Multimedia Đọc Báo in

Giới trẻ hào hứng "bắt trend" phòng, chống dịch Covid-19

10:15, 04/04/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều “trend” (xu hướng) về việc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid - 19, được khá nhiều người hưởng ứng, nhất là giới trẻ.

Thời gian gần đây, ca khúc “Ghen Cô-vy” và vũ điệu rửa tay hướng dẫn cách thức bảo vệ bản thân trước dịch Covid-19 của các nghệ sĩ Việt Nam đã tạo nên “cơn bão” trên truyền thông không chỉ trong nước mà cả quốc tế và mạng xã hội toàn cầu. Ghen Cô-vy là dự án âm nhạc để tuyên truyền đến người dân cách phòng bệnh giữa mùa dịch Covid-19, là sản phẩm hợp tác giữa Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) với ca sĩ Erik, Min và nhạc sĩ Khắc Hưng.

Phần lời được nhạc sĩ Khắc Hưng biến tấu vui nhộn dựa trên lời bản hit “Ghen” ra mắt năm 2017, dưới sự thể hiện của ca sĩ Min và Erik cùng phần minh họa MV một cách gần gũi, trực quan, dễ hiểu về cách phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, "Ghen Cô-vy" còn được đi kèm với vũ điệu rửa tay sinh động do vũ công nổi tiếng Quang Đăng biên đạo và thể hiện. Bài hát đã lan truyền thông điệp nâng cao sức khỏe cộng đồng trong thời kỳ dịch bệnh một cách tích cực.

Clip
Clip "Ghen Cô-vy 2.0" đăng tải trên Youtube của Chi đoàn Văn phòng Tỉnh Đoàn. (Ảnh cắt từ clip)

Ngay sau khi ra mắt, ca khúc "Ghen Cô-vy" cùng vũ điệu rửa tay đã được đón nhận tích cực, được báo chí và chương trình truyền hình nhiều nước ca ngợi, đặc biệt được hưởng ứng mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội với hàng chục triệu lượt xem, tạo thành trào lưu cover hot nhất của giới trẻ trên ứng dụng Tiktok. Bạn Trần Thị Lan, sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên chia sẻ, giờ đi đâu cũng nghe mọi người mở nhạc bài "Ghen Cô-vy". Lan cùng bạn bè cũng bắt chước nhảy vũ điệu rửa tay và đăng tải lên mạng xã hội, thu hút nhiều lượt xem. Theo Lan, đây là cách tuyên truyền sáng tạo, thú vị, giúp mọi người từ trẻ đến già đều có thể dễ dàng hiểu và làm theo để bảo vệ sức khỏe, đồng thời giúp giảm căng thẳng giữa mùa dịch.

Cùng với đó, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) và nhãn hàng Lifebuoy cũng đã phối hợp tổ chức cuộc thi nhảy online gây quỹ xây dựng 100 trạm rửa tay dã chiến miễn phí trên khắp cả nước. Theo đó, mỗi tổ chức, cá nhân thực hiện clip nhảy cover theo vũ điệu 6 bước rửa tay trên nền nhạc “Ghen Cô-vy 2.0”, đăng tải trên Facebook/Youtube cá nhân kèm hashtag (#RuatayphongCovid19, #100tramruatayLifebuoy, #VimotVietNamkhoemanh) của chương trình sẽ giúp đóng góp 25.000 đồng vào quỹ. Mỗi lượt chia sẻ video kèm hashtag của chương trình giúp đóng góp 5.000 đồng vào quỹ.

Cuộc thi cũng khuyến khích mọi người nhảy tại chỗ, tại nhà, công sở, không khuyến khích tụ tập đông người tại nơi công cộng. Sau khi được phát động, nhiều cá nhân, tổ chức, cơ sở Đoàn, Hội LHTN Việt Nam trên cả nước đã thực hiện clip của mình một cách sinh động để dự thi cũng như đăng lên các trang mạng xã hội nhằm tuyên truyền rộng rãi về thói quen rửa tay đúng cách để phòng bệnh truyền nhiễm nói chung và chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 nói riêng.

“Trend tôi ở nhà” được đông đảo bạn trẻ thích thú đăng lên mạng xã hội.
“Trend tôi ở nhà” được đông đảo bạn trẻ thích thú đăng lên mạng xã hội.

Cùng với "Ghen Cô-vy" và vũ điệu rửa tay, một xu hướng mới với tên gọi “trend mùa Cô-vy” hay “trend tôi ở nhà” cũng được đông đảo bạn trẻ thích thú thực hiện với mong muốn lan truyền nguồn năng lượng dồi dào, cảm hứng tích cực và giải tỏa căng thẳng trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó mỗi người sẽ đăng lên các trang mạng xã hội một dòng trạng thái (status) hoặc hình ảnh cá nhân cầm một tấm bảng ghi tên mình kết hợp một câu nói vần điệu với tên nhằm chia sẻ hoạt động của bản thân trong những ngày ở nhà, hay những hoạt động hưởng ứng phòng, chống dịch Covid-19. Lướt một lượt trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… rất nhiều bạn trẻ thi nhau “bắt trend” khi liên tục đăng lên mạng xã hội các status như: “Tôi là Sen, tôi sẽ không bon chen nơi đông người”, “Tôi là Hưng, tôi sẽ không hứng mà rời nhà đi như mọi khi’, “Mình là Dung, sẽ không đi lung tung”, “Tôi là Trâm, tôi sẽ ở nhà cho yên tâm”…

Anh Đặng Nam Duyệt (25 tuổi, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) một người hưởng ứng “trend tôi ở nhà” cho biết, thời gian này, ngoài thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường sống thì việc ở nhà, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết chính là hành động thiết thực nhất để bảo vệ bản thân, gia đình và giúp cộng đồng nhanh đẩy lùi dịch bệnh. Bởi thế, “trend tôi ở nhà” đã thu hút đông đảo mọi người thực hiện. Cũng theo anh, khi đã công khai đăng lên mạng xã hội, bạn bè và rất nhiều người xem được nên tự bản thân cũng sẽ ý thức hơn trong thực hiện, hạn chế đi ra ngoài. Anh chỉ mong mọi người sẽ thực hiện đúng với những gì mình đã đăng lên chứ không phải chỉ để “sống ảo” hay “câu like”.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.