Multimedia Đọc Báo in

Krông Pắc huy động mọi nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19

10:17, 03/04/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chính quyền và người dân huyện Krông Pắc đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo từng cấp độ nhằm chủ động ứng phó với dịch bệnh.

Với vai trò là đơn vị chủ lực trong công tác phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc đã xây dựng phương án chủ động ứng phó với dịch từ sớm. Theo đó, Trung tâm thành lập Ban chỉ đạo, đội phản ứng nhanh, tổ khám sàng lọc và chuyển viện, tổ phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực và khả năng ứng phó với dịch bệnh cho 50 cán bộ y tế xã, thị trấn; 40 nhân viên y tế, cán bộ y tế tư nhân trong chẩn đoán và xử lý phòng, chống dịch; 943 người là thành viên ban chỉ đạo, cộng tác viên y tế, dân số trên địa bàn huyện... Tổ chức kiểm tra thực tế việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các xã Hòa Đông, Tân Tiến, Vụ Bổn, Ea Kly... Hoàn thiện và đi vào hoạt động khu vực điều trị và cách ly tập trung tại trụ sở Trung tâm Y tế cũ. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo mà ngay sau Tết Nguyên đán 2020, các đối tượng nghi ngờ được khoanh vùng, kiểm soát, cách ly kịp thời, tạo tâm lý an tâm cho người dân.

Cán bộ  Bệnh viện  Đa khoa huyện Krông Pắc  đo thân nhiệt  cho người dân  đến khám bệnh.
Cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắc đo thân nhiệt cho người dân đến khám bệnh.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương cũng được triển khai đồng bộ. Đơn cử như tại xã Krông Búk, do nằm trên tuyến Quốc lộ 26 nên nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh trên địa bàn rất cao. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, công tác tuyên truyền, cập nhật thông tin về dịch bệnh luôn được địa phương chú trọng.

Cụ thể, ngoài thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thì trung tuần tháng 2 vừa qua, xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tập huấn phòng, chống dịch Covid-19 cho 70 người tham gia, gồm đại diện các ban, ngành, đoàn thể của xã; cán bộ, nhân viên trạm y tế các xã; hiệu trưởng, nhân viên y tế các trường học; ban tự quản, cán bộ y tế, cộng tác viên dân số của 24 thôn, buôn trên địa bàn xã.

Từ những kiến thức tại lớp tập huấn, các học viên đã thông tin đến người dân trên địa bàn về những nguồn lây lan của dịch Covid-19; các biện pháp phòng, chống dịch; phác đồ điều trị, giám sát và hướng dẫn giám sát; thu thập mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm nghi nhiễm bệnh. Đồng thời, triển khai phương án phòng, chống theo 3 tình huống: khi chưa ghi nhận ca bệnh tại địa phương, xuất hiện ca bệnh tại địa phương, khi dịch lây lan trong cộng đồng…

Diễn tập phòng, chống Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắc đầu năm 2020.
Diễn tập phòng, chống Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắc đầu năm 2020.
 
"Hiện tại, khó khăn nhất của địa phương vẫn là kinh phí và nhân lực, bởi đối với dịch Covid-19 thì một người cách ly cần 6 người phục vụ đi kèm với các điều kiện vật chất y tế và bản thân người tham gia phòng, chống Covid-19 phải ở khu cách biệt, không tham gia vào bất cứ hoạt động nào khác để tránh lây nhiễm chéo".
 
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc

Tương tự, tại xã Vụ Bổn, nơi có lực lượng lao động địa phương đi lao động ở tỉnh khác và lực lượng lao động từ địa phương khác đến làm việc trên địa bàn xã tương đối nhiều thì công tác tuyên truyền luôn được chú trọng. Theo đó, Đảng ủy xã Vụ Bổn đã yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, xem việc chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc", không run sợ, lo lắng nhưng không chủ quan. Hạn chế hoặc hủy các cuộc họp, lễ hội, vận động nhân dân tạm hoãn lễ cưới, hạn chế tập trung đông người… Phát huy tinh thần tình nguyện, xung phong của tuổi trẻ, các đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã đã nhanh chóng cập nhật tình hình, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong gia đình, địa bàn sinh sống về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, với sự kết nối chặt chẽ từ ngành Y tế cũng như phản ánh từ chính quyền địa phương các cấp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các xã, thị trấn, thôn, buôn thì việc khoanh vùng, xác định các đối tượng thuộc diện cách ly luôn được thực hiện một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, để ứng phó với những diễn biến xấu thì ngoài tổ chức diễn tập phòng chống dịch, huyện còn thành lập đội vận chuyển người đi cách ly gồm lái xe, bác sĩ, điều dưỡng riêng với các dụng cụ bảo hộ đi kèm như quần áo, găng tay, khẩu trang… Còn tại Bệnh viện Đa khoa huyện, đơn vị tổ chức khám sàng lọc, đo thân nhiệt cho tất cả các bệnh nhân khi đến khám ngay từ cửa, những trường hợp thân nhiệt bất thường được dẫn đến khu vực khám riêng nhằm phát hiện kịp thời và ngăn chặn dịch một cách sớm nhất có thể.

Thanh Hường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.