổi nhưng ông Trần Tấn Kỳ ở tổ dân phố Quyết Tiến (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) vẫn hăng say lao động, tâm huyết với các hoạt động ở địa phương.

Với ý nghĩ không thích sống phụ thuộc vào con cháu, vợ chồng ông Kỳ lấy chuyện trồng trọt, chăm sóc vườn tược làm niềm vui tuổi già. Vì vậy, 1 ha vườn của gia đình ông Kỳ đều tự tay chăm sóc. Để có hiệu quả cao trong sản xuất, ông Kỳ tích cực tham gia lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn nông nghiệp do địa phương tổ chức; đồng thời tự nghiên cứu, tìm tòi kiến thức qua đọc sách, báo... Hằng năm, trừ chi phí đầu tư, ông Kỳ thu lợi nhuận trên 300 triệu đồng từ các loại cây trồng trong vườn.

Ông Kỳ đang nghiên cứu tài liệu.
Ông Kỳ đang nghiên cứu tài liệu.

Không chỉ sở hữu khu vườn với nhiều loại cây trái, ông Kỳ còn có "một gia tài tinh thần" phong phú, đó là hàng nghìn bài thơ thể lục bát, tự do, thất ngôn bát cú Đường luật viết về những tâm tư, tình cảm của ông với Đảng, cuộc sống, con người… Những sáng tác tiêu biểu của ông đã được chọn lọc, in thành tập “Gam màu kỷ niệm” và “Sân chơi tao nhã”.

Ông Kỳ trò chuyện: “Tuổi cao, sức khỏe giảm sút, nhưng còn đóng góp được gì cho cộng đồng, xã hội thì tôi làm”. Vì vậy hơn 17 năm qua, ông Kỳ gắn bó tâm huyết, trách nhiệm với công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Không ngại vất vả, ông Kỳ đến nhiều nơi, gõ cửa nhiều gia đình, tổ chức vận động kinh phí giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em được tiếp tục đến trường. Từ năm 2010 đến nay, ông Kỳ đã vận động hơn 300 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học để biểu dương, khen thưởng kịp thời những em học sinh đạt thành tích cao trong học tập và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó.

Ông Trần Tấn Kỳ chăm sóc vườn cà phê.
Ông Trần Tấn Kỳ chăm sóc vườn cà phê.
 
“Sự nhiệt tình, trách nhiệm và những nỗ lực của ông Kỳ đã góp phần khơi dậy, phát huy truyền thống hiếu học của địa phương. Từ đó đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện ngày càng phát triển”.
 
Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cư M’gar Trần Đình Thanh

Xuất phát từ niềm đam mê đọc sách, ông Kỳ dùng số tiền tiết kiệm của mình và vận động bạn bè, người thân xây dựng tủ sách gia đình để các em học sinh và người dân địa phương có thể đến đọc hoặc mượn sách về nhà đọc, nghiên cứu nhằm bổ sung thêm kiến thức bổ ích. Mặc dù quanh năm bận rộn với nương rẫy, song những lúc rảnh rỗi ông Kỳ lại đến những quầy sách cũ tìm mua sách. Hiện tủ sách gia đình của ông Kỳ có khoảng 200 đầu sách, được ông phân loại theo từng lĩnh vực để thuận lợi cho việc tìm đọc như: sách hỗ trợ chăn nuôi, lịch sử, pháp luật, truyện ngắn, thơ….

Với những đóng góp cho hoạt động khuyến học, khuyến tài, ông Kỳ vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh, huyện tặng kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Như Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.